Khảo Sát Mô Hình Liên Kết Sản Xuất Thủy Sản

Đoàn công tác Trung ương do ông Trần Xuân Châu - Phó Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa đến khảo sát mô hình liên kết sản xuất thủy sản trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp.
Theo báo cáo của ngành nông nghiệp tỉnh Đồng Tháp, tính đến giữa tháng 3/2014, diện tích thả nuôi cá tra toàn tỉnh là 1.114,22ha, giảm 0,9% so với cùng kỳ năm rồi, sản lượng thu hoạch 75.354 tấn, giảm 2,05% so với cùng kỳ. Về tình hình liên kết, tiêu thụ thủy sản, hiện trên địa bàn tỉnh có các hình thức liên kết chủ yếu gồm: doanh nghiệp (DN) khép kín quy trình sản xuất từ nuôi thịt, chế biến, xuất khẩu;
DN sản xuất thức ăn thủy sản và sản xuất khác liên kết tiêu thụ sản phẩm với DN chế biến xuất khẩu; nông dân nuôi gia công cho DN; nông dân tham gia hiệp hội thủy sản và liên kết với DN cung ứng vật tư, tín dụng và tiêu thụ sản phẩm.
Theo đánh giá, hoạt động sản xuất thủy sản xuất khẩu theo mô hình khép kín mặc dù đã manh nha phát triển từ khá lâu và được các tổ chức tín dụng quan tâm đầu tư. Tuy nhiên, hiện tại vẫn chưa có bất kỳ hướng dẫn, quy định nào nhằm tạo điều kiện cho DN có một cơ chế vay phù hợp với đặc điểm của ngành, phần lớn các ngân hàng chưa thật sự sâu sát và thường áp dụng chung giữa các DN xuất khẩu thủy sản đơn thuần với các DN xuất khẩu có quy trình sản xuất khép kín.
Ngoài ra, các khó khăn về thời gian cho vay ngắn hơn so với thời gian nuôi cá; định giá ao nuôi của DN và người dân chưa thỏa đáng; cơ chế chính sách đầu tư của tỉnh chưa phù hợp cũng ảnh hưởng đến quy trình chăn nuôi khép kín của DN.
Tại cuộc họp, một số ngân hàng và DN thương mại trên địa bàn tỉnh đề xuất: đối với DN thủy sản thực hiện theo mô hình khép kín, ngân hàng Nhà nước cần có những cơ chế cho vay phù hợp; có những gói hỗ trợ lãi suất kịp thời phù hợp với ngành thủy sản;
Chính phủ cần xây dựng nhiều chương trình ưu đãi đối với lĩnh vực sản xuất nông nghiệp với thời hạn dài, lãi suất thấp; có chính sách bảo lãnh vay vốn đối với các DN, hộ nông dân đã tiến hành đầu tư xây dựng vùng nuôi trồng thủy sản trong các vùng quy hoạch nuôi trồng thủy sản, nhằm tạo điều kiện để họ có thể tiếp cận nguồn vốn vay của ngân hàng...
Phát biểu tại buổi làm việc, ông Trần Xuân Châu thông tin nhiều vấn đề liên quan đến việc triển khai mô hình liên kết cá tra theo chuỗi, trong đó, có các vấn đề liên quan đến ngân hàng, DN như hướng tới sẽ chọn một số ngân hàng thương mại nhà nước và một số ngân hàng cổ phần có kinh nghiệm cho vay tỷ trọng lớn, đồng thời chọn các DN thủy sản thực hiện mô hình khép kín có hiệu quả để triển khai mô hình chuỗi liên kết thủy sản.
Có thể bạn quan tâm

Theo đó, kế hoạch này gồm 3 nội dung. Đầu tiên là điều tra, khảo sát thực địa và thu thập thông tin (gồm khảo sát, xây dựng kế hoạch triển khai; quy trình, kỹ thuật trồng trọt, canh tác và giống lúa Nàng thơm chợ Đào; điều tra thực trạng quy hoạch vùng canh tác gạo Nàng thơm chợ Đào, chế biến, bảo quản sau thu hoạch; thu thập thông tin về sản phẩm và thị trường tiêu thụ sản phẩm).

Mấy năm gần đây, bộ mặt nông thôn của xã Lang Môn (Nguyên Bình) đã dần đổi thay từ trồng cây thuốc lá. Sau vài năm trồng thử nghiệm, cây thuốc lá dần khẳng định được vị thế giúp bà con cải thiện cuộc sống, vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng.

Trồng cây sưa đem lại lợi ích kinh tế cao, trồng 7 năm lõi gỗ có thể đạt 5 - 7 cm, giá bán 3 - 5 triệu đồng/cây. Hiện nay, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, huyện Hà Quảng và Công ty TNHH Diễn Xuân đang tích cực vận động bà con trồng cây sưa với diện tích ban đầu 7 ha, người tham gia trồng sẽ cung cấp cây giống, phân bón, chuyển giao khoa học kỹ thuật, bao tiêu sản phẩm. Dự kiến nhân rộng ra toàn tỉnh trên những địa bàn phù hợp và nhu cầu của nông dân.

Những năm qua, thông qua nguồn vốn của các chương trình, nhiều thương, bệnh binh, chính sách trên địa bàn tỉnh đã tiếp cận được nguồn vốn ưu đãi của Nhà nước thông qua Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH) để phát triển kinh tế, xây dựng cuộc sống ổn định.

Trải qua một chặng đường hơn 10 năm, nhưng chỉ trong 2 năm qua đối phó những diễn biến khó dự đoán trên thị trường, cạnh tranh trong ngành lúa gạo trở nên khốc liệt, khiến DN này phải chuyển hướng tập trung tới 99% cho thị trường XK. Chuyện xây dựng thương hiệu gạo Việt còn để ngỏ, song thị trường cao cấp vẫn mở cửa đặt hàng NK gạo Việt.