Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nâng Tầm Thương Hiệu Cho Kiệu Và Khoai Môn

Nâng Tầm Thương Hiệu Cho Kiệu Và Khoai Môn
Ngày đăng: 23/10/2014

Cục sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học - Công nghệ) vừa trao giấy chứng nhận thương hiệu cho 2 sản phẩm thế mạnh của huyện Lấp Vò là kiệu và khoai môn. Đây là bước đệm tốt để 2 sản phẩm này có được chỗ đứng vững và vươn xa hơn trên thị trường.

Từ lâu, người tiêu dùng gần xa đã quen với chất lượng sản phẩm khoai môn của xã Mỹ An Hưng và xã Hội An Đông. Tuy nhiên, dù có nhiều ưu điểm về chất lượng, song một thời gian dài 2 sản phẩm này vẫn bị “cào bằng” chung giá với những sản phẩm cùng loại.

Tháng 9 vừa qua đã mở ra “bước ngoặt” mới cho bà con vùng màu của huyện Lấp Vò khi 2 sản phẩm chủ lực này được cấp chứng nhận nhãn hiệu hàng hóa. Đây là “giấy thông hành” và cũng là cầu nối giúp nông sản thế mạnh của huyện Lấp Vò tiến xa hơn vào các thị trường, kênh tiêu thụ khó tính, góp phần giúp nông dân tăng thu nhập và yên tâm sản xuất.

Hòa chung với niềm vui khi đặc sản quê nhà được công nhận nhãn hiệu, mới đây, niềm vui của bà con nông dân vùng màu được nhân đôi khi có doanh nghiệp đặt vấn đề liên kết tiêu thụ sản phẩm khoai môn cho nông dân vùng Mỹ An Hưng.

Ông Nguyễn Hữu Thành - Giám đốc Công ty TNHH Đức Thành Green Food (Địa chỉ: Đường ĐT 848, tổ 2, ấp An Thái, xã Mỹ An Hưng A, huyện Lấp Vò, Đồng Tháp) cho biết: “10 năm trước, tôi đã xuất bán khoai môn của huyện Lấp Vò sang thị trường Úc, nhưng lúc đó tôi mua sản phẩm sau chế biến từ những công ty gia công nên chi phí đầu vào khá cao.

Sau nhiều năm tìm kiếm vùng nguyên liệu, tôi đã chọn vùng trồng khoai môn của Mỹ An Hưng là nơi dừng chân. Sau khi phân tích và so sánh, tôi nhận thấy sản phẩm khoai môn ở đây có mùi thơm và vị rất đặc trưng, khoai môn rất dẻo, đặc biệt không bị sượng và củ có đường vân rất đẹp. Đây là điểm nổi bật của khoai môn vùng Mỹ An Hưng so với nơi khác”.

Cũng theo ông Thành, hiện tại trung bình mỗi ngày Công ty có thể chế biến và đóng gói khoảng 4 tấn khoai môn. Ông Thành đang tiếp tục thăm dò thị trường Úc với những sản phẩm mới của huyện Lấp Vò như: bắp nếp, ớt, xả, mảng cầu... tất cả sản phẩm đều được xử lý bằng công nghệ ozon, hút chân không và được bảo quản trữ đông. Ông Thành hi vọng những sản phẩm mới này sẽ được thị trường Úc đón nhận. Nếu thành công thì ngoài thu mua chế biến khoai môn, Đức Thành Green Food sẽ tiếp tục xuất khẩu một số loại nông sản khác của huyện Lấp Vò.

Sản phẩm kiệu và khoai môn của Lấp Vò được cấp chứng nhận nhãn hiệu hàng hóa, đây vừa là cơ hội và cũng là thách thức mà cả nông dân và chính quyền địa phương đang cùng nhau vượt qua. Anh Trần Văn To - Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) huyện Lấp Vò cho biết: “Để phát huy được thế mạnh từ chứng nhận thương hiệu, trước hết bà con nông dân vùng màu phải có sự hợp tác và liên kết với nhau trong sản xuất, việc thành lập tổ hợp tác sản xuất ở những khu vực có điều kiện thuận lợi là việc làm cần thiết và cấp bách trong giai đoạn hiện nay.

Đồng thời, khi sản phẩm được công nhận thương hiệu thì đòi hỏi chất lượng sản phẩm làm ra ngày càng được nâng cao và sản phẩm sản xuất phải được đồng bộ theo một quy trình. Do đó, trách nhiệm của người nông dân phải được nâng cao hơn”.

Về kế hoạch phát triển dài hạn đối với sản phẩm kiệu và khoai môn, Phòng NN&PTNT huyện Lấp Vò cho biết, trong thời gian tới, ngành nông nghiệp huyện sẽ nghiên cứu hoàn chỉnh quy trình sản xuất trên cây khoai môn và cây kiệu chung cho cả vùng để bà con nông dân áp dụng vào sản xuất, nhằm giúp nông dân quản lý tốt sâu bệnh, giảm chi phí đầu tư, đồng thời đảm bảo chất lượng sản phẩm. Bên cạnh đó, huyện sẽ tổ chức xây dựng các mô hình trình diễn về sản xuất khoai môn, kiệu theo hướng GAP.

Song song đó, địa phương cũng tổ chức so sánh, chọn lọc giống khoai môn tốt nhất, có phẩm chất đặc trưng của khoai trong vùng trước đây. Sắp tới, huyện sẽ tổ chức xúc tiến thương mại, giới thiệu sản phẩm khoai môn và kiệu để mở rộng thị trường tiêu thụ.


Có thể bạn quan tâm

Nhà nông trồng rừng chuyên nghiệp Nhà nông trồng rừng chuyên nghiệp

Trồng rừng khá chuyên nghiệp nên gia đình ông Huỳnh Thanh Nghĩa, ở thôn 6, xã Nghĩa Lâm (Tư Nghĩa) đã vươn lên làm giàu.

06/07/2015
Hộ nuôi trồng thủy sản Tuần Giáo ứng phó mùa mưa lũ Hộ nuôi trồng thủy sản Tuần Giáo ứng phó mùa mưa lũ

Huyện Tuần Giáo có 211ha mặt nước để nuôi thủy sản, với sản lượng cá hàng năm đạt trên 232 tấn; tập trung ở các xã: Mường Mùn, Mùn Chung, Quài Tở, Quài Cang, Chiềng Sinh, Chiềng Đông. Nhờ đầu tư các mô hình nuôi trồng thủy sản, nhiều hộ nghèo đã thoát nghèo. Tuy nhiên, hàng năm bước vào mùa mưa gây khó khăn không nhỏ cho các hộ nuôi thủy sản do nước ngập hoặc sau lũ xuất hiện dịch bệnh ảnh hưởng đến năng suất thủy sản.

06/07/2015
Nông dân Quảng Lâm khẩn trương sản xuất vụ mùa Nông dân Quảng Lâm khẩn trương sản xuất vụ mùa

Vụ mùa năm nay, toàn xã Quảng Lâm (huyện Mường Nhé) gieo cấy 69ha lúa, cơ cấu giống chủ yếu là các giống lúa địa phương và Nhị ưu 838. Từ đầu tháng 6, nông dân xã Quảng Lâm đồng loạt ra đồng nạo vét kênh mương, cày ải đất, chuẩn bị thóc giống để gieo mạ sau đó đợi mưa xuống, có nước mới tiến hành gieo, cấy. Thời điểm này, khoảng 90% diện tích đã được cày ải xong. Sau mấy trận mưa giông đầu mùa, lượng nước dồi dào, bà con tập trung dẫn nước vào ruộng bắt đầu gieo, cấy.

06/07/2015
Liên kết nâng cao năng lực sản xuất giống vật nuôi Liên kết nâng cao năng lực sản xuất giống vật nuôi

Tại TP Cần Thơ, Cục Chăn nuôi, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) vừa tổ chức Hội nghị "Đánh giá Công tác Giống vật nuôi tại các tỉnh ĐBSCL". Nhiều đại biểu khẳng định, không thể "bỏ quên", thậm chí phải hết sức quan tâm đến công tác giống vật nuôi trong bối cảnh đề án tái cơ cấu nông nghiệp đang triển khai tích cực. Xuất phát từ thực tế đó, những vấn đề liên quan, đặc biệt là những "mảng tối" trong công tác sản xuất, kinh doanh và quản lý giống vật nuôi ở ĐBSCL đã được đưa ra bàn thảo.

06/07/2015
Hỗn loạn thị trường thức ăn chăn nuôi bổ sung Hỗn loạn thị trường thức ăn chăn nuôi bổ sung

Hiện nay, trên thị trường có khoảng từ 50 - 60 Cty sản xuất các sản phẩm bổ sung là có đăng ký sản xuất, còn những Cty "lôm côm" thì nhiều vô kể.

06/07/2015