Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Kinh Nghiệm Tiêm Sắt Cho Lợn Con

Kinh Nghiệm Tiêm Sắt Cho Lợn Con
Ngày đăng: 13/07/2012

Nguồn cung cấp sắt cho lợn con giai đoạn này chủ yếu là từ sữa mẹ, trong khi đó sữa mẹ chỉ đáp ứng được 10-30% lượng sắt cơ thể cần, lợn con càng lớn, sự thiếu hụt sắt càng cao, do vậy việc bổ sung sắt cho lợn giai đoạn này rất cần thiết.

Sắt bổ sung cho lợn con chủ yếu dưới dạng dung dịch tiêm như: Fedextran, Fedextrin hoặc gleptoferon... liều tiêm trung bình 300mg/con/2lần/lứa.

Nên chọn dung dịch sắt của các hãng thú y lớn có uy tín như: Bi-O; Vemedim; Thú y xanh Việt Nam,… dưới dạng hỗn hợp sắt với Polyvitamin hoặc sắt + B.Complex.

Điều cần lưu ý là phải xem thời hạn sử dụng của sản phẩm xem đã hết hạn chưa. Có thể nhận biết dung dịch sắt còn phẩm chất hay không bằng cách lắc nhẹ sản phẩm, thấy dung dịch tan đồng nhất, không phân tầng, không lắng cặn sau đó ít phút là được. Nếu phân tầng, lắng cặn sau 5-10 phút lắc, không được dùng vì sắt đã kết tủa tiêm vào sẽ gây ngộ độc, có thể dẫn đến chết lợn (ngay cả khi dung dịch sắt còn hạn sử dụng, do bảo quản không tốt nên mất phẩm chất).

Khi tiêm sắt chú ý, luộc sôi xy lanh 3-5 phút để khử trùng, trước khi hút dung dịch sắt vào xilanh phải lắc đều. Tiêm lợn 3 ngày tuổi, vị trí tiêm vào mông hay đùi sau, liều lượng 100mg sắt nguyên chất/1ml dung dịch sắt/lần. Tiêm lần 2 khi lợn 10 ngày tuổi, liều lượng 200mg sắt/2ml/lần; vị trí tiêm ở gáy sau gốc tai, úp vành tai sát vào thân, tiêm ở vị trí vành tai, tiêm bắp. Trước khi rút mũi tiêm ra cần phải dùng ngón tay ấn chặt vào vị trí tiêm trong 30 giây để dung dịch sắt không thoát ra theo khi rút mũi kim.


Có thể bạn quan tâm

Xoài Việt tỏa sáng ở Nhật Xoài Việt tỏa sáng ở Nhật

Theo Cục BVTV, các lô xoài đầu tiên của Việt Nam XK sang Nhật Bản có giá cao hơn xoài Thái Lan 2 USD/kg, tiêu thụ rất tốt.

02/11/2015
Vì sao 32.000 tấn tôm cá Việt bị trả về Vì sao 32.000 tấn tôm cá Việt bị trả về

Nếu thủy sản Việt Nam tiếp tục nhiễm kháng sinh vượt mức cho phép, nhiều thị trường sẽ ngưng nhập khẩu.

02/11/2015
 Đưa hàng Việt về nông thôn miền núi điểm bán hàng cố định lối ra cho hàng Việt Đưa hàng Việt về nông thôn miền núi điểm bán hàng cố định lối ra cho hàng Việt

Tận dụng tối đa “lực đẩy” từ Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (CVĐ), Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với CVĐ chỉ rõ: Đến năm 2020, tất cả tỉnh, thành phố phải xây dựng Điểm bán hàng Việt Nam cố định, ưu tiên địa bàn nông thôn, miền núi.

02/11/2015
Tập trung xuất khẩu hàng nông sản thế mạnh Tập trung xuất khẩu hàng nông sản thế mạnh

Với nhiều lợi thế trong sản xuất nông nghiệp, thuận lơi trong giao thương, xuất khẩu hàng hóa nhưng tỉnh Quảng Trị vẫn gặp không ít khó khăn trong phát triển kinh tế nói chung, phát huy thế mạnh hàng nông, lâm sản nói riêng

02/11/2015
Đưa xoài Cát Chu sang Nhật Đưa xoài Cát Chu sang Nhật

Sau thỏa thuận ngày 17/9 để xoài Việt Nam được xuất khẩu (XK) sang Nhật Bản, theo thống kê của Cục Bảo vệ thực vật (BVTV), Bộ NN&PTNT, cho đến nay đã có 3 lô xoài Cát Chu được XK với sản lượng là 2 tấn.

02/11/2015