Mở Hướng Liên Kết Cho Nông Dân

Sau 4 ngày diễn ra (từ ngày 25 đến 28-10), Hội chợ chăn nuôi - thú y - thủy sản thành phố Hà Nội lần thứ nhất đã khép lại và các sản phẩm chăn nuôi - thú y - thủy sản được trưng bày tại hội chợ đã khẳng định được thương hiệu, nhãn hiệu an toàn, phục vụ nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng Thủ đô. Thông qua hội chợ đã mở ra cơ hội bao tiêu sản phẩm cho người dân và xây dựng chuỗi liên kết trong chăn nuôi.
Đã có 937 hợp đồng được ký kết
Thành phố Hà Nội có đàn gia súc, gia cầm lớn của cả nước với đàn trâu, bò lên tới gần 170 nghìn con, trong đó bò sữa 12.500 con; 1,43 triệu con lợn; 19 triệu gia cầm. Về nuôi trồng thủy sản, có 14.890ha, sản lượng đạt 32.475 tấn. Giá trị sản lượng chăn nuôi, thủy sản chiếm 52,1% tỷ trọng nông nghiệp và là một trong những tỉnh, thành phố có tỷ lệ chăn nuôi cao nhất cả nước. Để ngành chăn nuôi, thủy sản phát triển bền vững, việc xây dựng thương hiệu, quảng bá, giới thiệu sản phẩm an toàn tới tay người tiêu dùng là rất quan trọng.
Sau 4 ngày diễn ra hội chợ, đã có hơn 1 vạn lượt người đến tham quan, giao dịch và mua bán. Nhằm kiểm tra chất lượng hàng hóa, Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm, thủy sản đã lấy 53 mẫu của 23 gian hàng với 171 lượt chỉ tiêu phân tích theo các nhóm gồm: Tồn dư chất kháng sinh, hoóc môn, phụ gia tẩy trắng phẩm màu và đều ở ngưỡng cho phép. Do chất lượng hàng hóa tốt, bảo đảm, nhiều gian hàng bán được số lượng lớn như: Công ty cổ phần Chế biến thực phẩm sạch 3F, Công ty cổ phần Sữa quốc tế, Chi hội Chăn nuôi vịt Liên Châu (Thanh Oai)… Tổng số mặt hàng tham gia hội chợ là 1.333 sản phẩm, thì có 937 hợp đồng đã được ký kết và thỏa thuận, với doanh số hơn 3 tỷ đồng.
Bà Lưu Thị Sinh, cơ sở chăn nuôi gà Đông Tảo (Hưng Yên) cho rằng, hội chợ đã giúp các hộ và doanh nghiệp quảng bá, giới thiệu các sản phẩm từ chăn nuôi an toàn tới người tiêu dùng Thủ đô một cách nhanh nhất. Theo Chi hội Chăn nuôi vịt Liên Châu (Thanh Oai), trước đây người tiêu dùng chưa biết nhiều đến sản phẩm trứng vịt Liên Châu, qua trưng bày và bán sản phẩm tại hội chợ, nhiều người mua sản phẩm, rồi sử dụng trực tiếp tại quầy đều có nhận xét là trứng vịt Liên Châu ngon hơn so với các loại trứng khác. Do đó, chỉ trong một thời gian ngắn diễn ra hội chợ, cơ sở đã bán được hàng nghìn quả trứng và có nhiều cửa hàng ăn uống đến ký kết hợp đồng mua với số lượng lớn. Đây là một tín hiệu đáng mừng cho người chăn nuôi vịt ở Liên Châu...
Tiếp tục xây dựng thương hiệu sản phẩm
Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Nguyễn Huy Đăng cho biết, hội chợ đã đạt được những kết quả tốt, thu hút được nhiều người tham gia và tạo ra cơ hội cho việc ký kết, giao thương giữa các đơn vị quản lý nhà nước với doanh nghiệp, nhằm xây dựng chuỗi liên kết chăn nuôi - tiêu thụ sản phẩm. Tuy nhiên, đây là lần đầu tổ chức hội chợ nên vẫn còn phải rút kinh nghiệm nhiều; hội chợ chỉ tổ chức chuyên ngành về chăn nuôi, thú y, thủy sản, phạm vi còn hẹp, chưa giới thiệu được hết những sản phẩm nông nghiệp an toàn của Thủ đô tới người tiêu dùng. Kinh phí đầu tư cho hội chợ còn ít, chưa hỗ trợ được nhiều cho các tổ chức, cá nhân tham gia hội chợ, nhất là hỗ trợ cho bà con nông dân tại các huyện, thị xã đến tham quan…
Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Hoàng Thanh Vân khẳng định, việc tổ chức hội chợ lần này đã cho thấy vai trò quan trọng, ý nghĩa chiến lược lâu dài của ngành nông nghiệp đối với sự ổn định chính trị, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của Thủ đô. Việc ký kết hợp đồng bao tiêu sản phẩm chính là cơ hội để người dân và doanh nghiệp cùng hợp tác, có lợi, nhằm phát triển bền vững.
Để từng bước tháo gỡ những khó khăn trong việc quảng bá, giới thiệu sản phẩm nông nghiệp an toàn của Hà Nội tới người tiêu dùng, trong thời gian tới, thành phố Hà Nội sẽ tập trung vào chuỗi liên kết từ trang trại tới bàn ăn; tập trung vào xây dựng 8 chuỗi liên kết chăn nuôi, tiêu thụ sản phẩm: Gà đồi Ba Vì, gà đồi Sóc Sơn, vịt cỏ Vân Đình (Ứng Hòa), trứng vịt Liên Châu (Thanh Oai), vịt Đại Xuyên (Phú Xuyên), gà mía Sơn Tây, thịt bò Hà Nội và thịt lợn hữu cơ Bảo Châu; tiếp tục xây dựng thương hiệu sản phẩm; thúc đẩy hợp tác tiêu thụ nông sản, thực phẩm giữa các tỉnh với Hà Nội, nhằm đa dạng hóa các mặt hàng nông nghiệp cung cấp cho người tiêu dùng Thủ đô…
Có thể bạn quan tâm

Tuy tiềm lực không thể so sánh với các Cty có vốn ngoại, nhưng một số Cty chăn nuôi có vốn nội cũng đã và đang mạnh dạn phát triển theo hướng trở thành một Cty thực phẩm, khép kín từ đầu vào, chăn nuôi tới giết mổ, chế biến và tiêu thụ. Một ví dụ điển hình là Cty Chăn nuôi và Chế biến Thực phẩm Sài Gòn (Sagrifood).

Với 20 xã nông thôn, đến hết tháng 10, bình quân tiêu chí của huyện đã đạt 13,7 tiêu chí/xã, tăng 8,9 tiêu chí/xã so với năm 2011. Đây là mức tăng mạnh không chỉ với Thái Nguyên mà còn với nhiều địa phương khác của các tỉnh trung miền núi phía Bắc (bình quân tiêu chí của các địa phương trong vùng chỉ tăng từ 5-6 tiêu chí).

Hiện nay, thương lái vào tận bè thu mua từ 40.000 - 42.000đ/kg, cao gấp đôi so với cá tra. Với mức giá cá hú thương phẩm hiện tại được xem là cao nhất trong 10 năm qua, do thị trường nội địa khan hiếm mặt hàng này. Ngoài tiêu thụ ở các chợ truyền thống các tỉnh ĐBSCL, thương lái còn đưa đi các tỉnh, thành như TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Bình Phước và Buôn Ma Thuật tiêu thụ. Bình quân mỗi ngày có ít nhất 50 tấn cá xuất đi.

Vào những ngày đầu tháng 10 vừa qua, khi toàn ngành nông nghiệp, các địa phương và bà con nông dân trong tỉnh đang dồn sức cho sản xuất vụ đông, chúng tôi có dịp đi cùng đoàn công tác của đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Đức Quyền đến kiểm tra tình hình và động viên bà con nông dân sản xuất vụ đông 2014-2015 tại một số địa phương.

Theo đó, tuyến đường xã An Hải sẽ được nâng cấp với chiều dài hơn 2km nối với đường bê tông hiện có từ xã An Phú đi gành Đá Đĩa đến vùng nuôi 40ha sò huyết và nâng cấp tuyến đường xã An Cư với chiều dài hơn 1,9km nối với đường bê tông nông thôn xã An Cư đến khu vực nuôi trồng thủy sản và nuôi hàu kết hợp rau câu, với diện tích hơn 30ha.