Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nâng cao sức cạnh tranh của hàng Việt

Nâng cao sức cạnh tranh của hàng Việt
Ngày đăng: 03/09/2015

Hàng Việt chiếm ưu thế

Tại Hội nghị tập huấn Tuyên truyền về Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được Bộ Công Thương tổ chức ngày 27/8, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa - cho biết: Sau 6 năm triển khai, Cuộc vận động đã đạt hiệu quả “kép” khi vừa khuyến khích doanh nghiệp (DN) đẩy mạnh sản xuất những mặt hàng có chất lượng tốt, giá phải chăng, vừa thúc đẩy người tiêu dùng ưu tiên mua sắm hàng sản xuất trong nước.

Đáng chú ý, nhiều sản phẩm “Made in Việt Nam” đã chiếm ưu thế tại các cơ sở phân phối của cả doanh nghiệp trong và ngoài nước cũng như DN có vốn đầu tư nước ngoài ở Việt Nam (siêu thị Big C, Coop Mart, Metro... tỷ lệ hàng Việt chiếm trên 80%).

DN Việt Nam đã sản xuất thành công nhiều sản phẩm máy móc thiết bị hiện đại, hạn chế tình trạng nhập khẩu từ nước ngoài, tiết kiệm hàng triệu USD cho đất nước. Theo ước tính của Bộ Công Thương, hiện Việt Nam có hơn 1.000 nhóm hàng hóa do DN tự sản xuất được, bao gồm máy móc thiết bị và hàng tiêu dùng.

Không chỉ phục vụ tốt thị trường trong nước, thời gian qua, đặc biệt là những tháng đầu năm 2015 đã chứng kiến sự bứt phá mạnh của nhiều hàng hóa Việt Nam tại nước ngoài. Đơn cử như lần đầu tiên ra “biển lớn”, quả vải Việt Nam đã có bước tiếp cận hoàn hảo đến nhiều quốc gia khó tính như Mỹ, Úc, Pháp…

Ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu - Bộ Công Thương đánh giá: Người Việt Nam sinh sống và làm việc tại nước ngoài không những tiêu dùng mà đã trở thành “cầu nối” cho hàng Việt sang các quốc gia nơi họ sinh sống. Bên cạnh đó, nhờ tận dụng kênh thương vụ, Hội DN Việt Nam tại nước ngoài, nhiều mặt hàng Việt Nam, đặc biệt là nông sản đã và đang ngày càng tiếp cận tốt hơn thị trường thế giới.

Nắm bắt cơ hội để thành công

Dù đạt được những thành công nhất định nhưng nhìn chung, hàng hóa Việt Nam vẫn tồn tại không ít nhược điểm cần khắc phục. Ông Trần Thanh Hải nêu ví dụ: Trên một chuyến bay, tôi được giới thiệu 2 sản phẩm chè, một của Việt Nam và một của Sri Lanka.

Trong khi chè Sri Lanka được đầu tư bao bì hấp dẫn thì chè Việt Nam vẫn đóng gói bằng bao giấy rất thủ công. Với một người tiêu dùng bình thường và tương đối dễ tính, tôi cũng sẵn sàng chọn chè Sri Lanka thay cho chè Việt Nam.

Để “tăng lực” cho DN, Bộ Công Thương đang đẩy mạnh triển khai Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” với nội dung chính là tiếp tục hỗ trợ DN quảng bá sản phẩm và mở rộng hệ thống phân phối, giúp hàng hóa của DN có thể vươn xa hơn nữa.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa nhấn mạnh: Để tiếp tục nâng cao hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, DN cần chủ động hơn nữa, nắm bắt các cơ hội và chính sách của nhà nước để có thể nâng cao năng lực cạnh tranh, giảm giá thành, qua đó đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người tiêu dùng.

Nhiều sản phẩm “Made in Việt Nam” đã chiếm ưu thế tại các cơ sở phân phối trong nước cũng như DN có vốn đầu tư nước ngoài ở Việt Nam.


Có thể bạn quan tâm

Khôi Phục Và Xây Dựng Thương Hiệu Cho Cây Quế Thường Xuân (Thanh Hóa) Khôi Phục Và Xây Dựng Thương Hiệu Cho Cây Quế Thường Xuân (Thanh Hóa)

Vào những năm 80 của thế kỷ XX, huyện Thường Xuân có trên 1.000 ha quế, tập trung chủ yếu ở Lâm trường Thường Xuân và rải rác trong các hộ dân. Sau năm 1986, diện tích quế bị khai thác ồ ạt, người dân không quan tâm đến trồng mới, cùng với giá quế bán ra thị trường thấp nên cây quế dần bị phá bỏ.

18/12/2014
Quảng Yên (Quảng Ninh) Trồng Thành Công Giống Cải Củ Hàn Quốc Quảng Yên (Quảng Ninh) Trồng Thành Công Giống Cải Củ Hàn Quốc

Chị Đinh Thị Hằng, một trong những hộ tình nguyện tham gia thực hiện mô hình trình diễn giống rau củ cải Song Jeong - Hàn Quốc cho biết: Thực hiện đúng theo kiến thức được tập huấn, hướng dẫn, chị đã nghiêm túc đúng quy trình sản xuất từ gieo trồng đến khâu chăm sóc cải củ.

18/12/2014
Hậu Giang Chuyển Giao Kỹ Thuật Cấy Nấm Xanh Cho Nông Dân Hậu Giang Chuyển Giao Kỹ Thuật Cấy Nấm Xanh Cho Nông Dân

Tính đến nay, trung tâm đã hỗ trợ 1.650 đĩa nấm và trên 5.600 bịch thành phẩm nấm xanh cho nông dân các huyện Vị Thủy, Long Mỹ và Phụng Hiệp, đạt 82,5% kế hoạch cấy. Với mô hình này, đã quản lý được hơn 1.120ha lúa để phòng trừ rầy nâu ở các huyện Vị Thủy, Long Mỹ, Phụng Hiệp, giúp nông dân nắm kỹ thuật sản xuất, cũng như sử dụng nấm xanh để quản lý dịch hại trên lúa.

18/12/2014
Bệnh Trắng Lá Mía Ở Thị Xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) Bệnh Trắng Lá Mía Ở Thị Xã Ninh Hòa (Khánh Hòa)

Bệnh tập trung gây hại trên mía đẻ nhánh, vươn lóng. Bệnh trắng lá mía chưa có thuốc đặc trị, biện pháp hiệu quả nhất là phòng bệnh. Do vậy, Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh Khánh Hòa khuyến cáo nông dân: Đối với diện tích mía thời kỳ cây con, bị nhiễm bệnh nhẹ cần nhổ tiêu hủy và rắc vôi vào hốc cây bị bệnh để hạn chế lây lan.

18/12/2014
VietGAP Và Nhận Thức Của Nông Dân VietGAP Và Nhận Thức Của Nông Dân

Không ít nông sản đạt chứng nhận VietGAP nhưng vẫn bán với giá cả như sản xuất thường là một thực tế diễn ra tại rất nhiều hợp tác xã hiện nay. Nhưng đằng sau câu chuyện đầu ra, nhiều chuyên gia nhận định “cái được trước mắt là qua những buổi tập huấn làm theo quy trình, ít nhiều nông dân nhận thức được thế nào là sản xuất an toàn”.

18/12/2014