Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Mô Hình Nuôi Cá Bống Mú Đạt Hiệu Quả Kinh Tế Cao

Mô Hình Nuôi Cá Bống Mú Đạt Hiệu Quả Kinh Tế Cao
Ngày đăng: 18/06/2013

Tuy còn khá mới mẻ, song mô hình nuôi cá bống mú trong ao đã được người dân xã Vĩnh Hậu A (huyện Hòa Bình) phường Nhà Mát, xã Hiệp Thành (TP. Bạc Liêu) thực hiện và đạt hiệu quả cao.

Người đi đầu trong mô hình nuôi cá bống mú phải kể đến anh Long Văn Nghĩa (ấp 15, xã Vĩnh Hậu A). Sau khi nuôi thử nghiệm thành công, đến nay anh Nghĩa đã mở rộng 6ha với 14 ao nuôi. Các ao được anh Nghĩa luân phiên thả cá giống, mỗi ao từ 1.000 - 1.500 con. Theo anh Nghĩa, phải chọn cá bống mú loại từ 5 - 10 phân, sau đó nuôi thuần trong ao khoảng 15 - 20 ngày, rồi mới đưa ra thả ở các ao còn lại.

Anh Long Văn Nghĩa chia sẻ: “Nuôi cá bống mú không khó. Điều quan trọng nhất vẫn là nguồn nước. Cần thay nước thường xuyên để có nguồn nước sạch giúp cá lớn nhanh. Thức ăn cho cá bống mú là cá tạp và tôm, cua nhỏ. Từ khi thả nuôi đến khi xuất bán khoảng 10 tháng, khối lượng trung bình mỗi con đạt từ 0,8 - 1kg. Với mức giá như hiện nay (từ 195.000 - 250.000 đồng/kg), người nuôi hoàn toàn yên tâm về lợi nhuận”. Với 14 ao nuôi, hàng năm, trừ tất cả chi phí, anh Nghĩa thu lãi khoảng 1,5 tỷ đồng. Do mô hình nuôi cá bống mú đạt hiệu quả kinh tế cao, nên một số hộ dân ở phường Nhà Mát (xã Hiệp Thành, TP. Bạc Liêu) học tập và áp dụng nuôi với diện tích khoảng 4ha. Và lợi nhuận từ mô hình nuôi cá bống mú thả thưa của các hộ đạt khoảng 100 triệu đồng/vụ.

Điển hình như hộ bà Nguyễn Kim Định (xã Hiệp Thành) có gần 1ha với 2 ao thả nuôi khoảng 1.500 con. Hàng năm, bà Định thu hoạch từ 70 - 100 triệu đồng từ cá bống mú. Hay hộ ông Lê Văn Lợi (phường Nhà Mát) có gần 1,5ha với 4 ao thả nuôi khoảng 4.000 con. Theo cách tính của ông Lợi: “Giá cá giống hiện tại dao động từ 20.000 - 30.000 đồng/con, cộng với tiền thức ăn chiếm khoảng 45% trong tổng chi phí đầu tư. Trong khi đó, giá cá thương phẩm hiện tại đạt khá cao từ 250.000 - 300.000 đồng/kg, sau mỗi vụ nuôi thì người nuôi phải lời trên 50%”. Sau mỗi vụ thu hoạch trừ chi phí ông Lợi lãi khoảng 150 triệu đồng/vụ.

Xác định khai thác và nuôi trồng thủy sản là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh, ngành Nông nghiệp Bạc Liêu cũng đang bắt đầu triển khai nhân rộng mô hình nuôi cá bống mú và những đối tượng nuôi mang lại hiệu quả, từng bước thay thế con tôm sú. Đồng thời, khuyến cáo người dân đa dạng hóa vật nuôi để tránh tình trạng trúng mùa rớt giá.


Có thể bạn quan tâm

Hiệu quả từ tổ dịch vụ bao trái xoài ở thành phố Cao Lãnh Hiệu quả từ tổ dịch vụ bao trái xoài ở thành phố Cao Lãnh

Mặc dù chỉ mới hoạt động hơn 1 năm, song Tổ dịch vụ (TDV) bao trái xoài ở phường 6, TP.Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp đã tạo được hiệu ứng tốt trong việc nhân rộng và phát triển mô hình sản xuất xoài theo hướng an toàn tại địa phương

11/09/2015
Nuôi ngao Bến Tre ở Hà Tĩnh Nuôi ngao Bến Tre ở Hà Tĩnh

Người tiên phong đó là chị Nguyễn Thị Thanh (47 tuổi, ở thôn Mai Lâm, xã Mai Phụ, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh). Đến nay, sau gần 20 năm, mô hình này đã thành công, vừa mang lại nguồn thu nhập cao cho gia đình, vừa tạo công ăn việc làm cho hàng chục lao động địa phương, góp phần xóa đói giảm nghèo và làm giàu.

11/09/2015
Mang gà đồi, lợn cắp nách… hội nhập TPP? Mang gà đồi, lợn cắp nách… hội nhập TPP?

Ngành chăn nuôi Việt Nam đầu vào đã không tự chủ được và ngày càng bị lấn át bởi các doanh nghiệp từ Trung Quốc, Thái Lan, đầu ra cũng bị cạnh tranh khốc liệt, không có thế mạnh xuất khẩu mà chỉ tiêu thụ trong nước, TS. Nguyễn Đức Thành, Viện trưởng Viện VEPR nhận xét.

11/09/2015
Ngành chăn nuôi đừng để thua trên sân nhà như vụ đùi gà Mỹ Ngành chăn nuôi đừng để thua trên sân nhà như vụ đùi gà Mỹ

Đó là chia sẻ của TS Lưu Bích Hồ - Nguyên Viện trưởng Viện chiến lược phát triển (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) khi nhận định về những khó khăn, thách thức mà ngành chăn nuôi Việt Nam sẽ phải đối mặt khi gia nhập các hiệp định thương mại tự do trong thời gian tới.

11/09/2015
Lối thoát cho nông sản Việt Nam Lối thoát cho nông sản Việt Nam

Trong bối cảnh hội nhập, việc tham gia chuỗi giá trị toàn cầu và xây dựng thương hiệu nông sản đang trở nên cấp thiết.

11/09/2015