Không Có Cá Tầm Nhập Lậu Qua Đường Hàng Không

Trong Hội nghị đánh giá kết quả công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm của Ban chỉ đạo 127 TP.Hà Nội (chiều 10/7), ông Nguyễn Văn Hồng - Phó cục trưởng Cục Hải quan Hà Nội khẳng định: không có cá tầm nhập lậu qua sân bay Nội Bài.
Trước thông tin thời gian gần đây, hàng ngày có từ 2 - 3 tấn cá tầm không rõ nguồn gốc được nhập lậu vào TP.HCM qua sân bay Tân Sơn Nhất và bán ra thị trường với giá rất thấp chỉ khoảng 120 - 130 nghìn đồng/kg, thấp hơn nhiều so với cá tầm được sản xuất trong nước và đang được bán tại thị trường TP.HCM.
Các sản phầm cá tầm giá rẻ này không những đã làm tê liệt mạng lưới phân phối cá tầm được sản xuất trong nước mà còn đe dọa đến sự tồn tại của các nhà sản xuất và nguy cơ hàng nghìn bà con nông dân bị mất việc làm. Người tiêu dùng thì rất hoang mang vì không phân biệt được đâu là cá tầm Việt Nam đâu là cá tầm nhập lậu.
Ông Nguyễn Văn Hồng - Phó cục trưởng Cục Hải Quan Hà Nội - khẳng định, có sản phẩm đông lạnh vận chuyển qua đường Nội Bài trong đó có cá hồi. Tuy nhiên, cá tầm nhập lậu đi qua đường hàng không qua sân bay Nội Bài là không có.
Ông Hồng cho biết, về nguyên tắc, vận chuyển bằng đường hàng không sẽ không vận chuyển hàng bảo quản trong nước. Trong khi đó, để vận chuyển cá tầm tầm sống thì phải vận chuyển trong nước và cần có khí cho cá. Như vậy, thực tế không thể xảy ra điều đó.
Mặt khác, giá cá tầm hiện tại thị trường Hà Nội khoảng 160 nghìn đồng/kg, cước vận chuyển bằng đường hàng không rất cao, khoảng 5 - 10 USD/kg. Vì vậy, nếu tính chi phí vận chuyển vào giá bán cá tầm sẽ bị đội lên rất nhiều.
Có thể bạn quan tâm

Theo các tiểu thương, lượng hàng tại chợ quá ít trong khi thời điểm này đang là trái vụ của nhiều loại trái cây nhưng sức mua lại mạnh do sắp tới rằm tháng Giêng. Họ dự báo giá có thể tăng lên nữa trong vài ngày tới và phải đến tận 17 - 18 tháng Giêng âm lịch mới khả năng hạ nhiệt.

“Muối SX ra không sợ bị ứ đọng, vì có hợp đồng với nhiều thương lái thu mua. Điều lo là giá muối quá thấp. Bước vào đầu vụ, các chi phí đầu tư SX đều tăng cao. Trong đó công lao động tăng mạnh nhất, hiện có giá từ 110-130 ngàn đ/công, tăng 20-30 ngàn đ/công so với năm ngoái. Vì vậy để SX muối có lãi thì giá muối thu mua phải dao động ở mức 800-1.000 đ/kg”, ông Hiến nói.

Bộ Công Thương cho biết, giá muối trên thị trường trong nước năm 2014 tương đối ổn định, với muối trắng tại miền Bắc dao động quanh mức 1.600 – 2.500 đồng/kg, miền Nam khoảng 1.000-1.400 đồng/kg. Giá muối giảm khá mạnh (khoảng 30- 40%), trong bối cảnh chi phí vận chuyển tăng mạnh khiến diêm dân khốn khổ. Ngay tại Ninh Thuận – một trong hai “thủ phủ” muối của cả nước giảm từ mức 900- 1.000 đồng/kg hồi đầu năm 2014 xuống 500- 550 đồng/kg vào giữa năm và vẫn duy trì thấp cho đến nay.

Ban Chỉ đạo Tây Nguyên cũng đề nghị Chính phủ sớm bổ sung mắc ca là cây công nghiệp chiến lược mới cho vùng này. Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LienvietPostbank) thông báo sẽ thu xếp 22 nghìn tỷ đồng tín dụng cho nông dân Tây Nguyên trồng cây tỷ đô.

Thời gian qua trên báo chí có nhiều ý kiến thảo luận xung quanh vấn đề nhập khẩu đường do Tập đoàn Hoàng Anh – Gia Lai Việt Nam đầu tư sản xuất tại Lào vào Việt Nam. Có một số ý kiến ủng hộ việc tiếp tục bảo hộ Ngành mía đường Việt Nam, cũng có nhiều ý kiến trong đó đa phần là của các học giả, các chuyên gia kinh tế cho rằng đây là tín hiệu để thúc đẩy ngành mía đường trong nước cần khẩn trương đổi mới.