Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nâng Chất Lượng Cá Tra Để Giữ Thị Trường Châu Âu

Nâng Chất Lượng Cá Tra Để Giữ Thị Trường Châu Âu
Ngày đăng: 07/08/2014

Dù vẫn duy trì là thị trường nhập khẩu cá tra của VN nhưng giá trị mặt hàng này xuất vào Liên minh châu Âu (EU) ngày càng giảm.

* Khai mạc Hội chợ triển lãm quốc tế thủy sản VN 2014

Để lấy lại niềm tin của người tiêu dùng và phát triển thị trường này, cá tra VN phải đầu tư sâu hơn về chất lượng trong thời gian tới. Đó là thông tin được ông Trương Đình Hòe, tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản VN (VASEP), đưa ra tại diễn đàn cá tra VN trong khuôn khổ Hội chợ triển lãm quốc tế thủy sản VN 2014.

Theo ông Hòe, EU từ mức là thị trường chiếm khoảng 50% tổng giá trị cá tra VN đã giảm dần xuống chỉ còn trên 20% hiện tại. Giá trị xuất khẩu giảm dần từ 590 triệu USD còn 385,4 triệu USD trong năm 2013. Giá bán cũng có xu hướng giảm từ mức 2,05 euro/kg năm 2012 xuống còn 1,74 euro/kg năm 2014.

Ngoài các nguyên nhân như suy thoái kinh tế, cạnh tranh từ các loại cá khác, còn do chất lượng sản phẩm không ổn định dẫn đến các chiến dịch truyền thông bôi nhọ hình ảnh con cá tra và sự quay lưng của một bộ phận người tiêu dùng.

Để duy trì và phát triển cá tra tại thị trường EU, các nhà sản xuất trong nước phải nâng cao chất lượng cá tra bằng việc nuôi và sản xuất theo các tiêu chuẩn toàn cầu, công khai minh bạch về tỉ lệ nước trong sản phẩm cũng như tổ chức các chiến dịch quảng bá tại EU.

* Ngày 6-8, tại Trung tâm hội chợ và triển lãm Sài Gòn, VASEP đã khai mạc Hội chợ triển lãm quốc tế thủy sản VN năm 2014 (Vietfish 2014) với sự tham gia của 173 doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Điểm mới tại Vietfish 2014 là số lượng doanh nghiệp thuộc các ngành dịch vụ như máy móc, công nghệ chế biến và bảo quản chiếm gần gấp đôi so với các doanh nghiệp thủy sản.

Đây là lần thứ 16 Vietfish được tổ chức nhưng là lần đầu tiên các doanh nghiệp có gian hàng để bán lẻ cho khách hàng tiêu thụ nội địa.

Theo đó, khách hàng tham quan sẽ có điều kiện mua sắm các mặt hàng thủy hải sản tươi sống hoặc chế biến chất lượng cao mà doanh nghiệp đang muốn giới thiệu tại thị trường trong nước.


Có thể bạn quan tâm

Khấm Khá Nhờ Nuôi Trăn Khấm Khá Nhờ Nuôi Trăn

Với 50m2 trong khuôn viên nhà ở, nông dân giỏi Phan Văn Chia (phường Long Sơn, TX. Tân Châu - An Giang) thiết kế hơn 20 chuồng lớn, nhỏ vừa nuôi trăn sinh sản, vừa bán con giống và bán trăn thịt.

12/07/2013
Tạo Điều Kiện Cho Gà Đồi Yên Thế Tiêu Thụ Thuận Lợi Tạo Điều Kiện Cho Gà Đồi Yên Thế Tiêu Thụ Thuận Lợi

Những ngày qua, một số báo đăng tin: Sản lượng gà đồi Yên Thế tiêu thụ tại Hà Nội sụt giảm mạnh do giá cao, tranh chấp về nhãn hiệu và gặp khó khăn trong cấp giấy kiểm dịch vận chuyển. Trước thông tin này, ông Đào Xuân Cường, Phó Giám đốc Sở Công thương cho biết: “Lượng gà tiêu thụ giảm là do quy luật thị trường.

12/07/2013
Mô Hình Trồng Bắp Lai Đạt Hiệu Quả Mô Hình Trồng Bắp Lai Đạt Hiệu Quả

Thực hiện mô hình luân canh 2 vụ lúa 1 vụ màu, nhiều nông dân tại xã Phú Ninh, huyện Tam Nông (Đồng Tháp) đã chọn cây bắp lai trồng trên đất lúa cho lợi nhuận khá.

12/07/2013
Khôi Phục Diện Tích Ca Cao Xen Dừa Khôi Phục Diện Tích Ca Cao Xen Dừa

Bình Đại (Bến Tre) đang cố gắng khôi phục diện tích trồng cây ca cao bị chết do biến đổi khí hậu và triển khai nhiều giải pháp mở rộng diện tích, trong đó chú trọng việc sử dụng các loại giống có triển vọng như: TD3, TD5, TD7, TD8, TĐ, TD10, TD11.

12/07/2013
Cây Đu Đủ Nhiễm Bệnh “Khảm Vàng” Cây Đu Đủ Nhiễm Bệnh “Khảm Vàng”

Từ đầu năm đến nay, nhiều vườn đu đủ của nông dân xã Đá Bạc (huyện Châu Đức - Bà Rịa Vũng Tàu) đã bị nhiễm bệnh “khảm vàng” với tốc độ lây lan nhanh, làm năng suất thu hoạch giảm mạnh.

12/07/2013