Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nâng Chất Lượng Cá Tra Để Giữ Thị Trường Châu Âu

Nâng Chất Lượng Cá Tra Để Giữ Thị Trường Châu Âu
Ngày đăng: 07/08/2014

Dù vẫn duy trì là thị trường nhập khẩu cá tra của VN nhưng giá trị mặt hàng này xuất vào Liên minh châu Âu (EU) ngày càng giảm.

* Khai mạc Hội chợ triển lãm quốc tế thủy sản VN 2014

Để lấy lại niềm tin của người tiêu dùng và phát triển thị trường này, cá tra VN phải đầu tư sâu hơn về chất lượng trong thời gian tới. Đó là thông tin được ông Trương Đình Hòe, tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản VN (VASEP), đưa ra tại diễn đàn cá tra VN trong khuôn khổ Hội chợ triển lãm quốc tế thủy sản VN 2014.

Theo ông Hòe, EU từ mức là thị trường chiếm khoảng 50% tổng giá trị cá tra VN đã giảm dần xuống chỉ còn trên 20% hiện tại. Giá trị xuất khẩu giảm dần từ 590 triệu USD còn 385,4 triệu USD trong năm 2013. Giá bán cũng có xu hướng giảm từ mức 2,05 euro/kg năm 2012 xuống còn 1,74 euro/kg năm 2014.

Ngoài các nguyên nhân như suy thoái kinh tế, cạnh tranh từ các loại cá khác, còn do chất lượng sản phẩm không ổn định dẫn đến các chiến dịch truyền thông bôi nhọ hình ảnh con cá tra và sự quay lưng của một bộ phận người tiêu dùng.

Để duy trì và phát triển cá tra tại thị trường EU, các nhà sản xuất trong nước phải nâng cao chất lượng cá tra bằng việc nuôi và sản xuất theo các tiêu chuẩn toàn cầu, công khai minh bạch về tỉ lệ nước trong sản phẩm cũng như tổ chức các chiến dịch quảng bá tại EU.

* Ngày 6-8, tại Trung tâm hội chợ và triển lãm Sài Gòn, VASEP đã khai mạc Hội chợ triển lãm quốc tế thủy sản VN năm 2014 (Vietfish 2014) với sự tham gia của 173 doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Điểm mới tại Vietfish 2014 là số lượng doanh nghiệp thuộc các ngành dịch vụ như máy móc, công nghệ chế biến và bảo quản chiếm gần gấp đôi so với các doanh nghiệp thủy sản.

Đây là lần thứ 16 Vietfish được tổ chức nhưng là lần đầu tiên các doanh nghiệp có gian hàng để bán lẻ cho khách hàng tiêu thụ nội địa.

Theo đó, khách hàng tham quan sẽ có điều kiện mua sắm các mặt hàng thủy hải sản tươi sống hoặc chế biến chất lượng cao mà doanh nghiệp đang muốn giới thiệu tại thị trường trong nước.


Có thể bạn quan tâm

Chăn nuôi sạch, lợi ích kép Chăn nuôi sạch, lợi ích kép

Đây là kết quả của chương trình “Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp đoàn kết hướng dẫn nông dân thực hiện tốt việc bảo vệ môi trường trong chăn nuôi.

16/09/2015
Thầy thuốc 83 tuổi và giấc mơ ca cao Việt Thầy thuốc 83 tuổi và giấc mơ ca cao Việt

Ở tuổi 83, bác sĩ - thầy thuốc ưu tú Đặng Tường Khâm vẫn đang điều hành công ty chuyên về sản xuất các sản phẩm từ cây ca cao như socola, rượu, sữa, bánh kẹo... với giá trị lên tới hàng chục tỷ đồng.

16/09/2015
Người nặng lòng với đặc sản quê nhà Người nặng lòng với đặc sản quê nhà

Cần cù, ham học hỏi, anh Võ Đình Chiến (SN 1975, ngụ ấp Bình Hiếu, xã Long Bình, huyện Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang) không những đã thành công và vươn lên làm giàu bằng chính đặc sản quê nhà mà còn là một điển hình tiêu biểu cho nhiều người noi theo.

16/09/2015
Nho Trung Quốc gắn mác nho Mỹ giá siêu rẻ, bán tràn lan ở vỉa hè Nho Trung Quốc gắn mác nho Mỹ giá siêu rẻ, bán tràn lan ở vỉa hè

Tại TP HCM và các tỉnh, thành lân cận, hàng chục điểm bày bán nho với giá siêu rẻ. Những người bán thừa nhận, đây là hàng Trung Quốc nhưng đề bảng nho Mỹ cho dễ bán.

16/09/2015
Giám sát vật tư nông nghiệp băn khoăn chế tài xử lý chưa đủ mạnh Giám sát vật tư nông nghiệp băn khoăn chế tài xử lý chưa đủ mạnh

Thực hiện chương trình phối hợp giám sát vật tư nông nghiệp (VTNN), đoàn giám sát liên ngành do Phó Chủ tịch T.Ư Hội Nông dân Việt Nam (NDVN) Lều Vũ Điều làm trưởng đoàn đã về làm việc tại huyện Yên Thành, Nghệ An.

16/09/2015