Làm VietGAP Cho Ổi
Công ty TNHH trái cây Long Khánh (TX.Long Khánh - Đồng Nai) chuyên cung cấp hàng cho các hệ thống siêu thị lớn, như: BigC, Co.opMart với doanh thu mỗi tháng đạt cả tỷ đồng. Giám đốc công ty là anh Huỳnh Văn Hải, người đã bỏ nhiều công sức xây dựng thương hiệu cho trái cây đặc sản của địa phương.
Anh Hải chia sẻ lý do làm VietGAP cho trái ổi Long Khánh: “Gia đình, họ hàng mình đều là nông dân. Làm ra 1 trái chín rất cực công, nâng niu từng chút nhưng luôn chịu thiệt thòi vì thị trường rất bấp bênh. Trái ổi Bảo Quang có lợi thế trái to, hình thức đẹp, chất lượng ngon nhưng chưa có chỗ đứng trên thị trường vì không có thương hiệu.”
* Người “vác tù và”
Vốn làm việc trong lĩnh vực xuất nhập khẩu tại một tổng công ty nhà nước với mức thu nhập tốt, nhưng suốt một thời gian dài, cuối tuần nào anh cũng chạy về quê ở Long Khánh thuyết phục nông dân làm VietGAP cho trái ổi Bảo Quang. “Thời gian đầu, mọi người cứ tưởng mình thất nghiệp bày chuyện ra làm. Cha mẹ cũng cản vì sợ tai tiếng với bà con chòm xóm”- anh Hải nói đùa. Suốt thời gian dài, anh luôn “bám sát” nông dân, khi đến tận nhà, khi tỉ tê trên bàn nhậu mới thuyết phục được 29 hộ trồng ổi tham gia.
Anh tự bỏ kinh phí lấy mẫu đất, nước, trái cây… gởi đi thử nghiệm, kết quả đều đạt chuẩn mới tìm đến tận nơi làm chứng nhận VietGAP nộp thủ tục, hồ sơ. Vậy mà phải kéo dài hơn 1 năm với bao chuyến ngược xuôi mới được công nhận. “Lúc đó, đa số nông dân đều rút lui vì thấy quá phiền phức. Mình tới “năn nỉ”, bị người dân lánh mặt. Kiên trì thuyết phục, cuối cùng chỉ còn lại hơn 10 hộ”- anh Hải chia sẻ.
* Tạo thương hiệu cho trái cây
Năm 2012, anh Hải thành lập DN cùng thời điểm trái ổi Bảo Quang được công nhận VietGAP. Tuy có chứng nhận sản phẩm sạch nhưng siêu thị vẫn e ngại, chỉ đặt số lượng nhỏ vì ổi VietGAP cao giá hơn. “Suốt 1 tháng trời, công ty toàn bù lỗ vì mỗi ngày chỉ giao được 50 - 70 kg ổi vào siêu thị. Đến cuối tháng, sản lượng cung cấp tăng lên 500 kg. Hiện trái ổi sạch cũng chỉ mới tiêu thụ được tại một số siêu thị lớn ở trung tâm thành phố nhưng sản lượng đã tăng lên 1,5 tấn/tháng. Tuy mới chỉ đạt hiệu quả bước đầu nhưng cũng đã khẳng định rằng, sản phẩm sạch rồi sẽ có chỗ đứng trên thị trường” - anh Hải nói.
Giai đoạn rộ mùa, sản lượng trái cây công ty cung cấp cho siêu thị tăng gấp 3 - 4 lần so với các tháng còn lại. Từ sáng tới khuya, anh Hải không lúc nào rời được chiếc điện thọai vì phải nhận phản hồi từ cả người bán, người mua. Theo anh Hải: “Mỗi trái ổi VietGAP trên kệ siêu thị không chỉ được sản xuất theo quy trình sạch mà trong khâu đóng gói cũng được chọn lựa từng trái để đảm bảo không một chỗ sâu, vết bẩn. Với các loại trái cây khác, mình cũng rất kỹ về nguồn gốc, chất lượng, vì đây chính là nền tảng uy tín của.” Khát vọng của giám đốc công ty trẻ này là tạo dựng được thương hiệu cho nông sản để mở ra cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu các loại đặc sản địa phương.
Có thể bạn quan tâm
Đang Mùa Nghịch, Thanh Long Đột Ngột Giảm Giá Hiện nay là mùa nghịch, thông thường giá thanh long luôn đứng ở mức cao. Cách đây khoảng 2 tuần lễ, giá thanh long ở mức 15.000 đồng - 17.000 đồng/kg nhưng hiện nay đã giảm đột ngột xuống còn 8.000 đồng - 10.000 đồng/kg làm cho người trồng thanh long trong tỉnh không khỏi lo lắng.
Lan Chơi Tết Cháy Hàng Giữa tháng 12, đến thăm vườn lan dendro 3.000 m2 của ông Nguyễn Văn Thọ trên đường Hoàng Phan Thái (ấp 2, xã Bình Chánh, huyện Bình Chánh, TP HCM), chúng tôi không khỏi ngạc nhiên khi vườn lan của ông chỉ toàn chậu và lá, rất ít chậu có nụ và hoa.
Nông Dân Mất Nhiều Tỷ Đồng Vì Giá Cà Phê Rớt Thảm Trong khi trước đó, từ đầu niên vụ ngày 1/10 đến hết tháng 11/2014 giá cà phê trong nước luôn giao động trong khoảng 40-41 triệu đồng/tấn, thậm chí trước đầu niên vụ 2014-2015 giá từng đứng vững ở mức 42 triệu đồng/tấn.
87% Diện Tích Sản Xuất Lúa Sử Dụng Giống Lúa Xác Nhận Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn cho biết, diện tích gieo trồng lúa toàn tỉnh hàng năm trên 117.000 ha, năng suất bình quân năm 2014 đạt 56,3 tạ/ha, tăng 2,1 tạ/ha so với năm 2010; sản lượng năm 2014 ước đạt trên 660.000 tấn, tăng 21.000 tấn/ha so với năm 2013.
Hiệp Hội Thủy Sản Bình Thuận Cần Đòn Bẩy Để Giữ Thương Hiệu Thủy Sản Địa Phương Sự ra đời của Hiệp hội Thủy sản (Basep) trong 3 năm qua đã thể hiện rõ vai trò cầu nối của mình đối với các doanh nghiệp sản xuất, chế biến, kinh doanh xuất nhập khẩu thủy sản. Gần 50 hội viên có doanh số chiếm tỉ trọng lớn trong toàn hiệp hội, kim ngạch xuất khẩu chiếm khoảng 30% tổng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh...