Liên Kết Sản Xuất Và Tiêu Thụ Sản Phẩm Gia Cầm Nhu Cầu Cấp Thiết

Ngày 20/9, tại Hà Nội, Hiệp hội gia cầm Việt Nam phối hợp với cục chăn nuôi tổ chức hội thảo liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm gia cầm.
Là sản phẩm chăn nuôi đứng thứ hai về số lượng nhưng đã có lúc do dịch bệnh, người tiêu dùng đã quay lưng với sản phẩm gia cầm. Vì vậy, liên kết tạo chuỗi giá trị thực phẩm sạch, an toàn là một đòi hỏi cấp thiết.
Báo cáo của hiệp hội gia cầm Việt Nam cho biết, năm 2013 cả nước có gần 320 triệu con gia cầm, trong đó chủ yếu là nhỏ lẻ. Bên cạnh thiếu liên kết giữa các khâu còn rất yếu thì việc định hướng thị trường cũng chưa chính xác do số liệu của tổng cục thống kê mới chỉ bẳng 35% so với thực tế.
Trước thực tế này Hiệp hội gia cầm Việt Nam đã đưa ra 4 liên kết cần phải làm. Đó là liên kết giữa cơ sở sản xuất con giống và cơ sở nuôi thương phẩm; Liên kết cơ sở thức ăn, sản xuất thương phẩm; cơ sở thú y và cơ sở con giống; Liên kết cơ sở chăn nuôi thương phẩm, giết mổ chế biến và tiêu thụ. Liên kết hoàn chỉnh nhất sẽ bao gồm cả 3 liên kết trên và nếu làm được thì giá thành sản phẩm hạ và đảm bảo được chất lượng, tăng khả năng cạnh tranh với sản phẩm nhập khẩu, nhập lậu.
Trên cơ sở ý kiến của các bên như cơ sở giống, cơ sở kinh doanh trứng, các hợp tác xã chăn nuôi, Cục chăn nuôi sẽ đấy mạnh xây dựng và quản lý hệ thống cấp giống quốc gia. Thời gian tới sẽ không được phép lưu hành con giống nằm ngoài hệ thống.
Riêng với vịt, Cục chăn nuôi khuyến khích nuôi nhốt trên khô, và khoanh vùng kiểm soát vịt chạy đồng. Các gia cầm còn lại khuyến khích phát triển trang trại nằm trong chuỗi liên kết từ nuôi đến chế biến tiêu thụ.
Có thể bạn quan tâm

Gà thả vườn là sản phẩm có ưu thế sẽ tạo thế cạnh tranh mạnh mẽ với gà ngoại nhập trong hiện tại và tương lai.

Gia hạn thời gian cho vay tạm trữ thóc gạo là một trong những giải pháp được Chính phủ triển khai nhằm thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu gạo những tháng cuối năm.

Vài năm trở lại đây, khi trên những cánh đồng lúa bắt đầu thu hoạch thì lực lượng môi giới hay thường gọi là “cò” lại trở nên đông đúc.

Việt Nam là quốc gia đứng thứ hai thế giới về xuất khẩu cà phê, trong đó đứng đầu thế giới về xuất khẩu cà phê Robusta. Song năm nay, thị trường cà phê bị đánh giá là ảm đạm. Đáng nói là có tới 95% sản lượng cà phê phục vụ xuất khẩu, chỉ 5% sản phẩm tiêu dùng trong nước.

Trên thị trường có nhiều sản phẩm được sản xuất từ nguồn nguyên liệu có liên quan đến cây trồng chuyển gen để bán trực tiếp cho người tiêu dùng. Cho dù, Việt Nam đã có quy định nhưng thực tế nhiều sản phẩm không dán nhãn, gây lo lắng cho người tiêu dùng.