Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nâng Cao Lợi Nhuận Cho Lúa Hè Thu

Nâng Cao Lợi Nhuận Cho Lúa Hè Thu
Ngày đăng: 08/05/2012

Trước hết, chúng ta cần nghiên cứu hiệu quả kinh tế của việc sản xuất vụ lúa hè thu (HT) ở ĐBSCL so với các vụ khác trong năm, để từ đó chú ý nâng cao hiệu quả của việc bón phân cho vụ lúa này.

Theo nghiên cứu của chúng tôi nhiều năm và gần đây về sản xuất lúa 3 vụ ở ĐBSCL, với cách tính toán lấy công làm lời thì lãi thuần cao nhất trong 3 vụ lúa là vụ thu đông 18,3 triệu (do giá lúa vụ thu đông cao nhất trong năm), kế đến là vụ đông xuân 15,6 triệu và cuối cùng là vụ HT với 14,6 triệu đồng/ha. Từ đó chúng ta nhận thấy vụ HT có hiệu quả sản xuất thấp nhất nên cần phải chú ý bón phân theo phương pháp “5 đúng” nhằm nâng cao năng suất lúa, giảm chi phí phân bón và nâng cao lợi nhuận. Đó là các nguyên tắc bón đúng liều lượng, đúng thời gian, đúng phương pháp, đúng loại phân và đúng thời gian cách ly.

Để bón phân đúng liều lượng chính xác trên mỗi cánh đồng thì bà con cần phải tiến hành làm một “thí nghiệm đồng ruộng” theo kiểu khuyến cáo của Viện Lúa Quốc tế (IRRI), tức là nghiên cứu áp dụng phân bón cho từng cánh đồng riêng biệt. Tuy nhiên, việc này chưa được phổ biến, bà con nên điều chỉnh theo mức khuyến cáo cho 3 yếu tố đạm, lân và kali từ thấp đến cao cho vụ HT ở ĐBSCL như sau: 60 – 85kg N + 40 – 50kg P2O5 + 30 – 60kg K2O cho 1ha.

Với công thức phân bón cho lúa HT này, quy ra phân thương phẩm dưới dạng phân đơn khoảng từ 131 – 185kg urê + 242,5 – 303kg lân đơn (super lân) + 50 – 100kg kali (Kcl). Nếu dùng phân hỗn hợp, bà con nên tính toán dựa vào tỷ lệ nguyên chất của từng loại phân để đảm bảo không thừa, thiếu quá nhiều. Trường hợp dùng phân đơn, bà con có thể tiết kiệm gần 500.000 đồng cho 1ha.

Đúng liều lượng cũng có nghĩa là điều chỉnh theo đặc điểm vùng sinh thái ở ĐBSCL có 3 vùng đất gồm: Vùng phèn, vùng phù sa và vùng nhiễm mặn. Điều chỉnh liều lượng phù hợp như tăng lượng phân lân cho vùng phèn, hoặc áp dụng thêm kali (K2O) lúc hình thành gié cho đất không được bổ sung phù sa từ nguồn ngập lũ hàng năm.

Thứ hai là bón phân đúng thời gian. Ngoại trừ bón lót là bón trước khi gieo sạ, kết hợp làm đất vùi phân bón thì bón thúc đúng thời gian đối với lúa ngắn ngày có thời gian sinh trưởng khoảng 90 ngày là khá quan trọng. Có 3 đợt thúc là: Đợt 1: 7 - 10 ngày sau sạ (NSS); đợt 2: 18 - 22 NSS; đợt 3: 30 - 35 NSS. Đối với lúa dài ngày hơn từ 95 - 100 ngày thì đợt 1: 7 - 10 NSS; đợt 2: 22 - 25 NSS; đợt 3: 40 NSS…

Có thể bạn quan tâm

Nông Dân Thu Hoạch Dứt Điểm 588 Ha Tôm Càng Xanh Nông Dân Thu Hoạch Dứt Điểm 588 Ha Tôm Càng Xanh

Đến nay, có 15 hộ ở xã Phú Thọ, Phú Thành B và TT.Tràm Chim đã thả nuôi được 46,8 ha tôm càng xanh. Đàn tôm đạt từ 30 đến 60 ngày tuổi và đang phát triển tốt.

06/03/2015
Triển Vọng Mới Từ Làng Nghề Làm Bột Gạo Sa Đéc Triển Vọng Mới Từ Làng Nghề Làm Bột Gạo Sa Đéc

TP.Sa Đéc không chỉ nổi tiếng với nghề trồng hoa kiểng, chế biến gạo xuất khẩu mà còn khá nổi tiếng với làng nghề làm bột gạo. Nghề làm bột gạo Sa Đéc được hình thành và phát triển từ nửa thế kỉ nay, do nguồn nước ngọt quanh năm, thổ nhưỡng, thời tiết phù hợp nên sản phẩm bột gạo ở đây có những giá trị riêng, khó có nơi nào sánh kịp.

06/03/2015
Giá Lúa Có Chiều Hướng Trái Chiều Sau Khi Chính Phủ Triển Khai Thu Mua Tạm Trữ Giá Lúa Có Chiều Hướng Trái Chiều Sau Khi Chính Phủ Triển Khai Thu Mua Tạm Trữ

Doanh nghiệp thu mua lúa ở Tam Nông Cụ thể, hiện giá lúa IR 50404 thương lái mua tại ruộng từ 4.450-4.500 đồng/kg, lúa hạt dài OM 4900, OM 6976 giá 4.600-4.650 đồng/kg, riêng lúa Jasmine giảm hơn trước Tết từ 250-300 đồng/kg, cụ thể lúa Jasmine tại ruộng (ngày 2/3) giá 4.700-4.800 đồng/kg. Hiện tại, các doanh nghiệp đều được phân bổ chỉ tiêu thu mua tạm trữ nên đã tăng cường số lượng thu mua.

06/03/2015
Chủ Động Phòng Chống Hạn Hán Chủ Động Phòng Chống Hạn Hán

Vụ Đông Xuân 2014-2015, tỉnh Kon Tum có trên 7.000 ha lúa nước và khoảng 5.000 ha cà phê, rau màu các loại. Diện tích gieo trồng trên đang đứng trước nguy cơ thiếu nước tưới trầm trọng khi mà lượng nước dự trữ không còn nhiều, trời thì gay gắt nắng, không có bất cứ một dấu hiệu nào cho thấy mùa mưa sẽ đến sớm.

06/03/2015
Đẩy Mạnh Công Tác Xúc Tiến Thương Mại Đẩy Mạnh Công Tác Xúc Tiến Thương Mại

Hội nhập kinh tế quốc tế vừa là cơ hội nhưng cũng vừa là thách thức lớn đối với các doanh nghiệp Việt Nam, đó là khi môi trường cạnh tranh giữa các doanh nghiệp sẽ ngày càng trở nên gay gắt. Việc đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại được xem là vấn đề cấp bách hiện nay, nó không chỉ là đòn bẩy hữu hiệu nhất giúp các doanh nghiệp nâng cao chất lượng sản phẩm, quảng bá thương hiệu và mở rộng thị trường kinh doanh mà còn góp phần nâng cao khả năng cạnh tranh và hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp.

06/03/2015