Mở Rộng Kênh Phân Phối Gà Đồi Yên Thế

Theo thống kê của UBND huyện Yên Thế, tổng đàn gà trên địa bàn hiện đạt 3,9 triệu con với khoảng 12 nghìn hộ chăn nuôi. 11 tháng qua, Yên Thế đã cung cấp hơn 7,6 triệu con gà (tương đương 13 nghìn tấn thịt) ra thị trường Hà Nội, Bắc Giang, Hải Dương, Nam Định...
Tuy nhiên, giá gà không ổn định, có lúc 75 nghìn đồng/kg nhưng có thời điểm chỉ còn 40 nghìn đồng/kg khiến nhiều gia đình không dám tái đàn. Phần lớn gà lông được tiêu thụ ở chợ truyền thống, còn gà chế biến bán tại trung tâm thương mại, siêu thị chiếm tỷ lệ rất nhỏ. Thực tế này đặt ra vấn đề cần phải khai thác các kênh phân phối, cải tiến, đa dạng sản phẩm đã qua chế biến làm tiền đề cho đầu ra thuận lợi.
Bà Nguyễn Thị Tâm, Giám đốc Công ty cổ phần Giang Sơn (Yên Thế) cho biết, sản phẩm gà chế biến khó tiêu thụ một phần là do tâm lý, thói quen của người tiêu dùng. Ngay tại cửa hàng của Công ty ở TP Hà Nội, dù giá không chênh lệch nhiều nhưng khách hàng thường chọn mua gà lông mà ít khi mua gà đã qua chế biến. Song đại diện một số siêu thị, trung tâm thương mại lớn lại cho rằng sản phẩm gà đồi Yên Thế khó tiêu thụ còn do có những hạn chế nhất định.
Ví như khi vào siêu thị, người tiêu dùng chỉ cần mua một phần của con gà như: Cánh, đùi hay lườn, nhưng đối với sản phẩm gà đồi Yên Thế thì phải mua cả con. Để gà đồi Yên Thế tiêu thụ mạnh tại các siêu thị, trung tâm thương mại lớn thì doanh nghiệp cần linh hoạt hơn trong chế biến, có thể chia nhỏ từng phần con gà bán riêng. Bên cạnh đó, chất lượng gà thịt cũng cần được nâng cao hơn.
Theo nhận định của ông Trương Minh Thanh, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty cổ phần Thương mại Hà Nội thì hệ thống khách sạn 4 sao, 5 sao hay các resort ở Hà Nội và một số tỉnh khu vực phía Bắc là thị trường tiềm năng đối với doanh nghiệp chế biến gà đồi Yên Thế. Tổng Công ty sẵn sàng đứng ra làm cầu nối giúp doanh nghiệp chế biến gà đồi Yên Thế tiếp cận các đơn vị này.
Để nâng cao chất lượng gà thương phẩm, huyện Yên Thế đã triển khai thực hiện Đề án hỗ trợ phát triển chăn nuôi gà đồi theo hướng VietGAP giai đoạn 2013-2015. Mới đây, Công ty cổ phần Giang Sơn đã được Trung tâm Chất lượng nông lâm thủy sản vùng 1 (Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản) trao giấy chứng nhận VietGAP. 80 hộ chăn nuôi (tại xã Đồng Tâm) của Công ty có sản lượng 480 nghìn con/năm (khoảng 1.000 tấn) được công nhận đạt tiêu chuẩn VietGAP. Đây là tiền đề thuận lợi cho sản phẩm gà đồi Yên Thế xâm nhập các thị trường “khó tính”.
Nguồn bài viết: http://baobacgiang.com.vn/bg/kinh-te/134993/mo-rong-kenh--phan-phoi--ga-doi-yen-the.html
Có thể bạn quan tâm

Năm 2012, được Trung tâm Khuyến nông quốc gia đầu tư kinh phí, Trung tâm Khuyến nông tỉnh đã triển khai thực hiện mô hình trồng keo tai tượng thâm canh tại 3 xã, gồm: Phúc Đường, Hải Long (Như Thanh), Thanh Quân (Như Xuân), quy mô 113 ha, với 70 hộ tham gia thực hiện.

Ngày 23 – 10, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đã tổ chức hội nghị tổng kết sản xuất mía đường niên vụ 2013 – 2014, giải pháp thu mua, chế biến niên vụ 2014 – 2015 và định hướng kế hoạch sản xuất niên vụ 2015 – 2016.

Sau hơn hai năm, 53 thành viên đầu tiên thuộc dự án tuyển chọn 600 trí thức trẻ có trình độ đại học về làm phó chủ tịch (PCT) tại 53 xã thuộc sáu huyện miền núi Quảng Ngãi đã thổi một luồng gió mới vào cuộc sống những người dân vùng cao.

Ở ĐNA, Thái Lan là nước đã vươn lên nhóm II. Việt Nam mặc dù vẫn nằm trong nhóm III nhưng đã tiệm cận nhóm II, nếu có những cú hích mạnh thì hi vọng trong 3-5 năm tới có thể tạo được đột phá để vươn lên nhóm II. Dù vậy, nếu chỉ nhờ vào tăng năng suất cũng khó có thể vươn lên nhóm II nếu không có các giải pháp khác.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Cao Đức Phát nhấn mạnh: Hiện nay hầu hết nông sản ngoài thị trường qua xét nghiệm mức độ đảm bảo tương đối cao (trên 90%), song vẫn chưa được người tiêu dùng thật sự yên tâm, tin tưởng. Vì vậy, việc xây dựng thành công chuỗi cung ứng rau, thịt an toàn, hai mặt hàng quan trọng nhất hiện nay cho Hà Nội có ý nghĩa vô cùng quan trọng.