Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nâng Chất Lượng Cá Tra Để Giữ Thị Trường Châu Âu

Nâng Chất Lượng Cá Tra Để Giữ Thị Trường Châu Âu
Ngày đăng: 07/08/2014

Dù vẫn duy trì là thị trường nhập khẩu cá tra của VN nhưng giá trị mặt hàng này xuất vào Liên minh châu Âu (EU) ngày càng giảm.

* Khai mạc Hội chợ triển lãm quốc tế thủy sản VN 2014

Để lấy lại niềm tin của người tiêu dùng và phát triển thị trường này, cá tra VN phải đầu tư sâu hơn về chất lượng trong thời gian tới. Đó là thông tin được ông Trương Đình Hòe, tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản VN (VASEP), đưa ra tại diễn đàn cá tra VN trong khuôn khổ Hội chợ triển lãm quốc tế thủy sản VN 2014.

Theo ông Hòe, EU từ mức là thị trường chiếm khoảng 50% tổng giá trị cá tra VN đã giảm dần xuống chỉ còn trên 20% hiện tại. Giá trị xuất khẩu giảm dần từ 590 triệu USD còn 385,4 triệu USD trong năm 2013. Giá bán cũng có xu hướng giảm từ mức 2,05 euro/kg năm 2012 xuống còn 1,74 euro/kg năm 2014.

Ngoài các nguyên nhân như suy thoái kinh tế, cạnh tranh từ các loại cá khác, còn do chất lượng sản phẩm không ổn định dẫn đến các chiến dịch truyền thông bôi nhọ hình ảnh con cá tra và sự quay lưng của một bộ phận người tiêu dùng.

Để duy trì và phát triển cá tra tại thị trường EU, các nhà sản xuất trong nước phải nâng cao chất lượng cá tra bằng việc nuôi và sản xuất theo các tiêu chuẩn toàn cầu, công khai minh bạch về tỉ lệ nước trong sản phẩm cũng như tổ chức các chiến dịch quảng bá tại EU.

* Ngày 6-8, tại Trung tâm hội chợ và triển lãm Sài Gòn, VASEP đã khai mạc Hội chợ triển lãm quốc tế thủy sản VN năm 2014 (Vietfish 2014) với sự tham gia của 173 doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Điểm mới tại Vietfish 2014 là số lượng doanh nghiệp thuộc các ngành dịch vụ như máy móc, công nghệ chế biến và bảo quản chiếm gần gấp đôi so với các doanh nghiệp thủy sản.

Đây là lần thứ 16 Vietfish được tổ chức nhưng là lần đầu tiên các doanh nghiệp có gian hàng để bán lẻ cho khách hàng tiêu thụ nội địa.

Theo đó, khách hàng tham quan sẽ có điều kiện mua sắm các mặt hàng thủy hải sản tươi sống hoặc chế biến chất lượng cao mà doanh nghiệp đang muốn giới thiệu tại thị trường trong nước.


Có thể bạn quan tâm

Nông Dân Lo Hạn Hán Nông Dân Lo Hạn Hán

Năm nay, khô hạn khắc nghiệt hơn hẳn mọi năm khiến sản xuất nông nghiệp gặp không ít khó khăn. Vừa qua, hàng trăm hécta mía ở xã Gia Canh, huyện Định Quán (Đồng Nai) cùng một vài nơi khác cháy rụi khiến nông dân càng bất an, lo lắng.

02/04/2014
Xoài Cam Lâm Mất Mùa Vì Sâu Bệnh Xoài Cam Lâm Mất Mùa Vì Sâu Bệnh

Vụ xoài năm nay, nhiều chủ vườn đang lao đao khi giống xoài canh nông chủ lực của Cam Lâm (Khánh Hòa) đang bị sâu bệnh gây hại trên 70% tổng diện tích…

02/04/2014
Đầu Tư Đúng, Trúng Mùa Ngô Đầu Tư Đúng, Trúng Mùa Ngô

Lên kế hoạch ngay từ đầu vụ, chọn giống phù hợp, quản lý cỏ dại kịp thời và triệt để, áp dụng các biện pháp bảo vệ thực vật đúng cách là bốn kỹ năng giúp người trồng ngô (bắp) có vụ mùa bội thu.

02/04/2014
Hà Nội Dồn Điền Đổi Thửa Đạt 95,90% Kế Hoạch Hà Nội Dồn Điền Đổi Thửa Đạt 95,90% Kế Hoạch

Đây là thông tin được ông Lê Thiết Cương - Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn Hà Nội (Sở NNPTNT Hà Nội) cho biết ngày 1.4.

02/04/2014
Cá Trắm Hồ Tây Giá Nửa Triệu Đồng Vẫn Hút Khách Cá Trắm Hồ Tây Giá Nửa Triệu Đồng Vẫn Hút Khách

Tôm, cá đánh bắt từ hồ Tây (Hà Nội) có giá đắt hơn các loại nuôi trong ao hồ bình thường, nhưng vẫn được mua nhiều, vì… sạch!

02/04/2014