Nâng Cao Giá Trị Cho Cá Tra Tại Đồng Bằng Sông Cửu Long

Vừa qua, tại TP. Cần Thơ, Hiệp hội cá Tra Việt Nam kết hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức hội thảo “Phát triển thị trường và nâng cao giá trị gia tăng cá tra vùng đồng bằng sông Cửu Long” (ĐBSCL).
Tại hội thảo, các đại biểu chỉ ra những tồn tại gây trở ngại sự phát triển thị trường và giá trị của cá tra vùng ĐBSCL cũng như những đề xuất về giải pháp khắc phục nhằm hướng đến một thị trường xuất khẩu cá tra phát triển bền vững.
Hiện tại, xuất khẩu cá tra đang là thế mạnh riêng của Việt Nam, tuy nhiên do nhiều nguyên nhân những năm gần đây tình hình sản xuất và xuất khẩu cá tra của nước ta phát triển chậm lại. Tính đến cuối tháng 11/2013, diện tích nuôi cá tra tại ĐBSCL là 4.679ha, chỉ bằng 87% so cùng kỳ năm 2012.
Trong đó đã thu hoạch 3.638ha, sản lượng 1 triệu tấn (bằng 97,1% kế hoạch năm). Theo Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), trong 10 tháng đầu năm 2013 tổng giá trị xuất khẩu cá tra đạt 1,4 tỷ USD, giảm 0,5% so với năm 2012.
Để giải quyết những tồn tại trên, nhiều đề xuất về các giải pháp được nêu ra tại hội thảo. Trong đó, việc thành lập Quỹ xúc tiến thương mại cá tra được hình thành từ nguồn thu xuất khẩu cá tra, tổ chức truyền thông, xây dựng thương hiệu được nhiều đại biểu quan tâm đóng góp ý kiến.
Ông Võ Hùng Dũng - Phó Chủ tịch Hiệp hội cá tra Việt Nam kiến nghị, Nhà nước cần xây dựng hệ thống thông tin đủ sức cung cấp thông tin chính xác, kịp thời, đầy đủ, minh bạch các vấn đề liên quan đến sản xuất, tiêu thụ cá tra; thể chế mối quan hệ giữa doanh nghiệp và người nuôi thông qua hợp đồng cũng như cơ chế tín dụng ngân hàng.
Đồng thời đề nghị ngân hàng hợp tác với ngành nghề cá trong xử lý nợ, phân tích và phân chia các nhóm doanh nghiệp để có phương án tái cấu trúc, phương án cho vay đảm bảo lợi ích cho cả đôi bên.
Ông Võ Hùng Dũng nhấn mạnh thêm, ổn định diện tích nuôi cá tra trong 2 năm 2014 và 2015 được xem là biện pháp ngắn hạn để ổn định ngành cá. Tăng cường chất lượng cả 3 khâu: giống, nuôi và chế biến. Thực hiện các giải pháp thúc đẩy nhu cầu, xây dựng hình ảnh thương hiệu, quảng bá, quảng cáo, mở các kênh tiêu thụ cũng là những nhiệm vụ cần thiết cần triển khai trong giai đoạn này.
Theo ông Trương Đình Hòe - Tổng thư ký Vasep dự báo: tổng kim ngạch xuất khẩu cá tra năm 2014 dự kiến giảm 5% so với năm 2013, do nguồn cá tra nguyên liệu trong nước giảm, nhiều khả năng giá cá xuất khẩu trong năm tới sẽ tăng nhẹ. Sản lượng cá tra xuất khẩu sang các thị trường truyền thống vẫn ổn định trong năm tới, do giá cả phải chăng nên cá tra vẫn là lựa chọn của nhiều người tiêu dùng.
Cũng theo ông Hòe, thị trường Trung Quốc sẽ có thể trở thành thị trường hấp dẫn khi có mức tăng trưởng đáng kể trong năm 2013 đạt mức 6% tổng kim ngạch xuất khẩu, với mức xuất khu trung bình khoảng 4.000 tấn/tháng. Tuy nhiên, do độ an toàn trong thanh toán còn thấp, chủ yếu xuất khẩu tiểu ngạch có thể vẫn chưa có đột biến nhiều trong năm 2014.
Có thể bạn quan tâm

UBND huyện Thanh Bình (Đồng Tháp) liên kết với Trường Đại học Cần Thơ vừa tổ chức hội thảo đề tài xây dựng quy trình sản xuất ớt theo tiêu chuẩn VietGAP. Tham dự hội thảo có đại diện Trung tâm chất lượng Nông, Lâm, Thủy sản vùng 6; Trường Đại học Cần Thơ cùng một số nhà khoa học hàng đầu trong lĩnh vực nông nghiệp và gần 100 nông dân ở 5 xã cù lao và xã Bình Thành, huyện Thanh Bình.

Thời gian qua, tỉnh Vĩnh Long đã đầu tư hàng chục tỷ đồng để hỗ trợ thuốc, hướng dẫn nông dân phòng trị bệnh chổi rồng trên cây nhãn. Thế nhưng, kết quả mang lại chưa như mong muốn. Dịch bệnh cứ tái đi, tái lại làm cho nhà vườn bất an, thậm chí có nơi đã nản lòng và quyết định đốn bỏ đến gần 50% diện tích.

Tại các nhà vườn TX.Long Khánh, Xuân Lộc và Thống Nhất (Đồng Nai), giá chôm chôm hiện đã giảm từ 2-6 ngàn đồng/kg so với những ngày đầu tháng 6-2014. Cụ thể, giá chôm chôm thường bán tại vườn hiện chỉ còn 4-5 ngàn đồng/kg (giảm 2-3 ngàn đồng); chôm chôm giống Thái Lan và chôm chôm nhãn chỉ còn 10-12 ngàn đồng/kg (giảm 5-6 ngàn đồng/kg).

Trong thời gian gần đây, khi thanh long chính vụ bước vào thời kỳ rộ, nhiều nông dân trồng thanh long trên địa bàn một số xã thuộc huyện Hàm Thuận Bắc (Bình Thuận) đã bán búp thanh long cho một số điểm thu mua được đặt tại địa phương. Tại sao lại có hiện tượng này?

Theo Hiệp hội xuất khẩu gạo Ấn Độ, thành công trong xuất khẩu gạo của Ấn Độ dựa trên ba yếu tố. Đó là chất lượng gạo Basmati đứng hàng đầu, diện tích trồng lúa nhiều nhất thế giới (7 triệu ha) và gạo Non-basmati có giá cả cạnh tranh.