Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Kim ngạch xuất khẩu hồ tiêu tăng nhờ giá

Kim ngạch xuất khẩu hồ tiêu tăng nhờ giá
Ngày đăng: 04/09/2015

Theo ông Trần Đức Tụng, Chánh văn phòng Hiệp hội hồ tiêu Việt Nam (VPA), năm 2014, lượng hồ tiêu xuất khẩu của Việt Nam là 156.000 tấn, giá trị thu về là 1,2 tỉ đô la Mỹ. Còn năm 2015, lượng hồ tiêu xuất khẩu chỉ vào khoảng 130.000 tấn, nhưng bù lại, giá bán luôn ở mức trên 9.000 đô la Mỹ/tấn nên giá trị thu về gần tương đương năm ngoái.

“Chúng tôi đưa ra số lượng hồ tiêu xuất khẩu dựa trên những thông tin liên quan đến năng suất, sản lượng của các địa phương trồng hồ tiêu, căn cứ trên lượng hồ tiêu dự trữ của người dân. Năm nay, do ảnh hưởng của thời tiết, năng suất hồ tiêu của nhiều địa phương giảm nên sản lượng giảm, kéo theo lượng xuất khẩu giảm theo”, ông Tụng giải thích cho số liệu dự báo mà VPA đưa ra.

Trước đó, VPA đã có hai đợt khảo sát các tỉnh trồng hồ tiêu ở các tỉnh Đông Nam bộ, Tây Nguyên và kết quả khảo sát cho thấy, do ảnh hưởng của thời tiết nên năng suất trồng tiêu giảm đáng kể, có địa phương năng suất giảm đến 40% so với vụ trước.

Trong những năm qua, lượng hồ tiêu xuất khẩu của Việt Nam chiếm 50% lượng hồ tiêu thương mại thế giới. Vì thế, khi Việt Nam bị mất mùa hồ tiêu, giá hồ tiêu trên thị trường thường có xu hướng tăng. Theo ông Tụng, trong suốt 8 tháng qua, giá hồ tiêu xuất khẩu của Việt Nam đều ở mức trên 9.000 đô la Mỹ/tấn.

Số liệu thống kê của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), lượng hồ tiêu xuất khẩu trong 8 tháng của năm nay là 104.000 tấn, giá trị thu về là 978 triệu đô la Mỹ, giảm gần 22% về lượng nhưng chỉ giảm 1% về giá trị. Giá hồ tiêu xuất khẩu bình quân 7 tháng đầu năm đạt 9.373 đô la Mỹ/tấn, tăng hơn 28% so với cùng kỳ năm 2014.

Giá hồ tiêu trong ngày 31-8, tại các tỉnh Tây Nguyên, Đông Nam bộ dao động từ 199.000-204.000 đồng/kg, tăng 2.000 đồng/kg so với ngày hôm trước.


Có thể bạn quan tâm

Xuất Khẩu Điều 2015 Sẽ Vượt Mốc 2 Tỷ USD Xuất Khẩu Điều 2015 Sẽ Vượt Mốc 2 Tỷ USD

So với cùng kỳ năm ngoái, XK nhân điều trong 11 tháng qua đã tăng 18,2% về lượng và 22,6% về giá trị. Mỹ vẫn là thị trường lớn nhất của nhân điều Việt Nam. Trong 11 tháng đầu năm nay, Mỹ chiếm 32,79% giá trị điều XK của Việt Nam, tiếp đó là Trung Quốc 15,02%, Hà Lan 11,17%...

15/12/2014
Khơi Thông Đồng Vốn Tam Nông Vốn Để Đời Khơi Thông Đồng Vốn Tam Nông Vốn Để Đời

Sinh ra và lớn lên ở nông thôn, họ luôn có khát khao cháy bỏng. Một trong những mong ước đó là muốn làm giàu ngay trên chính mảnh đất quê hương và dạy dỗ con cái trưởng thành. Chúng tôi đã gặp những con người như thế!

15/12/2014
Giải Mã Công Ty Đường Giải Mã Công Ty Đường "Bất Bại"

Như 1 chiến binh không say sưa với chiến thắng, Cty CP Đường Quảng Ngãi tỉnh táo nhận ra 1 điều: Muốn phát triển bền vững, không thể “muôn năm” 1 sản phẩm, mà phải đa dạng hóa. Như xây nhà phải có cửa thoát hiểm, để nhỡ xảy ra sự cố, không thể tháo thân bằng cửa chính thì cũng còn cửa phụ.

15/12/2014
Đạm Phú Mỹ Hoàn Thành Kế Hoạch Sớm Đạm Phú Mỹ Hoàn Thành Kế Hoạch Sớm

Bên cạnh đó, nhà máy còn luôn đảm bảo chất lượng sản phẩm urê cung cấp ra thị trường. Mới đây, sản phẩm phân bón Đạm Phú Mỹ đã được xuất sang các thị trường có yêu cầu khắt khe về chất lượng và thân thiện với môi trường như New Zealand, Jordan, châu Âu…

15/12/2014
Người Trồng Lúa Đang Ở Gần Với Ngưỡng Nghèo Người Trồng Lúa Đang Ở Gần Với Ngưỡng Nghèo

PGS-TS Nguyễn Văn Sánh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu - phát triển ĐBSCL, đưa ra một thực tế rằng nếu tính bình quân diện tích trồng lúa trên đầu người tương ứng với thu nhập từ cây lúa như hiện nay thì nông dân trồng lúa ở gần với ngưỡng nghèo. Trong hệ thống phân phối, chỉ có trên dưới 7% người trồng lúa bán được gạo trực tiếp cho doanh nghiệp, còn lại hạt gạo phải “đội” từ 7 - 8 lớp “cò”. Hơn nữa, nông dân sử dụng “thừa” phân, thuốc làm cho giá thành sản xuất tăng.

15/12/2014