Mật Ngọt Rừng Yên Thế

Cùng với những sản phẩm nổi tiếng như gà đồi, chè sạch, mật ong hoa rừng Yên Thế (Bắc Giang) sản xuất tại CLB nuôi ong xã Hồng Kỳ được nhiều người biết đến bởi ưu thế đặc sánh, sạch, thơm tinh khiết.
Khẳng định hiệu quả
Chạy xe hơn 10 km đường gập ghềnh từ trung tâm huyện theo triền đồi xanh ngát cây cối, chúng tôi đến xã Hồng Kỳ để "mục sở thị” nghề nuôi ong của người dân. Khai thác lợi thế diện tích rừng bạch đàn, keo lai, vải thiều, trước đây, nhiều hộ đã nuôi ong nhưng quy mô nhỏ, chưa biết áp dụng kỹ thuật vào chăm sóc, quay mật nên hiệu quả kinh tế không cao.
Năm 2006, Trung tâm Phát triển doanh nghiệp và hỗ trợ cộng đồng (Hà Nội) thực hiện dự án xoá đói giảm nghèo cho các hộ dân tộc thiểu số tại xã đã hướng cho người dân phát triển nghề nuôi ong.
Thụ hưởng dự án này, 20 hộ được Trung tâm tổ chức tham quan các mô hình nuôi ong hiệu quả ở các tỉnh: Hải Dương, Hoà Bình, Lạng Sơn… để học hỏi kinh nghiệm. Đồng thời hỗ trợ con giống, thiết bị và tập huấn kỹ thuật nuôi tạo chúa, nhân và dưỡng đàn, phòng bệnh, khai thác mật.
Năm 2007, các hộ liên kết thành lập CLB nuôi ong để hỗ trợ nhau sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm. Nhờ thiết bị hạ thuỷ phần, mật không bị chua, mốc, bảo quản được lâu, tiêu thụ thuận lợi. Đến nay, CLB đã tăng lên 44 người ở hầu hết các thôn trong xã.
Anh Đỗ Văn Triệu, thôn Trại Nhất, xã Hồng Kỳ là điển hình làm giàu từ nghề nuôi ong. Anh cho biết: "Gia đình tôi vào CLB từ năm 2008, mỗi năm khai thác hơn 700 lít mật, bán hàng trăm đàn ong giống, trừ chi phí lãi 80-90 triệu đồng”. Được biết, trong vòng 3 năm trở lại đây, các thành viên CLB luôn duy trì 500 đàn, cao điểm gần 1.000 đàn lấy mật và ong giống.
Ông Hứa Văn Hinh, Chủ nhiệm CLB cho biết: "Hiện nay, mật ong hoa rừng của CLB không chỉ được tiêu thụ các tỉnh miền Bắc mà còn đưa vào cả miền Nam, không đủ cung cấp cho khách hàng. Mỗi năm, các hộ bán từ 7-8 nghìn lít mật và ong giống, thu nhập hơn một tỷ đồng.
Ăn ngủ tại rừng
Có được thành quả này, các thành viên CLB nuôi ong ở Hồng Kỳ luôn bận rộn. Cứ vào độ tháng Ba hằng năm, khi hoa nở khắp núi rừng cũng là lúc những đàn ong theo nhau bay đi tìm mật ngọt. Người nuôi thường chọn những vườn cây có nhiều hoa để đặt thùng ong. Trước tiên là khai thác tại các vườn, rừng trong xã sau đó mới di chuyển đi nơi khác. Mùa nào hoa ấy, hết hoa vải thiều đến hoa nhãn, hoa bạch đàn, keo, cỏ lào, chân chim…, mỗi đợt kéo dài 30 ngày là được khai thác mật.
Ông Trịnh Văn Bình, thôn Trại Nhì nói: "Do số lượng đàn lớn, để thu được nhiều mật các thành viên liên kết với nhau di chuyển đàn ong vào ban đêm bằng xe ô tô, thùng bịt kín đến các huyện khác như Lạng Giang, Tân Yên, thậm chí lên cả tỉnh Thái Nguyên, Lạng Sơn, nơi có diện tích rừng bạch đàn lớn dựng lều cả tháng để cho ong đón mùa hoa mới làm mật. Hành trang trong các chuyến đi có cả xoong, nồi, chảo, bát đũa, màn chiếu… để ăn ngủ cùng ong tại rừng”.
Không chỉ vậy, nghề nuôi ong cũng đòi hỏi sự quan sát, chăm sóc tỉ mỉ, mỗi lần di chuyển đàn phải chọn những vườn cây không phun thuốc bảo vệ thực vật đặt thùng để ong không bị nhiễm độc chết hàng loạt. Ngoài ra nghề này được xem là nghề đòi hỏi sự khéo léo, dày công chăm sóc. Để ong không phá đàn cần làm thùng đóng kín, giữ ấm tránh thiên địch, thường xuyên vệ sinh cầu ong hạn chế bệnh thối ấu trùng.
Theo kinh nghiệm của người nuôi ong ở Hồng Kỳ, cứ vào cữ thu, đông, cây khô lá vàng, mưa phùn gió bắc, đàn ong thiếu nguồn mật nên cần bổ sung đường cho ăn thêm để dưỡng đàn.
Nghề nuôi ong đã khẳng định được hiệu quả, vì vậy UBND huyện Yên Thế có chủ trương đưa nghề nuôi ong thành một nghề xóa đói giảm nghèo cho người dân. Ông Thạch Văn Chung, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: "UBND huyện đã giao cho phòng chức năng xây dựng đề án phát triển và nhân rộng nghề nuôi ong. Trong đó tập trung hỗ trợ các hộ một phần giá ong giống, kỹ thuật và quảng bá sản phẩm”.
Năm 2011, sản phẩm mật ong của CLB được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp chứng nhận nhãn hiệu "Mật ong hoa rừng Yên Thế”. Năm 2008, sản phẩm này được tặng cúp Bạc "Vì Nông dân Việt Nam”. Mật ong của CLB đều được đóng chai, dán tem nhãn trước khi xuất bán.
Có thể bạn quan tâm

Giá cá tra nguyên liệu 6 tháng đầu năm 2014 cao hơn so với năm 2013 ở mức từ 650 – 4.050 đồng/kg (mức tăng từ 3,2% - 18,7%). Mức cao nhất tập trung vào giữa tháng 3 và tháng 4. Giá cá nguyên liệu năm 2014 cao hơn năm 2013 do cơ cấu trong chi phí giá thành sản xuất tăng lên như thức ăn, con giống, thuốc thủy sản và các chi phí khác có liên quan.

Do đó, Bộ Công thương đã có công văn yêu cầu Sở Công thương các tỉnh, thành phố chỉ đạo chi cục quản lý thị trường phối hợp các lực lượng chức năng trên địa bàn tiến hành điều tra, xác minh qua các khâu, cho đến đối tượng đầu tiên cung cấp hàng hóa; xử lý nghiêm tận gốc các hành vi vi phạm.

Tại TP.HCM, giá hành tím hiện khoảng 30.000 đồng/kg, giảm gần một nửa so với đầu vụ (giá 50.000-60.000 đồng/kg). Trong khi đó, gừng đang ở mức giá cao 90.000-110.000 đồng/kg. Các tiểu thương cho biết giá gừng cao là do cuối mùa nên nguồn cung ít.

Người nuôi cá tra ở ĐBSCL đang trong tâm trạng chờ đợi, hy vọng chính sách mới. Thị trường vẫn chưa hết khó, trong khi nợ nần, thiếu vốn đang dồn ép nghề nuôi cá. Họ kỳ vọng Nghị định 36/2014/NĐ-CP của Chính phủ về nuôi, chế biến và xuất khẩu sản phẩm cá tra, sẽ sớm chấn chỉnh, vực dậy ngành hàng cá tra.

Doanh thu tăng nhờ xuất khẩu tôm sang hầu hết các thị trường châu Âu được cải thiện. XK sang Đức tăng từ 15 triệu bảng đến 18,1 triệu bảng nhờ đó Đức đã trở thành thị trường quan trọng nhất đối với Seamark. XK sang Bỉ cũng tăng từ 3,95 triệu bảng lên 6,7 triệu bảng, sang Pháp tăng lên 3,9 triệu bảng từ 2,8 triệu bang.