Lúa gạo đồng bằng sông Cửu Long đang lên cơn sốt

Lúa lên giá khi hay tin gạo hút hàng xuất khẩu, tăng thêm bình quân 100-200 đồng/kg.
Các chủ ghe đi về vùng đồng xa thu mua lúa vụ thu đông ở các huyện Gò Quao, Giồng Riềng (Kiên Giang) và An Giang cho hay:
Lúa càng lên giá càng khó mua, do tâm lý nông dân ngóng chờ giá lên nữa. Hiện nay bất ngờ là lúa IR50404 được tiêu thụ mạnh.
Tại Cần Thơ, thương lái thu mua lúa tươi IR 50404 giá 4.200-4.300 đồng/kg, lúa khô 5.100- 5.300 đồng/kg.
Lúa hút theo giá gạo lứt nguyên liệu đang lên mức 6.450-6.500 đồng/kg, tăng 400 đồng/kg so cách đây hơn một tuần, do cần nguồn cung chế biến gạo xuất khẩu 25% tấm.
Bên cạnh đó, các giống lúa hạt dài như OM 5451, OM 2517 cũng tăng giá, lúa tươi 4.500-4.800 đồng/kg, lúa khô 5.400-5.500 đồng/kg, tăng 400 đồng/kg.
Tăng mạnh nhất là giống lúa RVT ở vùng Sóc Trăng, Bạc Liêu.
Vào đợt mưa bão vừa qua giá lúa RVT giảm mạnh còn 4.300 đồng/kg vì xay ra gạo bán không ai mua. Nhưng hiện thời giá lúa RVT tăng lên 5.600 đồng/kg vẫn hút hàng.
Thương nhân kinh doanh lúa gạo trong vùng dự đoán, tiếp theo hợp đồng xuất khẩu gạo sang Philippines, gạo Việt Nam lại trúng thầu xuất khẩu sang Indonesia 1 triệu tấn, mở ra cơ hội xuất khẩu tăng trở lại từ nay đến vụ đông xuân.
Trong khi đó, nguồn cung lúa thu đông đang giảm dần do thu hoạch cuối vụ và giá lúa sẽ tiếp tục có lợi cho nông dân.
Có thể bạn quan tâm

Nói đến vùng đất đồi núi xã Đa Mi (Hàm Thuận Bắc - Bình Thuận), người ta thường nói đến các mô hình trồng cây ăn trái. Ở đó có những con người biết vượt khó để xây dựng mô hình kinh tế ổn định, cho thu nhập hơn trăm triệu đồng mỗi năm.

Hiện nay, nhà vườn trồng bưởi da xanh ở huyện Long Mỹ (Hậu Giang) đang bước vào thu hoạch, năng suất khoảng 21 tấn/ha. Giá bưởi da xanh được thương lái mua tại vườn với giá 34.000 đồng/kg, tăng 6.000 đồng so với tháng trước. Với giá như hiện nay, sau khi trừ chi phí, nông dân lời hơn 500 triệu đồng/ha.

Theo thống kê, sau kết thúc vụ thu hoạch cam năm 2013, trên địa bàn huyện Cao Phong đã có 160 hộ trồng cam đạt mức doanh thu từ 1 tỷ đồng trở lên, trong đó có 20 hộ đạt doanh thu từ 3 – 5 tỷ đồng.

Thương hiệu GlobalGAP (chứng nhận thực hành nông nghiệp tốt toàn cầu) như một tấm “thẻ thông hành” để bưởi Tân Triều (Vĩnh Cửu - Đồng Nai) xuất khẩu ra thị trường quốc tế. Tuy nhiên, sau một thời gian sản xuất, người trồng bưởi đã đồng loạt bỏ thương hiệu này khiến “giấc mơ” xuất khẩu bưởi tan vỡ.

Vị ngon của bưởi da xanh đã chinh phục khẩu vị những người khó tính và có khả năng cạnh tranh trên thương trường khu vực và quốc tế. Chuẩn GlobalGAP trên bưởi da xanh phải chăng là “chiếc vé thông hành” cho hành trình vươn xa của loại trái cây này?