Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Làm VietGAP Cho Ổi

Làm VietGAP Cho Ổi
Ngày đăng: 18/06/2013

Công ty TNHH trái cây Long Khánh (TX.Long Khánh - Đồng Nai) chuyên cung cấp hàng cho các hệ thống siêu thị lớn, như: BigC, Co.opMart với doanh thu mỗi tháng đạt cả tỷ đồng. Giám đốc công ty là anh Huỳnh Văn Hải, người đã bỏ nhiều công sức xây dựng thương hiệu cho trái cây đặc sản của địa phương.

Anh Hải chia sẻ lý do làm VietGAP cho trái ổi Long Khánh: “Gia đình, họ hàng mình đều là nông dân. Làm ra 1 trái chín rất cực công, nâng niu từng chút nhưng luôn chịu thiệt thòi vì thị trường rất bấp bênh. Trái ổi Bảo Quang có lợi thế trái to, hình thức đẹp, chất lượng ngon nhưng chưa có chỗ đứng trên thị trường vì không có thương hiệu.”

* Người “vác tù và”

Vốn làm việc trong lĩnh vực xuất nhập khẩu tại một tổng công ty nhà nước với mức thu nhập tốt, nhưng suốt một thời gian dài, cuối tuần nào anh cũng chạy về quê ở Long Khánh thuyết phục nông dân làm VietGAP cho trái ổi Bảo Quang. “Thời gian đầu, mọi người cứ tưởng mình thất nghiệp bày chuyện ra làm. Cha mẹ cũng cản vì sợ tai tiếng với bà con chòm xóm”- anh Hải nói đùa. Suốt thời gian dài, anh luôn “bám sát” nông dân, khi đến tận nhà, khi tỉ tê trên bàn nhậu mới thuyết phục được 29 hộ trồng ổi tham gia.

Anh tự bỏ kinh phí lấy mẫu đất, nước, trái cây… gởi đi thử nghiệm, kết quả đều đạt chuẩn mới tìm đến tận nơi làm chứng nhận VietGAP nộp thủ tục, hồ sơ. Vậy mà phải kéo dài hơn 1 năm với bao chuyến ngược xuôi mới được công nhận. “Lúc đó, đa số nông dân đều rút lui vì thấy quá phiền phức. Mình tới “năn nỉ”, bị người dân lánh mặt. Kiên trì thuyết phục, cuối cùng chỉ còn lại hơn 10 hộ”- anh Hải chia sẻ.

* Tạo thương hiệu cho trái cây

Năm 2012, anh Hải thành lập DN cùng thời điểm trái ổi Bảo Quang được công nhận VietGAP. Tuy có chứng nhận sản phẩm sạch nhưng siêu thị vẫn e ngại, chỉ đặt số lượng nhỏ vì ổi VietGAP cao giá hơn. “Suốt 1 tháng trời, công ty toàn bù lỗ vì mỗi ngày chỉ giao được 50 - 70 kg ổi vào siêu thị. Đến cuối tháng, sản lượng cung cấp tăng lên 500 kg. Hiện trái ổi sạch cũng chỉ mới tiêu thụ được tại một số siêu thị lớn ở trung tâm thành phố nhưng sản lượng đã tăng lên 1,5 tấn/tháng. Tuy mới chỉ đạt hiệu quả bước đầu nhưng cũng đã khẳng định rằng, sản phẩm sạch rồi sẽ có chỗ đứng trên thị trường” - anh Hải nói.

Giai đoạn rộ mùa, sản lượng trái cây công ty cung cấp cho siêu thị tăng gấp 3 - 4 lần so với các tháng còn lại. Từ sáng tới khuya, anh Hải không lúc nào rời được chiếc điện thọai vì phải nhận phản hồi từ cả người bán, người mua. Theo anh Hải: “Mỗi trái ổi VietGAP trên kệ siêu thị không chỉ được sản xuất theo quy trình sạch mà trong khâu đóng gói cũng được chọn lựa từng trái để đảm bảo không một chỗ sâu, vết bẩn. Với các loại trái cây khác, mình cũng rất kỹ về nguồn gốc, chất lượng, vì đây chính là nền tảng uy tín của.” Khát vọng của giám đốc công ty trẻ này là tạo dựng được thương hiệu cho nông sản để mở ra cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu các loại đặc sản địa phương.


Có thể bạn quan tâm

Giống ngô nồi đồng cối đá Giống ngô nồi đồng cối đá

Nhằm đối phó với thời tiết ngày càng phức tạp ở những vùng trồng ngô, Bộ NN-PTNT vừa công nhận ngô lai F1 GS 9989 là giống quốc gia.

30/09/2015
Tỷ phú lò sấy Tỷ phú lò sấy

Do kỹ thuật sử dụng lò sấy của ông Bảy Thiên đạt tỷ lệ gạo tốt, giữ lâu, ít ẩm nên thương lái có nhu cầu sấy gạo sữa ngày càng nhiều.

30/09/2015
Chuyển đổi đất lúa kém hiệu quả ở ĐBSCL Chuyển đổi đất lúa kém hiệu quả ở ĐBSCL

Theo số liệu của Cục Trồng trọt (Bộ NN-PTNT) trong năm 2015 diện tích lúa gieo sạ là 827.000 ha, tăng 12.256 ha và sản lượng ước tính đạt gần 4,3 triệu tấn, tăng trên 125.000 tấn so với vụ xuân hè 2014.

30/09/2015
Phòng trừ bọ nhảy hại rau Phòng trừ bọ nhảy hại rau

Bọ nhảy rất khó phòng trừ, từ nhiều năm qua luôn là nỗi lo của nhiều người trồng rau; đặc biệt là khi trồng các loại rau cải họ thập tự.

30/09/2015
Đông trùng hạ thảo lên Tam Đảo Đông trùng hạ thảo lên Tam Đảo

Cuối năm 2014, giới khoa học trong ngành nông nghiệp và y dược nhận tin vui khi Trung tâm Đấu tranh sinh học nghiên cứu thành công việc sản xuất ĐTHT.

30/09/2015