Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Krông Nô (Đắk Nông) Tập Trung Cải Tạo, Nâng Cao Chất Lượng Đàn Bò

Krông Nô (Đắk Nông) Tập Trung Cải Tạo, Nâng Cao Chất Lượng Đàn Bò
Ngày đăng: 21/10/2014

Là địa phương có lợi thế về mặt đất đai, nguồn lao động, thời gian qua, huyện Krông Nô (Đắk Nông) đã tập trung triển khai nhiều biện pháp hỗ trợ người chăn nuôi nâng cao chất lượng đàn bò, phát triển kinh tế một cách có hiệu quả.

Theo đó, các ngành chuyên môn đã đầu tư bò đực giống lai Brahmand, lai Sin để cải tạo đàn bò thịt; đồng thời, quy hoạch lại đồng cỏ, bãi chăn thả bò và vận động nhân dân chuyển đổi một số diện tích cây trồng kém hiệu quả sang trồng các loại cỏ phục vụ chăn nuôi bò; dự trữ, chế biến cỏ, rơm rạ, bổ sung thức ăn tinh để đảm bảo nhu cầu dinh dưỡng cho đàn bò lai v.v…

Bằng các biện pháp trên, đến nay, toàn huyện đã phát triển được đàn bò gần 3000 con, với tỷ lệ bò lai đạt trên 50%; trong đó, có 1.774 con bò cái sinh sản. Chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm nay, trong số 890 bê sinh ra trên địa bàn huyện thì đã có tới 400 bê lai.

Qua đánh giá, việc cải tạo, nâng cao chất lượng đàn bò có ý nghĩa rất lớn trong việc khai thác tốt tiềm năng về đất đai, khí hậu của địa phương, mang lại hiệu quả sản xuất do tận dụng được phụ phẩm nông nghiệp. Tại các vùng đất nghèo chất dinh dưỡng, không trồng được những loại cây có hiệu quả kinh tế cao thì có thể chuyển sang trồng cỏ nuôi bò để mang lại lợi nhuận cao hơn.

Thông qua việc phát triển đàn bò giống, bò lai Sin, bò Brahman để xây dựng vùng chăn nuôi bò thịt đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường. Riêng đối với nông dân, nhất là các hộ đồng bào dân tộc thiểu số thì chăn nuôi bò được xem là biện pháp phù hợp với điều kiện kinh tế gia đình, tận dụng được công lao động, góp phần tăng thu nhập, giảm nghèo bền vững.

Mục tiêu của huyện đặt ra là phấn đấu đến cuối năm 2015, phát triển được đàn bò có quy mô 4.600 con, với tỷ lệ bò lai đạt từ 85% - 95%; đảm bảo toàn bộ số bò cái nền được phối giống bằng bò đực giống có nguồn gốc rõ ràng, tỷ lệ máu lai cao.

Với việc hình thành được hệ thống cung ứng vật tư, dịch vụ kỹ thuật từ huyện đến cơ sở cũng như các hộ chăn nuôi bò đều nắm vững được các kỹ thuật cơ bản là cơ sở để huyện có thể đạt được mục tiêu, kế hoạch đặt ra, góp phần nâng cao thu nhập, đời sống của nhân dân.


Có thể bạn quan tâm

Thành Triệu Phú Nhờ Làm Trang Trại Thành Triệu Phú Nhờ Làm Trang Trại

Chúng tôi đến nhà ông Nguyễn Xuân Phương (thôn An Thượng 3, xã Song An, thị xã An Khê) vào một buổi trưa nắng nóng. Ngồi trong chòi nhỏ bên hiên nhà, xung quanh rộn tiếng gà, vịt, tiếng cây lá xào xạc mát rượi, cùng nhâm nhi tách trà và lắng nghe ông Phương-bằng chất giọng Bình Định rắn rỏi, chậm rãi kể về mình…

25/09/2014
Bắc Quang, Hướng Đến Phát Triển Bền Vững Nghề Chăn Nuôi Thủy Sản Bắc Quang, Hướng Đến Phát Triển Bền Vững Nghề Chăn Nuôi Thủy Sản

Những năm gần đây, nghề chăn nuôi thủy sản (CNTS) trên địa bàn huyện Bắc Quang đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người dân, góp phần quan trọng thúc đẩy KT-XH địa phương phát triển. Đặc biệt, với tiềm năng, lợi thế về diện tích mặt nước CNTS, huyện đã có nhiều giải pháp đồng bộ, nhằm đưa nghề CNTS phát triển theo hướng bền vững.

25/09/2014
Lúa Mùa Ở Đạo Đức Thiệt Hại Lớn Do Rầy Nâu Và Thiên Tai Lúa Mùa Ở Đạo Đức Thiệt Hại Lớn Do Rầy Nâu Và Thiên Tai

Những cánh đồng lúa mùa ở xã Đạo Đức (Vị Xuyên) đang vào mùa gặt, thế nhưng nhiều hộ gia đình trong xã không khỏi lo lắng khi nhiều diện tích lúa có khả năng bị mất trắng hoặc giảm năng suất đáng kể do rầy nâu gây hại và ngập úng do mưa lớn và gió giật ảnh hưởng từ hoàn lưu Bão số 3 trong ngày 17, 18.9 vừa qua.

25/09/2014
Chè Độ Khoa, Sản Phẩm Công Nghiệp Nông Thôn Tiêu Biểu Của Tỉnh Chè Độ Khoa, Sản Phẩm Công Nghiệp Nông Thôn Tiêu Biểu Của Tỉnh

Ngoài việc được bình chọn là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của tỉnh, chè Độ Khoa còn vinh dự được lựa chọn là 1 trong 5 sản phẩm của tỉnh được gửi đi tham dự bình chọn sản phẩm tiêu biểu cấp khu vực sẽ được tổ chức tại Lào Cai tới đây.

25/09/2014
Vùng Chè Hoàng Su Phì Và Giấc Mơ Thương Hiệu Vùng Chè Hoàng Su Phì Và Giấc Mơ Thương Hiệu

Sở hữu trên 4,4 nghìn ha chè, trên 3,2 nghìn ha cho thu hoạch, sản lượng chè búp tươi hàng năm trên 12 nghìn tấn... nhưng sản phẩm chè Hoàng Su Phì chưa thực sự tạo được chỗ đứng vững chắc trên thị trường. Và giấc mơ một thương hiệu thống nhất cho dòng sản phẩm độc đáo của mảnh đất cửa ngõ miền Tây không biết bao giờ mới thành hiện thực!

25/09/2014