Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nâng Chất Lượng Cá Tra Để Giữ Thị Trường Châu Âu

Nâng Chất Lượng Cá Tra Để Giữ Thị Trường Châu Âu
Ngày đăng: 07/08/2014

Dù vẫn duy trì là thị trường nhập khẩu cá tra của VN nhưng giá trị mặt hàng này xuất vào Liên minh châu Âu (EU) ngày càng giảm.

* Khai mạc Hội chợ triển lãm quốc tế thủy sản VN 2014

Để lấy lại niềm tin của người tiêu dùng và phát triển thị trường này, cá tra VN phải đầu tư sâu hơn về chất lượng trong thời gian tới. Đó là thông tin được ông Trương Đình Hòe, tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản VN (VASEP), đưa ra tại diễn đàn cá tra VN trong khuôn khổ Hội chợ triển lãm quốc tế thủy sản VN 2014.

Theo ông Hòe, EU từ mức là thị trường chiếm khoảng 50% tổng giá trị cá tra VN đã giảm dần xuống chỉ còn trên 20% hiện tại. Giá trị xuất khẩu giảm dần từ 590 triệu USD còn 385,4 triệu USD trong năm 2013. Giá bán cũng có xu hướng giảm từ mức 2,05 euro/kg năm 2012 xuống còn 1,74 euro/kg năm 2014.

Ngoài các nguyên nhân như suy thoái kinh tế, cạnh tranh từ các loại cá khác, còn do chất lượng sản phẩm không ổn định dẫn đến các chiến dịch truyền thông bôi nhọ hình ảnh con cá tra và sự quay lưng của một bộ phận người tiêu dùng.

Để duy trì và phát triển cá tra tại thị trường EU, các nhà sản xuất trong nước phải nâng cao chất lượng cá tra bằng việc nuôi và sản xuất theo các tiêu chuẩn toàn cầu, công khai minh bạch về tỉ lệ nước trong sản phẩm cũng như tổ chức các chiến dịch quảng bá tại EU.

* Ngày 6-8, tại Trung tâm hội chợ và triển lãm Sài Gòn, VASEP đã khai mạc Hội chợ triển lãm quốc tế thủy sản VN năm 2014 (Vietfish 2014) với sự tham gia của 173 doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Điểm mới tại Vietfish 2014 là số lượng doanh nghiệp thuộc các ngành dịch vụ như máy móc, công nghệ chế biến và bảo quản chiếm gần gấp đôi so với các doanh nghiệp thủy sản.

Đây là lần thứ 16 Vietfish được tổ chức nhưng là lần đầu tiên các doanh nghiệp có gian hàng để bán lẻ cho khách hàng tiêu thụ nội địa.

Theo đó, khách hàng tham quan sẽ có điều kiện mua sắm các mặt hàng thủy hải sản tươi sống hoặc chế biến chất lượng cao mà doanh nghiệp đang muốn giới thiệu tại thị trường trong nước.


Có thể bạn quan tâm

Những Vườn Tiêu Trên... Đá Những Vườn Tiêu Trên... Đá

Ngược xuôi từ Bảo Lộc về Đà Lạt (Lâm Đồng), đến km178, qua cầu Đạ Le (Tam Bố) đã nhiều, tôi thường chỉ nghe tiếng máy ầm ì từ Mỏ Đá vẳng tới. Vậy mà ngẫu nhiên lần này, khi phóng tầm mắt trông lên Mỏ Đá, tôi bất ngờ, bởi những cọc tiêu mọc trên đá tự bao giờ!

09/04/2014
Doanh Nghiệp Giống Ăn Ngủ Không Yên Doanh Nghiệp Giống Ăn Ngủ Không Yên

Thực hiện quy định áp dụng cân tải trọng xe được cho là sẽ khiến giá giống tăng 6 - 7%, chi phí vận tải tăng gấp 3 lần so với trước đó. Nhiều DN đang phải tính đến phương án chuyển sang chở lúa giống bằng đường sắt hoặc tàu thủy.

09/04/2014
Tỏi Lý Sơn Rớt Giá Tỏi Lý Sơn Rớt Giá

Vụ tỏi năm nay, nông dân Lý Sơn được mùa, thế nhưng tỏi lại rớt giá thê thảm. Hiện mỗi kg tỏi tươi chỉ khoảng từ 20- 25 ngàn đ/kg, tỏi khô từ 35- 40 ngàn đ/kg.

09/04/2014
Được Mùa Măng Được Mùa Măng

Năm nay, ở Sơn La mưa nhiều hơn mọi năm nên măng phát triển mạnh, được mùa. Nhiều gia đình có thêm một khoản thu nhập khá từ măng.

09/04/2014
Cánh Đồng Lớn Bắt Đầu... Trục Trặc Cánh Đồng Lớn Bắt Đầu... Trục Trặc

Đến vụ lúa ĐX 2013-2014 vừa thu hoạch gặp ngay lúc thị trường tiêu thụ khó khăn, CĐL ở một số địa phương vùng ĐBSCL lại tái diễn chuyện không tuân thủ hợp đồng đã ký kết.

09/04/2014