Mua đặc sản Đà Lạt, rước về cục tức

Rất nhiều khách du lịch đến Đà Lạt (Lâm Đồng) muốn mua được đặc sản thứ thiệt của TP này nhưng lại rước phải “cục tức” vì mua phải đặc sản dỏm.
Lý do là không ít người bán vì hám lợi nên đã biến các sản phẩm bình thường thành đặc sản Đà Lạt hoặc nhập các mặt hàng giá rẻ từ Trung Quốc rồi dán mác “đặc sản Đà Lạt” bán với giá cao ngất ngưởng.
Rước “cục tức”
Chị Minh Hà, nhà ở TP.HCM, đi du lịch bốn ngày tại Đà Lạt.
Trước ngày về, chị mua 3 kg mứt, dâu tây để làm quà tặng cho người thân, bạn bè.
Thế nhưng khi nhìn những sản phẩm này, giám đốc một công ty chuyên kinh doanh nông sản tại Đà Lạt khẳng định: “Chị mua phải đặc sản dỏm rồi.
Đó là mứt, dâu Trung Quốc chứ không phải của Đà Lạt”.
“Không chỉ tôi mà nhiều người bạn của tôi cũng bị lừa.
Đúng là mua đặc sản, không ngờ lại rước “cục tức” vào người.
Tôi mong các cơ quan chức năng dẹp bỏ tình trạng kinh doanh gian dối này để người tiêu dùng (NTD) không bị lừa, đồng thời cũng là để bảo vệ đặc sản Đà Lạt chính hiệu” - chị Hà bức xúc nói.
Theo khảo sát của chúng tôi, hiện nay không chỉ mứt, dâu tây mà rất nhiều đặc sản khác của Đà Lạt cũng bị làm giả.
Điển hình như khoai tây, dưa lưới, bơ sáp, đào giòn, hồng dẻo, khoai lang dẻo… Trong đó một số sản phẩm sau khi “mặc áo” đặc sản Đà Lạt đã được bán cho du khách với giá cao gấp 4-7 lần sản phẩm chính hiệu.
Chúng tôi theo chân hai khách du lịch đến từ TP.HCM vào mua đặc sản tại chợ Đà Lạt.
Tại đây, hồng sấy nguyên trái có hạt và loại xẻ thành hai miếng giá 150.000-170.000 đồng/kg.
Trái hồng không hạt có bụi phấn trên mặt giá 200.000 đồng/kg.
Khi một du khách hỏi nhân viên bán hàng: “Sao không thấy ghi tên cơ sở sản xuất trên bao bì? Liệu có đúng là đặc sản Đà Lạt?” thì người bán chỉ trả lời đây là hàng do gia đình tự làm nên không có tên cơ sở sản xuất.
Ông Nguyễn Văn Sơn, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Lâm Đồng, nói: Thời gian gần đây xuất hiện dưa lưới bày bán khắp nơi ở các tỉnh, thành dưới mác dưa lưới Đà Lạt với giá 15.000-20.000 đồng/kg.
“Dưa lưới mới được nhà nông ở Đà Lạt canh tác từ năm 2014.
Sản phẩm này được thu hoạch và hết từ giữa tháng 8, lấy đâu ra nguồn hàng dồi dào để bán đại trà khắp nơi với giá rẻ như vậy.
Hơn nữa dưa lưới bán tại vườn đã có giá 35.000-45.000 đồng/kg chứ làm gì có chuyện có mười mấy ngàn đồng/kg” - ông Sơn phân tích.
Ngành chức năng tỉnh Lâm Đồng bắt giữ một lượng lớn mứt Trung Quốc chuẩn bị “khoác áo” mứt Đà Lạt để đánh lừa NTD.
“10 món thì hết 7 món giả”
Một số nhà vườn và giới kinh doanh nông sản tại Đà Lạt ước tính hiện trên 70% mứt bày bán tại các cửa hàng đặc sản ở TP này đến từ Trung Quốc.
Hành vi trên chính là gian lận thương mại.
Nó không chỉ gây thiệt hại cho người sản xuất, NTD mà còn ảnh hưởng rất lớn đến uy tín, thương hiệu nông sản Đà Lạt.
Nó cũng làm cho đặc sản Đà Lạt thứ thiệt mai một dần.
Chị Nguyễn Thị L., chủ một cơ sở kinh doanh đặc sản lâu năm ở Đà Lạt, cho rằng du khách rất dễ bị lừa bởi “10 món đặc sản Đà Lạt thì có khi hết 7 món là của Trung Quốc, hàng giả rồi”.
“Hàng đặc sản Đà Lạt hiện chỉ có một số loại như mứt, dâu tây, chanh dây, khoai lang, hồng, kẹo me, kẹo dâu tằm… chứ không nhiều đến mức tràn ngập thị trường với đủ loại như hiện nay” - chị L.
khẳng định.
Đại diện Công ty Cổ phần Chế biến thực phẩm Đà Lạt cho hay một số công ty nông sản tại TP này gặp khó khăn khi phải cạnh tranh với hàng kém chất lượng, hàng nhái, hàng giả, nhất là hàng Trung Quốc gắn mác sản phẩm Đà Lạt.
Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên theo các doanh nghiệp là do cơ quan chức năng quản lý lỏng lẻo .
“Nhiều sản phẩm đóng gói rất sơ sài, chỉ ghi tên cửa hàng, không có tên cơ sở sản xuất...
cũng được bày bán công khai.
Điều này làm ảnh hưởng đến cơ sở uy tín” - một doanh nghiệp bức xúc nói.
Cấm không phải là thượng sách
Bức xúc trước tình trạng đặc sản Đà Lạt bị giả mạo, mới đây UBND TP Đà Lạt đã cấm cửa khoai tây Trung Quốc vào chợ nông sản Đà Lạt từ ngày 1-11.
Ngay sau lệnh cấm, nhiều tiểu thương phản đối, đòi trả lại sạp nên lệnh cấm đã bị hủy bỏ.
Tuy vậy, các tiểu thương khi xuất bán ra khỏi chợ nông sản Đà Lạt đều phải gắn nhãn hiệu trên bao bì “Khoai tây xuất xứ Trung Quốc” hoặc “Khoai tây xuất xứ Đà Lạt” để tránh nhầm lẫn cho NTD.
Giải pháp trên thể hiện sự nỗ lực của chính quyền trong việc bảo vệ uy tín thương hiệu nông sản.
Song nhiều người cho rằng giải pháp này là chưa đủ và chưa phải là giải pháp bền vững, hữu hiệu nhằm ngăn chặn tình trạng giả mạo đặc sản Đà lạt.
Nói về vấn đề này, ông Nguyễn Quốc Hùng, Trưởng ban Quản lý chợ Đà Lạt, thừa nhận: “Trong trường hợp tiểu thương nhập sản phẩm về rồi lưu trữ ở các kho bên ngoài chợ thì không thể quản lý được”.
Từ thực tế trên, một số chuyên gia cho rằng không thể cấm nông sản Trung Quốc vào chợ.
Bởi chính người dân Việt làm giả đặc sản, hoặc nhập hàng Trung Quốc về rồi làm giả chứ không chỉ có người Trung Quốc.
“Trong sân chơi hội nhập, để công bằng và khách quan, chúng ta không thể cấm nhập sản phẩm của một nước nào đó vào chợ.
Để bảo vệ quyền lợi NTD, bảo vệ hàng trong nước một cách hợp lý thì điều quan trọng là phải có hàng rào kỹ thuật chặt chẽ để kiểm soát chất lượng sản phẩm” - một chuyên gia nhấn mạnh.
Song song đó nên siết chặt lại quy trình kiểm soát, quản lý thị trường, ngăn chặn hàng lậu, hành vi gian lận thương mại.
Làm mất uy tín nông sản Việt
Không chỉ đặc sản Đà Lạt mà nhiều nông sản Việt đã có thương hiệu như nho Ninh Thuận, đào Sa Pa, cam Vinh, xoài cát Hòa Lộc... cũng bị làm giả.
Điều này không chỉ gây thiệt hại cho người sản xuất, NTD mà còn ảnh hưởng tới uy tín của nông sản Việt.
Nghị định số 71/NĐ-CP quy định chi tiết Luật Cạnh tranh nêu rõ hành vi vi phạm quy định về cạnh tranh không lành mạnh bị phạt tiền từ 50 triệu đến 100 triệu đồng đối với một trong các hành vi: sử dụng chỉ dẫn chứa đựng thông tin gây nhầm lẫn về tên thương mại, khẩu hiệu kinh doanh, bao bì, chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu, nhãn hàng hóa...
Ngành chức năng TP Đà Lạt từng kiểm tra 95 cơ sở sản xuất, kinh doanh các mặt hàng đặc sản tại Đà Lạt và phát hiện đến 91 cơ sở vi phạm các quy định về nhãn mác, không công bố chất lượng hàng hóa, kinh doanh hàng lậu, hàng giả, hàng nhái.
Có thể bạn quan tâm

Hiện giá bán lẻ mật ong rừng lên tới 600.000đ/lít, còn bỏ mối cho các điểm mua số lượng lớn giá dao động trên dưới 400.000đ/lít. Ngoài ra, nhộng, sáp ong cũng có giá 300.000đ/kg. Theo ông Sơn, mỗi chuyến đi từ 2 đến 3 ngày sẽ thu được từ 5 đến 10 kg tảng ong thô, vắt bán hết mật, sáp cũng mang lại thu nhập vài triệu đồng mỗi chuyến.

Năm nay gia đình ông đã đầu tư vào vườn cà phê khoảng 20 triệu đồng/ha cho phân bón, thuốc trừ sâu, điện… chưa kể công chăm sóc và công thu hoạch. Hiện tại, giá cà phê ở mức 38 ngàn – 40 ngàn đồng/kg cà phê nhân, 6 ngàn – 8 ngàn đồng/kg cà phê tươi, nên vườn cà phê của ông có thể cho thu về khoảng 40 triệu đồng.

Năm 2014, Trung tâm được giao 2 chương trình tham gia Hội chợ Foodex Nhật Bản (tháng 3) cho 14 DN và Hội chợ SIAL Pháp (tháng 10) cho 16 DN. Hầu hết các DN tham gia gian hàng tại các chương trình trên đều đánh giá cao công tác tổ chức tương đối chuyên nghiệp của Trung tâm.

Với quy mô trên 400 gian hàng, hội chợ có sự góp mặt của hơn 200 DN, cơ sở SX và các tổ chức trong và ngoài nước tham dự, trong đó có DN Nhật Bản, Trung Quốc, Nam Phi và các tổ chức, cá nhân, đơn vị trong nước đến từ các Sở, Viện, Trung tâm nghiên cứu, Trung tâm XTTM, Trung tâm Khuyến nông các tỉnh; các hiệp hội, trang trại, HTX…

Qua số liệu của Bộ Công thương cho thấy, trong 10 tháng đầu năm, sản lượng phân đạm urê của cả nước ước đạt 1,82 triệu tấn, tăng 8% so với cùng kỳ năm 2013. Phân NPK đạt hơn 2 triệu tấn, tăng 0,1%.