Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Kinh nghiệm phát triển Hội ở vùng đô thị hóa

Kinh nghiệm phát triển Hội ở vùng đô thị hóa
Ngày đăng: 14/09/2015

Nghề trồng quất cảnh giúp nhiều hộ ND phường Đông Ngạc (Bắc Từ Liêm) khá giả.

Ông Trí cho biết, quận Bắc Từ Liêm đi vào hoạt động chính thức từ tháng 4.2014. Mặc dù tốc độ đô thị hóa nhanh, đất sản xuất nông nghiệp không còn nhiều, nhưng hàng năm, số hội viên kết nạp mới vẫn tăng.

Để thích ứng với cách thức tổ chức đô thị, Hội ND quận đã kiện toàn, sắp xếp các chi, tổ hội theo địa bàn tổ dân phố; định hướng, giúp đỡ ND chuyển đổi nghề, phát triển kinh doanh dịch vụ, thương mại; thành lập các chi, tổ hội nghề nghiệp…

Hội ND quận chia hội viên làm 2 nhóm đối tượng để tham mưu, đề xuất kế hoạch hỗ trợ cho trúng. Với ND còn đất nông nghiệp, Hội tuyên truyền hội viên hạn chế chăn nuôi, định hướng bà con chuyển đổi sang trồng hoa công nghệ cao, cây ăn quả đặc sản, cây cảnh vừa có thu nhập cao hơn vừa phù hợp với cảnh quan đô thị.

Còn với nhóm ND không còn hoặc còn rất ít đất nông nghiệp, Hội định hướng, hỗ trợ bà con chuyển nghề. Hội đã phối hợp dạy nghề cho ND, như nghề nấu ăn, làm dịch vụ, trang điểm… Hội cũng mở các lớp tập huấn về hạch toán kinh tế, phương thức kinh doanh… để nâng cao kỹ năng làm thương mại - dịch vụ cho hội viên.

Với một số địa phương khác, đô thị hóa sẽ làm giảm hội viên hoặc khó kết nạp hội viên mới, nhưng ở quận Bắc Từ Liêm, công tác này lại đạt kết quả tốt. Năm 2014, Hội đã kết nạp hội viên mới đạt 114% so chỉ tiêu thành phố giao.

6 tháng đầu năm 2015, toàn quận đã kết nạp mới 196 hội viên. Không chỉ ND mà cán bộ, công nhân viên chức nghỉ hưu cũng tham gia sinh hoạt hội.

Lý giải về điều này, ông Trí cho rằng, đó là do các hoạt động của Hội đáp ứng trúng nhu cầu, nguyện vọng của người dân.

Vào Hội, họ được tập huấn KHKT, học nghề, vay vốn, trao đổi kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh, kết nối thị trường (qua các chi hội nghề nghiệp, tổ nhóm, CLB cùng sở thích); được quan tâm, thăm hỏi khi hoạn nạn, ốm đau và được tham gia các hoạt động văn hóa, thể thao, từ thiện do Hội tổ chức.


Có thể bạn quan tâm

Trăn Trở Thương Hiệu Cam Thượng Lộc Trăn Trở Thương Hiệu Cam Thượng Lộc

Sau hơn 15 năm có mặt và phát triển trên vùng đất Thượng Lộc (huyện Can Lộc, Hà Tĩnh), cây cam chanh đã khẳng định được vị trí của mình, bởi sự thích nghi với điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng, có hương vị đậm đà không thua kém gì các sản phẩm cam nổi tiếng trong tỉnh như: Cam bù Hương Sơn, cam Khe Mây, cam chanh Cẩm Yên...

26/11/2014
Xây Đập Ngăn Mặn Tại Cầu Gò Nổi Xây Đập Ngăn Mặn Tại Cầu Gò Nổi

Mặn xâm nhập sâu vào hạ lưu sông Thu Bồn. Để cứu 600ha lúa chính vụ, ngành thủy lợi và các đơn vị liên quan đang dốc sức thi công tuyến đập bổi ngăn mặn tại khu vực cầu Gò Nổi nhằm đảm bảo cung ứng nguồn nước ngọt cho trạm bơm điện Xuyên Đông (Duy Xuyên) hoạt động ổn định.

20/06/2014
Cty Đường Quảng Ngãi Lãi Lớn Cty Đường Quảng Ngãi Lãi Lớn

Để đạt được mức tăng trưởng như trên thì chi phí bán hàng và chi phí quản lý cũng tăng hơn 45% lên 758 tỷ đồng. Trong đó, chi phí bán hàng đạt 629 tỷ đồng, tăng 40%.

26/11/2014
Cấp Bách Xây Dựng Thương Hiệu Cá Tra Cấp Bách Xây Dựng Thương Hiệu Cá Tra

Hiện mặt hàng cá tra đã xuất khẩu sang 150 quốc gia trên thế giới (Hoa Kỳ và EU chiếm gần 40%), giá trị xuất khẩu khoảng 1,8 tỷ USD/năm, trong đó tỷ trọng xuất khẩu cá tra phi lê chiếm khoảng 90%.

26/11/2014
Liên Kết Sản Xuất Và Tiêu Thụ Sản Phẩm Gia Cầm Liên Kết Sản Xuất Và Tiêu Thụ Sản Phẩm Gia Cầm

Theo Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Việt Nam, năm 2013, cả nước có gần 320 triệu con gia cầm, trong đó vùng có đàn gia cầm lớn nhất là ĐBSH với hơn 85 triệu con; tiếp đến là ĐBSCL 58,7 triệu con. Tuy nhiên, chăn nuôi gia cầm hiện nay chủ yếu theo quy mô nông hộ, nhỏ lẻ, thiếu liên kết và định hướng thị trường.

26/11/2014