Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Mở rộng chuỗi liên kết chăn nuôi tiêu thụ sản phẩm

Mở rộng chuỗi liên kết chăn nuôi tiêu thụ sản phẩm
Ngày đăng: 10/04/2015

Góp phần ổn định chăn nuôi

Hà Nội hiện có đàn gia súc, gia cầm đứng ở tốp đầu cả nước với tổng đàn bò thịt, bò sữa là 140.525 con và đàn lợn là 1.461.668 con. Riêng gia cầm có tới 25.253.000 con, trong đó, gà: 16.712.000 con; vịt, ngan, ngỗng và các loại khác: 8.541.000 con. Để chăn nuôi phát triển hiệu quả, bền vững, những năm qua, ngành nông nghiệp TP rất chú trọng triển khai công tác xây dựng chuỗi liên kết chăn nuôi - tiêu thụ sản phẩm.

Năm 2014 đã thu được những kết quả tích cực, đến nay, trên địa bàn TP, ngoài những chuỗi liên kết do các DN tổ chức chăn nuôi gia công, ngành đã xây dựng được 18 chuỗi liên kết chăn nuôi - tiêu thụ sản phẩm.

Các chuỗi liên kết về thịt lợn gồm chuỗi liên kết chăn nuôi - tiêu thụ thịt lợn hữu cơ Bảo Châu, chuỗi thực phẩm Victory (Mr Sạch), chuỗi liên kết Foodex, chuỗi liên kết chăn nuôi - tiêu thụ thịt lợn sinh học Yummy, chuỗi liên kết chăn nuôi - tiêu thụ sản phẩm thực phẩm A - Z...

Các chuỗi liên kết về gia cầm điển hình như chuỗi liên kết chăn nuôi - tiêu thụ trứng sạch 729, chuỗi liên kết Thành Đồng II, chuỗi liên kết chăn nuôi - tiêu thụ trứng gà Tiên Viên... Bên cạnh đó là liên kết tiêu thụ các giống gà bản địa đang được người tiêu dùng ưa chuộng, điển hình như gà mía Sơn Tây, gà đồi Ba Vì, gà đồi Sóc Sơn, vịt Vân Đình, chuỗi liên kết tiêu thụ trứng vịt Liên Châu, chuỗi liên kết tiêu thụ vịt giống Đại Xuyên... Các chuỗi liên kết bao gồm cả lợn và gia cầm điển hình như chuỗi liên kết chăn nuôi - tiêu thụ thực phẩm sạch, truy xuất nguồn gốc GreenFood Hà Nội, chuỗi liên kết T&T-159, chuỗi liên kết chăn nuôi - tiêu thụ thực phẩm sạch 3F...

Về phát triển chăn nuôi bò đã hình thành rõ nét chuỗi liên kết về tiêu thụ sữa, mà chủ yếu từ các công ty thu mua sữa (như IDP, Vinamilk, sữa Ba Vì, Hanoimilk...) với sản lượng sữa được công ty thu gom đạt trên 100 tấn/ngày.

Với 18 chuỗi liên kết chăn nuôi – tiêu thụ sản phẩm đã hình thành đã góp phần ổn định cho 3.500 hộ chăn nuôi trên địa bàn TP. Từ đó, hàng năm cung cấp cho thị trường 140 triệu quả trứng gia cầm, 11.000 tấn thịt lợn, 3.600 tấn thịt gia cầm, 100 tấn thịt bò, 30.000 tấn sữa tươi thông qua 500 cửa hàng thực phẩm, cửa hàng tiện ích, điểm phân phối, siêu thị, nhà hàng, bếp ăn tập thể...

Nâng cao hiệu quả

Tuy nhiên, việc xây dựng chuỗi liên kết tiêu thụ sản phẩm chăn nuôi hiện mới là kết quả bước đầu, trong quá trình thực hiện cũng đã gặp không ít khó khăn như việc xây dựng nhãn hiệu thương hiệu cho sản phẩm; việc nâng cao nhận thức cho người chăn nuôi, các khâu trong quá trình tạo chuỗi liên kết, giết mổ; việc nhận biết nhanh và rõ đâu là sản phẩm sạch được sản xuất từ cơ sở chăn nuôi đảm bảo VSATTP.

Bên cạnh đó, việc tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng có thói quen sử dụng thực phẩm từ chuỗi liên kết, không dùng những sản phẩm không rõ nguồn gốc... còn hạn chế nên việc xây dựng chuỗi liên kết chưa tạo được sự đồng bộ trên diện rộng. Chính sách còn thiếu cụ thể về việc xây dựng chuỗi liên kết nên chưa thu hút được các DN đầu tư lớn trong lĩnh vực này.

Định hướng việc xây dựng chuỗi liên kết chăn nuôi – tiêu thụ sản phẩm tại Hà Nội trong thời gian tới là mở rộng các chuỗi liên kết, đặc biệt đề xuất các chính sách để thu hút các DN đầu tư cho việc hình thành các chuỗi liên kết có quy mô lớn, thu hút nhiều trang trại chăn nuôi.

Khuyến khích người dân phát triển chăn nuôi theo hướng sinh học nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường. Những giải pháp cụ thể là tăng cường công tác gắn kết, liên kết thành chuỗi chăn nuôi - tiêu thụ sản phẩm, một mặt chủ động trong chăn nuôi, mặt khác nâng cao chất lượng sản phẩm và truy xuất được nguồn gốc sản phẩm, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng, đồng thời giúp ngành chăn nuôi phát triển ổn định, hiệu quả và bền vững.

Bên cạnh đó, chủ động lên kế hoạch chăn nuôi dựa trên nhu cầu của thị trường, giữa các hộ chăn nuôi và đơn vị tiêu thụ sản phẩm phải ký kết hợp đồng ngay từ khi bắt đầu chăn nuôi nhằm tránh hiện tượng sản xuất vượt quá nhu cầu, và người chăn nuôi bị ép giá. Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền để người chăn nuôi, người tiêu dùng, nhà quản lý cũng như các DN cùng vào cuộc tạo sự đồng bộ trong việc xây dựng, hình thành chuỗi liên kết tiêu thụ sản phẩm.

Chắc chắn với sự quan tâm hơn nữa của các cấp, các ngành, sự vào cuộc tích cực của các DN cùng sự đồng thuận cao của người chăn nuôi, người tiêu dùng, các chuỗi liên kết chăn nuôi - tiêu thụ sản phẩm sẽ được nhân rộng, hiệu quả hơn trong thời gian tới.


Có thể bạn quan tâm

Khắc phục tác động xấu môi trường, mở rộng diện tích nuôi tôm sú vụ 2 Khắc phục tác động xấu môi trường, mở rộng diện tích nuôi tôm sú vụ 2

Ông Trần Trung Hiền, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trà Vinh, cho biết: Trong tháng 8/2015, nông dân các huyện ven biển thả nuôi 167 triệu con tôm sú, diện tích 527 ha, hơn 510 triệu con tôm thẻ chân trắng, diện tích 810 ha. Nâng tổng số đến nay toàn vùng thả nuôi 1,97 tỷ con tôm sú, diện tích 19.125 ha; 2,28 tỷ con thẻ chân trắng, diện tích 4.139 ha.

01/09/2015
Sản xuất cá tra vẫn trầm lắng Sản xuất cá tra vẫn trầm lắng

Theo thông tin từ Bộ NN&PTNT, 8 tháng đầu năm 2015 thời tiết tương đối thuận lợi cho các đội tàu khai thác thủy sản.

01/09/2015
Nỗ lực truy tận gốc chất tạo nạc Nỗ lực truy tận gốc chất tạo nạc

Trước vụ việc một số người chăn nuôi heo dùng chất tạo nạc để trục lợi bất chính diễn ra trên diện rộng, các cơ quan chức năng đã vào cuộc truy tận nơi sản xuất chất cấm này. Bước đầu đã hé lộ những đối tượng vi phạm.

01/09/2015
Làm giàu từ kinh tế trang trại Làm giàu từ kinh tế trang trại

Với niềm đam mê chăn nuôi, anh Võ Đình Duẫn (thôn Bắc Lân, xã Ba Động, Ba Tơ, Quảng Ngãi) đã mạnh dạn vay vốn đầu tư mô hình trang trại chăn nuôi heo khép kín. Sau 3 năm, mô hình này đã mang lại doanh thu tiền tỷ cho gia đình anh.

01/09/2015
Hiệu quả từ mô hình trồng màu kết hợp với nuôi bò vỗ béo Hiệu quả từ mô hình trồng màu kết hợp với nuôi bò vỗ béo

Đó là mô hình của nông dân Huỳnh Trung Tràng, sinh năm 1957, ấp Sóc Mới, xã Long Sơn, huyện Cầu Ngang, tỉnh Trà Vinh, doanh thu hàng năm đạt trên 200 triệu đồng, lợi nhuận đạt từ 100 - 120 triệu đồng/năm.

01/09/2015