Nam Á Có Nhu Cầu Nhập Khẩu Lượng Lớn Hạt Tiêu Từ Việt Nam

Nhu cầu nhập khẩu tiêu của các nước trong khu vực Nam Á tăng rất nhanh đặc biệt là Ấn Độ khi sản xuất tiêu của nước này bị giảm 10.000 tấn.
Theo Vụ thị trường Châu Phi, Nam Á, Tây Á, với dân số đông nhất trên giới (1,7 tỷ người) cùng thói quen sử dụng hạt tiêu trong món ăn, ngành tiêu Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để tăng lượng xuất khẩu mặt hàng này vào khu vực Nam Á.
Và số liệu công bố của Tổng Cục Hải Quan Việt Nam, 8 tháng đầu năm xuất khẩu tiêu Việt Nam đi các thị trường đạt 132.682 tấn, giá trị 989,8 triệu USD. So với cùng kỳ năm trước, xuất khẩu tiêu trong 8 tháng đầu năm tăng 31% về lượng và tăng 47,8% về giá trị.
Với mức tăng này, năm 2014 được đánh giá là năm tăng trưởng kỷ lục của hồ tiêu về giá và lượng. Giá xuất tiêu bình quân trong 8 tháng đầu năm 2014 đạt 7.459,7 USD/tấn.
Mặt hàng hạt tiêu xuất khẩu của Việt Nam đã có mặt tại hầu hết các thị trường trong khu vực Nam Á. Xuất khẩu tiêu sang các nước thuộc khu vực Nam Á tăng vọt. Cụ thể, Ấn Độ tăng 109,66%; Pa-kít-xtan tăng 211,13%; Băng-la-đét tăng 410,94%; Nê-pan tăng 748%; Xri Lan-ca tăng 460%.
Vụ thị trường Châu Phi-Nam Á-Tây Á cho hay, người dân khu vực Nam Á nói chung, nhất là Ấn Độ nói riêng sử dụng nhiều hạt tiêu trong các bữa ăn hàng ngày. Tuy nhiên, sản lượng hạt tiêu trong nước của Ấn Độ năm nay sụt giảm đáng kể.
Tính đến hết tháng 4/2014, sản xuất tiêu của nước này chỉ đạt 35.000 tấn, thấp hơn 10.000 tấn so với kế hoạch mà Hội Đồng Gia vị nước này đặt ra, khiến giá tiêu của Ấn Độ tại thời điểm này giao động trong khoảng 12.000 USD/tấn, cao hơn rất nhiều so với giá tiêu thế giới, trong đó có Việt Nam giá tiêu xuất khẩu của Việt Nam tại thời điểm này chỉ 8.200 USD/tấn.
Chính điều này đã tạo ra cuộc chạy đua nhập khẩu tiêu của các thương nhân Ấn Độ và tiêu Việt Nam là mặt hàng được ưa chuộng hơn cả. Tính từ đầu năm đến nay, Ấn Độ đã nhập khẩu khoảng 8.000 tấn tiêu từ Việt Nam, chiếm trên 90% tổng lượng hạt tiêu nhập khẩu vào nước này.
Việt Nam là một trong những nước xuất khẩu hạt tiêu hàng đầu thế giới. Mặt hàng hạt tiêu của Việt Nam đã có mặt ở nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ. Với sản lượng ổn định, mức giá cạnh tranh, chất lượng đảm bảo, xuất khẩu tiêu của Việt Nam trong năm 2014 được dự báo sẽ cán mốc 1 tỷ USD – mức kỷ lục từ trước đến nay, trong đó xuất khẩu tiêu của Việt Nam sang Nam Á được kỳ vọng sẽ vượt mức 160 triệu USD.
“Nam Á là khu vực đầy tiềm năng để phát triển mặt hàng tiêu Việt Nam. Doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động nghiên cứu, tìm hiểu thị trường, nắm bắt thói quen sử dụng tiêu của người dân bản địa như: dạng hạt hay dạng bột, sản phẩm tiêu riêng hay trộn cùng các loại gia vị khác… phát triển các giống tiêu có giá trị cao và được sử dụng nhiều tại các nước trong khu vực này, nâng cao kỹ thuật, đảm bảo chất lượng đối với các quy trình từ thu hoạch đến đóng gói, phân phối, nhằm tăng sức cạnh tranh của tiêu Việt Nam”, Vụ Thị trường Châu Phi-Nam Á-Tây Á cho hay.
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp Việt cần tích cực tham dự các Hội chợ, triển lãm ngành hàng nông sản tại các nước trong khu vực nhằm đẩy mạnh xuất khẩu tiêu sang thị trường Nam Á.
Có thể bạn quan tâm

Trang trại lợn rừng NTC, hiện là một trang trại chăn nuôi hữu cơ quy mô lớn hiếm có ở Việt Nam với diện tích lên tới 120ha/hệ thống 2 trang trại chăn nuôi trên 12.000 con lợn rừng, 5.000 gà rừng và 5ha rau rừng.

Chưa năm nào người nông dân trồng các loại rau củ ở Đà Lạt, Lâm Đồng được thụ hưởng niềm vui trọng vẹn được mùa, trúng giá.

Lũ miền Tây năm nay thấp hơn trung bình nhiều năm (đỉnh lũ thấp nhất trong 70 năm qua). Lũ cạn đã ảnh hưởng lớn đến thu nhập và đời sống của người nông dân.

Nguồn vốn từ các chương trình tín dụng ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị đã tạo động lực giúp hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác vươn lên. Không ít hộ nhờ được vay vốn ưu đãi đã từ hộ nghèo vươn lên khá giả.

Tổng Lãnh sự quán Hà Lan, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn và Công ty Fresh Studio Innovations châu Á vừa ký Dự án “Nghiên cứu khả thi dự án trung tâm giao dịch hoa, cây kiểng, cá cảnh TP.HCM và mô hình thí điểm chuỗi cung ứng hoa cắt cành từ Đà Lạt đến TP.HCM”.