Khá Giả Nhờ Nuôi Bò

Năm 1975, từ miền Tây, ông Trần Công Rạng (ấp Tân Tiến, xã Xuân Hiệp, huyện Xuân Lộc - Đồng Nai) đưa vợ con về Xuân Hiệp lập nghiệp với 2 bàn tay trắng và 6 đứa con nhỏ. Hàng ngày, vợ chồng ông phải đi cày thuê, cuốc mướn để trang trải cuộc sống.
Rồi gom góp tiền bạc, ông mua 2 con bê sinh sản về nuôi. Nhờ được chăm sóc tốt nên sau 2 năm chăn thả, 2 con bê của ông sinh sản gấp đôi. Năm 2007, sau khi được Hội Nông dân xã hỗ trợ 9 triệu đồng, ông Rạng quyết định mua thêm 1 con bê để phát triển đàn và dành hơn 200m2 đất để làm chuồng trại nuôi bò.
Vừa nuôi, ông vừa chăm chỉ tham dự các lớp tập huấn kỹ thuật chăn nuôi với mong mỏi sẽ tạo được một đàn bò quy mô lớn. Đến nay, số lượng đàn bò của gia đình ông đã lên đến 40 con, trong đó có 30 con sinh sản. Mỗi năm, đàn bò mang lại cho gia đình ông trên 300 triệu đồng sau khi bán bê con.
Bên cạnh nuôi bò, tận dụng nguồn thức ăn từ lá cây và cỏ trong vườn, ông Rạng còn nuôi 30 con dê bách thảo để tăng thêm thu nhập. Ngoài ra, từ nguồn phân hữu cơ chăn nuôi dê, bò, ông bán cho các hộ dân trong vùng, hàng năm có thêm thu nhập từ 25 - 30 triệu đồng.
Ông Rạng cho biết, sẽ tiếp tục đầu tư mở rộng tổng đàn lên trên 100 con bò lai Sind sinh sản. Với số lượng này ông sẽ cung cấp giống giá rẻ cho một số hộ nghèo ở địa phương với mong mỏi người địa phương cũng sẽ vươn lên thoát nghèo.
Có thể bạn quan tâm

Nói đến sự biến động về giá gà lông màu, không nơi nào nhạy cảm hơn thủ phủ gà đồi Bắc Giang. Gặp người chăn nuôi tại những vùng gà lớn như Yên Thế, Tân Yên, Lục Ngạn, Lục Nam, chúng tôi cảm nhận rõ sự ngỡ ngàng, nuối tiếc của người chăn nuôi khi giá gà đột ngột lao dốc không phanh.

Chuyến cá ngừ đầu tiên được ngư dân tỉnh Bình Định đưa sang bán đấu giá tại Trung tâm đấu giá Osaka (Nhật Bản) không được như kỳ vọng. Đây là chuyến hàng đầu tiên áp dụng quy trình đánh bắt, bảo quản cá ngừ theo công nghệ Nhật Bản nên chưa đặt nặng vấn đề lợi nhuận. Thế nhưng, từ đó cũng đặt ra nhiều vấn đề với ngư dân và chính quyền tỉnh Bình Định.

Theo ông Trương Quang Hoài Nam, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Cần Thơ, từ tháng Sáu đến nay, xuất khẩu thủy sản liên tục tang, từ mức xuất khẩu 38 triệu USD trong tháng Sáu đã tăng lên 49 triệu USD trong tháng Chín vừa qua.

Một số người đang tìm kiếm sản phẩm thay thế hoặc đợi giá xuống thấp. Trong khi chuỗi nhà hàng lớn có thể bỏ các món liên quan đến tôm hùm thì các nhà hàng nhỏ tìm kiếm các cách “sáng tạo” từ loài này.

Theo khảo sát, 75,1% người tiêu dùng ăn hải sản không vì thích mà do giá trị dinh dưỡng. Vì vậy, các sản phẩm thủy sản nên nhấn mạnh đến chức năng dinh dưỡng. Angels Segura, phụ trách lĩnh vực thủy sản của AECOC, khuyến khích tập trung vào sự hấp dẫn và dễ nấu của các sản phẩm thủy sản.