Làm gì để xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam

Điều này đặt ra yêu cầu cấp bách và quan trọng đối với việc phải xây dựng được thương hiệu quốc gia cho gạo Việt.
Ngày 22/9, tại Hà Nội, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH&CN) phối hợp với Cục Chế biến nông lâm sản và nghề muối (Bộ NN&PTNT), Nhóm liên kết nông nghiệp và thị trường các thành phố châu Á tổ chức hội thảo “Xây dựng thương hiệu quốc gia gạo Việt Nam”.
Theo Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Việt Thanh, sản phẩm gạo Việt Nam là sản phẩm nông sản đầu tiên tiếp cận theo hướng xây dựng thương hiệu quốc gia.
Thời gian qua, Việt Nam đã tập trung xây dựng và phát triển tài sản trí tuệ dựa trên lợi thế của sản phẩm đặc sản địa phương, vùng miền, phát huy lợi thế và thế mạnh của nông sản Việt Nam. Tuy nhiên, tiếp cận với những sản phẩm có quy mô sản xuất hàng hoá lớn như lúa gạo thì thương hiệu quốc gia là cần thiết để tạo dựng hình ảnh, vị trí và thúc đẩy thương mại sản phẩm trên thị trường quốc tế.
Tại hội thảo, chia sẻ kinh nghiệm xây dựng thương hiệu quốc gia cho sản phẩm gạo Basmati, ông A.K.Gupta, Giám đốc Quỹ phát triển xuất khẩu Basmati (Ấn Độ) cho biết, kiểm soát chất lượng là điều hết sức quan trọng.
Điều quan trọng là trong chuỗi cung ứng cần phải bảo đảm được tính nhất quán của chất lượng ngay từ ban đầu. Sự toàn vẹn của chuỗi cung ứng đóng vai trò rất quan trọng.
Nếu có thương hiệu mạnh phải chứng minh được đó là một sản phẩm có chất lượng tốt. Xây dựng thương hiệu phải xây dựng trên thị hiếu người tiêu dùng, phân khúc thị trường muốn hướng đến và xây dựng phân khúc thị trường cụ thể.
Ông Võ Thành Đô, Phó Cục trưởng Cục Chế biến nông lâm thủy sản và nghề muối (Bộ NN&PTNT) cho biết: Việt Nam có hơn 200 doanh nghiệp có quy mô trung bình và lớn tham gia vào hệ thống thương mại gạo, nhưng việc sử dụng thương hiệu trên thị trường, đặc biệt là thị trường xuất khẩu còn rất hạn chế.
Thị trường xuất khẩu gạo của Việt Nam đang ở phân khúc trung bình và thấp. Gạo xuất khẩu có chất lượng cao chiếm tỷ trọng thấp, chất lượng gạo xuất khẩu chưa đồng đều, mức độ tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu còn yếu.
Ông Đô cũng cho rằng, ngành lúa gạo Việt cơ cấu về giống lúa đa dạng, nhưng thiếu các giống chủ lực, có chất lượng cao để hình thành các sản phẩm mũi nhọn, tiếp cận hiệu quả vào thị trường quốc tế.
Theo đại diện một số doanh nghiệp, để việc xây dựng thương hiệu gạo quốc gia đạt được kết quả thực sự, phải xác định doanh nghiệp là chủ thế trong xây dựng thương hiệu. Nhà nước cần có chính sách, giải pháp cụ thể để khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp chủ động, tích cực tham gia hiệu quả vào quá trình này.
Góp ý cho việc xây dựng thương hiệu lúa gạo, ông Vũ Trọng Bình, Vụ trưởng Vụ Địa phương, Ban Kinh tế Trung ương, cho rằng cần phải xây dựng khung chính sách mới cũng như làm rõ thể chế điều phối.
Nhà nước ủy thác cho hiệp hội, ngành hàng đến đâu, cơ chế điều phối các cấp, công tác kiểm tra, giám sát như thế nào, phải xây dựng được mô hình. Chưa có mô hình thể chế tổ chức mà đi xây dựng thương hiệu ngay thì chưa chắc đã ổn, ông Vũ Trọng Bình nhấn mạnh.
Có thể bạn quan tâm

Những năm qua, cùng với việc đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, đẩy mạnh các phong trào thi đua, Hội Nông dân thị trấn Tân Sơn (Ninh Sơn) đã tranh thủ nhiều nguồn của các cấp hội, tạo mọi điều kiện để hội viên được vay vốn phát triển kinh tế gia đình, nâng cao đời sống.

Năm 2010, Đồn Biên phòng Hòa Hiệp Nam (Đông Hòa - Phú Yên) đã tiến hành nuôi thử nghiệm giống heo rừng lai với mục đích dùng sản phẩm thịt để nâng cao chất lượng bữa ăn cho cán bộ chiến sĩ trong đồn. Cùng với việc phục vụ nhu cầu của đơn vị, sau hơn 2 năm triển khai, mô hình này đã có hiệu quả kinh tế rõ rệt.

Nhờ thời tiết thuận lợi cho việc thả tôm nuôi, từ đầu năm đến nay, nông dân huyện Thuận Nam thả nuôi được 127 ha tôm, chủ yếu là tôm thẻ chân trắng, tăng 50 ha so với cùng kỳ tập trung ở xã Phước Dinh. Nông dân địa phương đã thu hoạch 90 ha đạt sản lượng 1.344 tấn tôm thịt và xuất bán 246 triệu con tôm Post 15.

Thời gian qua, tại một số địa phương, người dân đã tự phát nuôi Guinea pig hay còn gọi là chồn nhung đen để lấy thịt. Tuy nhiên, hiện nay chồn nhung đen chưa có tên trong danh sách các vật nuôi nông nghiệp, không rõ nguồn gốc và chưa có kết quả khảo nghiệm của các cơ quan chuyên môn. Do vậy chưa có căn cứ đánh giá mặt tích cực, cũng như tác hại của chồn nhung đen, đồng thời cũng chưa có căn cứ kết luận về giá trị dinh dưỡng và chất lượng thịt của vật nuôi này.

Ông Bùi Văn Viên, ở thôn Khánh Nhơn, xã Nhơn Hải, huyện Ninh Hải không chỉ được người dân trong vùng biết đến với tính cần cù, làm kinh tế giỏi, mà còn nhiệt tình tham gia công tác đoàn thể ở địa phương và tấm lòng nhân ái, sẵn sàng giúp đỡ mọi người.