Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Khi đã có niềm tin

Khi đã có niềm tin
Ngày đăng: 30/11/2015

Cà phê nhân, sắn lát khô cùng đứng thứ 2 về lượng và giá trị, nhưng giá bán cà phê xếp thứ 10, sắn lát khô thứ 6.

Tương tự, giá bán gạo, cao su, chè đều bị xếp thứ 10, dù gạo đứng thứ 3 về lượng, thứ 4 về giá trị; cao su đứng thứ 4 cả về lượng lẫn giá trị; chè đứng thứ 5 về lượng, thứ 7 về giá trị.

Chiếm vị trí cao về số lượng và giá trị, song giá bán bị xếp ở thứ hạng thấp, tất nhiên, yếu tố giá mất đi sức mạnh cạnh tranh.

Nhìn vào trong nước, theo Tổng cục Thống kê, tỷ trọng đầu tư trong nông nghiệp giảm từ 15% năm 2005 xuống còn 9% năm 2014; tỷ trọng sản phẩm nông nghiệp trong tổng kim ngạch xuất khẩu giảm từ 29% năm 2000 xuống còn 17,6% năm 2014...

Thêm nữa, các chuyên gia phân tích, xuất khẩu nông sản có sức lan tỏa về sản lượng nhiều nhất nhưng lan tỏa thu nhập lại ít nhất, chứng tỏ hàm lượng giá trị gia tăng thấp...

Nông nghiệp Việt Nam ẩn chứa bao “dấu hỏi” đầy trăn trở.

Chính vì thế, tại Diễn đàn “Đầu tư nông nghiệp thời TPP”được tổ chức tại TP.Hồ Chí Minh mới đây, các kinh tế gia nhấn mạnh: Chuỗi giá trị là yếu tố sống còn với nông nghiệp Việt Nam.

Doanh nghiệp chế biến- xuất khẩu nông sản cần chủ động xây dựng chuỗi giá trị, thể hiện trách nhiệm xã hội cùng xây dựng nền nông nghiệp hiện đại, cùng cả nước tự tin tham gia TPP và các FTA đã ký.

Nói vậy không có nghĩa các doanh nghiệp “đứng im tại chỗ”.

Cũng tại Diễn đàn “Đầu tư nông nghiệp thời TPP”, đại diện một doanh nghiệp nói: Doanh nghiệp đều biết rằng, vào TPP, chỉ có thể vượt khó bằng nội lực và niềm tin của chính mình.

Nội lực mạnh chưa đủ, niềm tin sẽ giúp doanh nghiệp có động lực vượt qua chính mình.

Thực tế, đã và đang có những doanh nghiệp “tỷ đô” dồn trí và lực vào nông nghiệp.

Dù còn ít ỏi (chỉ xấp xỉ 20 doanh nghiệp niêm yết, vốn hóa thị trường chiếm khoảng 3%), song những cái tên như Vingroup, Hoàng Anh Gia Lai, Thành Thành Công, Minh Phú, Hùng Vương, Vĩnh Hoàn, Hòa Phát...

đã bước đầu tạo dựng được niềm tin cho cộng đồng doanh nghiệp nông nghiệp Việt Nam vươn lên trên con đường phát triển đầy cam go.

Nông nghiệp Việt Nam sẽ ghi danh thêm nhiều hơn nữa những doanh nghiệp “tỷ đô”, “triệu đô” để đủ sức cải thiện vị thế trên thị trường thế giới.

Có niềm tin sẽ có tất cả!


Có thể bạn quan tâm

Bình Phướcn ông dân đang mạo hiểm với hồ tiêu giống lạ Malaysia Bình Phướcn ông dân đang mạo hiểm với hồ tiêu giống lạ Malaysia

Giá tiêu đang cao đỉnh điểm nhưng cây tiêu được ví như “cô gái mỹ miều, đỏng đánh, khó tính” và ước mơ của người trồng tiêu trên thế giới là có giống tiêu kháng được căn bệnh chết nhanh, chết chậm và đạt năng suất cao…

28/09/2015
Vì sao năng suất, chất lượng mía giảm Vì sao năng suất, chất lượng mía giảm

Cục Trồng trọt (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết, so với vụ trước, vụ mía 2014-2015, tổng diện tích mía của 41 nhà máy đã ký hợp đồng đầu tư và bao tiêu sản phẩm với các địa phương chỉ còn hơn 255 nghìn ha.

28/09/2015
Xuất khẩu phân bón giảm tháng thứ hai liên tiếp Xuất khẩu phân bón giảm tháng thứ hai liên tiếp

8 tháng đầu năm nay, xuất khẩu phân bón đều giảm ở hầu hết các thị trường, trong đó xuất khẩu sang thị trường Thái Lan là giảm mạnh nhất.

28/09/2015
Giá cà phê trong nước ngày 26/09/2015 tiếp tục tăng thêm 600 ngàn đồng/tấn Giá cà phê trong nước ngày 26/09/2015 tiếp tục tăng thêm 600 ngàn đồng/tấn

Hôm (26/09), giá cà phê tại thị trường Việt Nam và thế giới đều tiếp tục tăng mạnh. Trong phiên giao dịch đêm hôm qua, giá cà phê robusta trên sàn Liffe kỳ hạn 11/15 tăng 30 USD/tấn hay +1,92% lên mức 1.596 USD/tấn, các kỳ hạn khác cũng tăng mạnh 36 - 40 USD/tấn.

28/09/2015
Từ chuyện con vịt chỉ luộc và quay Từ chuyện con vịt chỉ luộc và quay

Không có công nghiệp chế biến, một con vịt thịt Việt Nam mất 30% giá trị. Câu chuyện mà TS Dương Xuân Tuyền, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu và phát triển chăn nuôi gia cầm, dẫn lại trong hội thảo phản ánh nền nông nghiệp vẫn nặng về bán thô, xuất thô của Việt Nam.

28/09/2015