Kiếm Tiền Tỷ Mỗi Năm Từ Cá Bống Bớp

Bắt tay ươm giống cá bớp cách đây 6 năm với quy mô gia đình, đến nay, ông Minh đã làm chủ trang trại hơn 3ha, với doanh thu khoảng 3,5 tỷ đồng mỗi năm.
Sinh năm 1958, ông Hoàng Văn Minh tại Nghĩa Hưng, Nam Định từng theo học ngành thủy sản khi còn trẻ. Sau đó, suốt từ năm 1990, ông theo các đoàn nghiên cứu đi phối hợp, hỗ trợ bà con ở các tỉnh miền Tây trong việc nuôi tôm. Cách đây khoảng chục năm, các viện có chương trình đưa tôm ra một số tỉnh phía Bắc để triển khai. Được một thời gian ông Minh quyết định về quê để xây dựng đầm tôm riêng, an cư lúc tuổi già. Tuy nhiên, nhận thấy khí hậu ở miền Bắc nuôi tôm không phù hợp, rủi ro nhiều nên ông Minh tìm tòi hướng đi khác.
Khi đó, ở Nam Định, người dân hay nuôi cá bống bớp nhưng dựa vào giống tự nhiên nên có thời điểm bị khan hiếm. Hơn nữa, loại giốn này không đáp ứng được kích cỡ, số lượng và mùa vụ nên người dân muốn triển khai lớn cũng gặp khó khăn. Lúc đó, ông Minh nảy ra ý tưởng tìm hiểu việc ươm giống cá bớp.
Thời gian đầu do kỹ thuật chưa thuần thục nên việc ươm giống còn gặp nhiều khó khăn, thành công không lớn nên dự định mở rộng quy mô của ông Minh chưa thực hiện được.
"Khi đó, tôi mới được chuyển giao công nghệ, trong khi đó giữa lý thuyết và thực tế thường khác xa nhau nên thành công chưa lớn. Tôi chưa dám tính đến việc mở rộng quy mô mà vẫn mày mò làm rồi nghiên cứu, điều chỉnh phương pháp để giảm chi phí sản xuất", ông Minh kể lại.
Sau đó, ông Minh tìm được công trình nghiên cứu về việc ươm giống cá bống bớp của một chuyên gia tại Hải Phòng và nhận chuyển giao lại. Triển khai được một thời gian thì thấy hiệu quả rõ rệt, đến năm 2009 ông mở rộng trang trại, số lượng ươm tăng dần và chuyên môn hóa quy trình sản xuất.
Hiện trang trại của ông Minh rộng khoảng 3ha, trong đó diện tích đào ao chiếm khoảng 65%, còn lại là phần xây dựng các công trình và trồng cây ăn quả. Riêng hệ thống trại sản xuất giống rộng khoảng 1.000m2 với hơn 20 bể nuôi.
Ông cho biết cá bớp giống ươm trong khoảng 40 ngày thì được xuất bán. Hàng năm trang trại của ông sản xuất giống có hai vụ là vào khoảng tháng 3 âm và tháng 8. Trung bình, mỗi năm ông xuất ra thị trường khoảng 4-5 triệu cá giống mỗi năm, tùy thuộc vào nhu cầu thị trường.
Ngoài ươm giống, ông còn triển khai nuôi thành phẩm và phổ biến phương pháp cho bà con quanh vùng. Giá thành phẩm mặt hàng này thời điểm đắt thì vào khoảng 320.000 đồng một kg, khi rẻ cũng tầm 200.000 đồng.
Để giải quyết vấn đề về môi trường, ông Minh tiếp tục duy trì nuôi xen canh cá bống bớp và tôm. Hiện trang trại của ông thuê 2 cán bộ kỹ thuật, cùng nhiều nhân công là người thân, họ hàng.
Ông Minh cũng chia sẻ, mỗi năm, trang trại đạt doanh thu khoảng 3-3,5 tỷ đồng. Mặt hàng cá giống có thể cho lãi được 50% giá thành. Với cá thành phẩm và tôm thì mức lãi thấp hơn, khoảng 30-40%. Ông cho biết, nuôi cá bống bớp lấy thịt có ưu điểm là mức đầu tư không lớn, kỹ thuật cũng không quá phức tạp nên người dân Nghĩa Hưng triển khai khá nhiều. Mỗi ha ao một vụ thu được 3,5 đến 4 tấn cá thịt.
Có thể bạn quan tâm

Gần 1 tháng nay, giá tôm nước lợ tại các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) tăng trở lại nên nông dân nuôi vụ tôm cuối năm 2015 vô cùng phấn khởi.

Tính đến hết tháng 10/2015, tổng giá trị XK cá tra đạt 1,3 tỷ USD, giảm 10,4% so với cùng kỳ năm 2014. Cả chuỗi giá trị sản xuất và XK cá tra đều gặp nhiều khó khăn và không có lãi.

Với diện tích nuôi trồng thuỷ sản tương đối lớn, những năm qua, phát huy tiềm năng, thế mạnh về diện tích mặt nước, xã Thịnh Hưng đã vận động nhân dân tập trung nuôi trồng thuỷ sản, tạo công ăn việc làm, tăng thu nhập, xoá đói giảm nghèo và làm giàu cho người dân trong xã.

Tại hội thảo “Hiện trạng và tiềm năng phát triển cá cảnh tại Việt Nam” do Sở NN&PTNT TP.HCM, Hội Nghề cá Việt Nam tổ chức ngày 19/11/2015 tại TP.HCM, đa số các đại biểu đều thống nhất cần xây dựng thương hiệu cá cảnh Việt Nam, đánh thức tiềm năng phát triển của ngành này.

Xuất khẩu cá tra sang EU có thể tăng từ 19% hiện nay lên 40% tổng giá trị xuất khẩu cá tra của Việt Nam trong những năm tới nếu các doanh nghiệp (DN) có những chiến lược marketing thương hiệu tốt, hướng đến các thị trường giá cao, chất lượng cao.