Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Khi đã có niềm tin

Khi đã có niềm tin
Ngày đăng: 30/11/2015

Cà phê nhân, sắn lát khô cùng đứng thứ 2 về lượng và giá trị, nhưng giá bán cà phê xếp thứ 10, sắn lát khô thứ 6.

Tương tự, giá bán gạo, cao su, chè đều bị xếp thứ 10, dù gạo đứng thứ 3 về lượng, thứ 4 về giá trị; cao su đứng thứ 4 cả về lượng lẫn giá trị; chè đứng thứ 5 về lượng, thứ 7 về giá trị.

Chiếm vị trí cao về số lượng và giá trị, song giá bán bị xếp ở thứ hạng thấp, tất nhiên, yếu tố giá mất đi sức mạnh cạnh tranh.

Nhìn vào trong nước, theo Tổng cục Thống kê, tỷ trọng đầu tư trong nông nghiệp giảm từ 15% năm 2005 xuống còn 9% năm 2014; tỷ trọng sản phẩm nông nghiệp trong tổng kim ngạch xuất khẩu giảm từ 29% năm 2000 xuống còn 17,6% năm 2014...

Thêm nữa, các chuyên gia phân tích, xuất khẩu nông sản có sức lan tỏa về sản lượng nhiều nhất nhưng lan tỏa thu nhập lại ít nhất, chứng tỏ hàm lượng giá trị gia tăng thấp...

Nông nghiệp Việt Nam ẩn chứa bao “dấu hỏi” đầy trăn trở.

Chính vì thế, tại Diễn đàn “Đầu tư nông nghiệp thời TPP”được tổ chức tại TP.Hồ Chí Minh mới đây, các kinh tế gia nhấn mạnh: Chuỗi giá trị là yếu tố sống còn với nông nghiệp Việt Nam.

Doanh nghiệp chế biến- xuất khẩu nông sản cần chủ động xây dựng chuỗi giá trị, thể hiện trách nhiệm xã hội cùng xây dựng nền nông nghiệp hiện đại, cùng cả nước tự tin tham gia TPP và các FTA đã ký.

Nói vậy không có nghĩa các doanh nghiệp “đứng im tại chỗ”.

Cũng tại Diễn đàn “Đầu tư nông nghiệp thời TPP”, đại diện một doanh nghiệp nói: Doanh nghiệp đều biết rằng, vào TPP, chỉ có thể vượt khó bằng nội lực và niềm tin của chính mình.

Nội lực mạnh chưa đủ, niềm tin sẽ giúp doanh nghiệp có động lực vượt qua chính mình.

Thực tế, đã và đang có những doanh nghiệp “tỷ đô” dồn trí và lực vào nông nghiệp.

Dù còn ít ỏi (chỉ xấp xỉ 20 doanh nghiệp niêm yết, vốn hóa thị trường chiếm khoảng 3%), song những cái tên như Vingroup, Hoàng Anh Gia Lai, Thành Thành Công, Minh Phú, Hùng Vương, Vĩnh Hoàn, Hòa Phát...

đã bước đầu tạo dựng được niềm tin cho cộng đồng doanh nghiệp nông nghiệp Việt Nam vươn lên trên con đường phát triển đầy cam go.

Nông nghiệp Việt Nam sẽ ghi danh thêm nhiều hơn nữa những doanh nghiệp “tỷ đô”, “triệu đô” để đủ sức cải thiện vị thế trên thị trường thế giới.

Có niềm tin sẽ có tất cả!


Có thể bạn quan tâm

Vicofa Hỗ Trợ Tây Nguyên 296.000 Cây Càphê Giống Vicofa Hỗ Trợ Tây Nguyên 296.000 Cây Càphê Giống

Theo kế hoạch, năm 2012, Hiệp hội càphê ca cao Việt Nam (Vicofa) sẽ hỗ trợ năm tỉnh Tây Nguyên và một số doanh nghiệp càphê trên địa bàn tổng cộng 296.000 cây giống càphê.

01/08/2012
Mô Hình Lúa - Cá Ở Hậu Giang Mô Hình Lúa - Cá Ở Hậu Giang

Nuôi cá trên ruộng lúa trong mùa nước nổi thay cho vụ lúa Thu đông kém hiệu quả ngày càng được nhiều nông dân áp dụng ở huyện Phụng Hiệp (Hậu Giang). Mô hình này góp phần thay đổi tập quán từ sản xuất độc canh 3 vụ lúa/năm, chuyển sang hình thức luân canh lúa - cá mang lại hiệu quả kinh tế cao.

02/08/2012
Nuôi Ếch Xen Trong Vườn Dừa Tăng Thêm Thu Nhập Nuôi Ếch Xen Trong Vườn Dừa Tăng Thêm Thu Nhập

Tận dụng phần đất trống giữa các hàng dừa và mặt nước sẵn có trong vườn, chàng trai 31 tuổi Lê Chí Dũng ở ấp Tiên Đông - xã Tiên Long (Châu Thành, Bến Tre) đã thành công với mô hình nuôi ếch. Hiện cây dừa đang ở giai đoạn đâm “lưỡi mèo” nhưng vẫn có nguồn thu nhập đảm bảo ổn định cuộc sống gia đình…

03/08/2012
Nuôi “Hàng Độc” Nuôi “Hàng Độc”

Từ trang trại nhỏ nuôi sinh sản một số loài động vật hoang dã, đến nay, ông Huỳnh Chí Công đã phát triển thành một công ty chuyên nuôi xuất khẩu.

06/08/2012
Hiệu Quả Từ Nuôi Cá Lóc Bể Hiệu Quả Từ Nuôi Cá Lóc Bể

Vốn là hộ nghèo nhưng từ khi thực hiện thành công mô hình nuôi cá lóc bể thì cuộc sống của gia đình anh Nguyễn Ngọc Thường ở thôn Đại Hào, xã Triệu Đại (Triệu Phong, Quảng Trị) đã dần ổn định.

07/08/2012