Mở rộng chuỗi liên kết chăn nuôi tiêu thụ sản phẩm

Góp phần ổn định chăn nuôi
Hà Nội hiện có đàn gia súc, gia cầm đứng ở tốp đầu cả nước với tổng đàn bò thịt, bò sữa là 140.525 con và đàn lợn là 1.461.668 con. Riêng gia cầm có tới 25.253.000 con, trong đó, gà: 16.712.000 con; vịt, ngan, ngỗng và các loại khác: 8.541.000 con. Để chăn nuôi phát triển hiệu quả, bền vững, những năm qua, ngành nông nghiệp TP rất chú trọng triển khai công tác xây dựng chuỗi liên kết chăn nuôi - tiêu thụ sản phẩm.
Năm 2014 đã thu được những kết quả tích cực, đến nay, trên địa bàn TP, ngoài những chuỗi liên kết do các DN tổ chức chăn nuôi gia công, ngành đã xây dựng được 18 chuỗi liên kết chăn nuôi - tiêu thụ sản phẩm.
Các chuỗi liên kết về thịt lợn gồm chuỗi liên kết chăn nuôi - tiêu thụ thịt lợn hữu cơ Bảo Châu, chuỗi thực phẩm Victory (Mr Sạch), chuỗi liên kết Foodex, chuỗi liên kết chăn nuôi - tiêu thụ thịt lợn sinh học Yummy, chuỗi liên kết chăn nuôi - tiêu thụ sản phẩm thực phẩm A - Z...
Các chuỗi liên kết về gia cầm điển hình như chuỗi liên kết chăn nuôi - tiêu thụ trứng sạch 729, chuỗi liên kết Thành Đồng II, chuỗi liên kết chăn nuôi - tiêu thụ trứng gà Tiên Viên... Bên cạnh đó là liên kết tiêu thụ các giống gà bản địa đang được người tiêu dùng ưa chuộng, điển hình như gà mía Sơn Tây, gà đồi Ba Vì, gà đồi Sóc Sơn, vịt Vân Đình, chuỗi liên kết tiêu thụ trứng vịt Liên Châu, chuỗi liên kết tiêu thụ vịt giống Đại Xuyên... Các chuỗi liên kết bao gồm cả lợn và gia cầm điển hình như chuỗi liên kết chăn nuôi - tiêu thụ thực phẩm sạch, truy xuất nguồn gốc GreenFood Hà Nội, chuỗi liên kết T&T-159, chuỗi liên kết chăn nuôi - tiêu thụ thực phẩm sạch 3F...
Về phát triển chăn nuôi bò đã hình thành rõ nét chuỗi liên kết về tiêu thụ sữa, mà chủ yếu từ các công ty thu mua sữa (như IDP, Vinamilk, sữa Ba Vì, Hanoimilk...) với sản lượng sữa được công ty thu gom đạt trên 100 tấn/ngày.
Với 18 chuỗi liên kết chăn nuôi – tiêu thụ sản phẩm đã hình thành đã góp phần ổn định cho 3.500 hộ chăn nuôi trên địa bàn TP. Từ đó, hàng năm cung cấp cho thị trường 140 triệu quả trứng gia cầm, 11.000 tấn thịt lợn, 3.600 tấn thịt gia cầm, 100 tấn thịt bò, 30.000 tấn sữa tươi thông qua 500 cửa hàng thực phẩm, cửa hàng tiện ích, điểm phân phối, siêu thị, nhà hàng, bếp ăn tập thể...
Nâng cao hiệu quả
Tuy nhiên, việc xây dựng chuỗi liên kết tiêu thụ sản phẩm chăn nuôi hiện mới là kết quả bước đầu, trong quá trình thực hiện cũng đã gặp không ít khó khăn như việc xây dựng nhãn hiệu thương hiệu cho sản phẩm; việc nâng cao nhận thức cho người chăn nuôi, các khâu trong quá trình tạo chuỗi liên kết, giết mổ; việc nhận biết nhanh và rõ đâu là sản phẩm sạch được sản xuất từ cơ sở chăn nuôi đảm bảo VSATTP.
Bên cạnh đó, việc tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng có thói quen sử dụng thực phẩm từ chuỗi liên kết, không dùng những sản phẩm không rõ nguồn gốc... còn hạn chế nên việc xây dựng chuỗi liên kết chưa tạo được sự đồng bộ trên diện rộng. Chính sách còn thiếu cụ thể về việc xây dựng chuỗi liên kết nên chưa thu hút được các DN đầu tư lớn trong lĩnh vực này.
Định hướng việc xây dựng chuỗi liên kết chăn nuôi – tiêu thụ sản phẩm tại Hà Nội trong thời gian tới là mở rộng các chuỗi liên kết, đặc biệt đề xuất các chính sách để thu hút các DN đầu tư cho việc hình thành các chuỗi liên kết có quy mô lớn, thu hút nhiều trang trại chăn nuôi.
Khuyến khích người dân phát triển chăn nuôi theo hướng sinh học nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường. Những giải pháp cụ thể là tăng cường công tác gắn kết, liên kết thành chuỗi chăn nuôi - tiêu thụ sản phẩm, một mặt chủ động trong chăn nuôi, mặt khác nâng cao chất lượng sản phẩm và truy xuất được nguồn gốc sản phẩm, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng, đồng thời giúp ngành chăn nuôi phát triển ổn định, hiệu quả và bền vững.
Bên cạnh đó, chủ động lên kế hoạch chăn nuôi dựa trên nhu cầu của thị trường, giữa các hộ chăn nuôi và đơn vị tiêu thụ sản phẩm phải ký kết hợp đồng ngay từ khi bắt đầu chăn nuôi nhằm tránh hiện tượng sản xuất vượt quá nhu cầu, và người chăn nuôi bị ép giá. Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền để người chăn nuôi, người tiêu dùng, nhà quản lý cũng như các DN cùng vào cuộc tạo sự đồng bộ trong việc xây dựng, hình thành chuỗi liên kết tiêu thụ sản phẩm.
Chắc chắn với sự quan tâm hơn nữa của các cấp, các ngành, sự vào cuộc tích cực của các DN cùng sự đồng thuận cao của người chăn nuôi, người tiêu dùng, các chuỗi liên kết chăn nuôi - tiêu thụ sản phẩm sẽ được nhân rộng, hiệu quả hơn trong thời gian tới.
Có thể bạn quan tâm

Sau 6 tháng triển khai, đến nay, mô hình nuôi cá rô phi đơn tính ở xã Lộc Nga (Lâm Đồng), được thực hiện tại 15 hộ với số lượng 60 kg cá giống, do Trung tâm Nông nghiệp thành phố Bảo Lộc đã triển khai, đã đem lại hiệu quả khá cao.

Trung tâm Khuyến nông Lâm Đồng vừa hoàn thành năm đầu tiên triển khai mô hình cải tạo mới cà phê theo hướng sản xuất bền vững ở Lâm Hà. Với 70 hộ tham gia mô hình sản xuất trên diện tích 30 ha cà phê catimor (chè) trong thời kỳ kinh doanh từ 4 - 10 năm tuổi, đã tăng thêm năng suất cà phê nhân trung bình mỗi ha trên dưới 2 tạ.

Được xem là loài thực phẩm được ưa chuộng nên việc nuôi kỳ đà thương phẩm ngày càng phổ biến rộng rãi và cho hiệu quả kinh tế cao. Hiện nay, mô hình nuôi kỳ đà đã được triển khai thành công ở nhiều tỉnh như Đà Nẵng, Thừa Thiên - Huế, Quảng Bình...

Phát huy phẩm chất “bộ đội cụ Hồ”, dù tuổi đã cao song rất nhiều cựu chiến binh ở huyện Điện Biên vẫn tích cực tham gia công tác xã hội, lao động sản xuất, phát triển kinh tế gia đình. Nhiều cựu chiến binh (CCB) đã trở thành những điển hình kinh tế giỏi, đóng góp nhiều trong phong trào xóa đói giảm nghèo của địa phương.

Nằm trên dãy núi Nưa của xã Phú Nhuận, huyện Như Thanh, trang trại của thầy giáo Ngợi bao gồm hơn 200 con trâu, bò, hàng trăm con dê, lợn, gà. Trải qua gần 6 năm phấn đấu, nỗ lực, giờ đây ước tính trang trại trên 30 ha đất núi của thầy với tổng giá trị trên 5 tỷ đồng.