Kết nối để hàng địa phương vào siêu thị

Tuy nhiên, "nhà nông" cần có sự liên kết sản xuất chặt chẽ, nâng cao chất lượng sản phẩm, kết nối với doanh nghiệp để giữ vững chỗ đứng ở các siêu thị trong tỉnh, trước khi hướng đến thị trường trong nước.
Bên cạnh những sản phẩm đã có thương hiệu trên địa bàn tỉnh như đặc sản cá bống sông Trà, kẹo gương, bò khô, hành tỏi Lý Sơn từ lâu đã bày bán trong siêu thị thì những mặt hàng tươi sống như rau các loại, cá, tôm, mực tươi, thịt bò, thịt heo, gà vịt, các loại nấm...
từ các nhà cung cấp nhỏ cũng dần tạo được chỗ đứng trong siêu thị.
Cơ hội kinh doanh mới
Có “thâm niên” nuôi cá gần 10 năm nay, cung cấp cá cho nhiều nơi tiêu thụ trên địa bàn tỉnh, nhưng mới hơn một tháng nay, hộ gia đình bà Phạm Thị Thái, ở thị trấn Đức Phổ, mới chính thức kết nối với siêu thị Co.opmart Quảng Ngãi, kênh phân phối bán lẻ lớn nhất trên địa bàn tỉnh.
“Thị trường tiêu thụ cá diêu hồng trong tỉnh ngày càng rộng rãi hơn.
Sau khi hoàn thành các bước thủ tục theo đúng quy trình thì việc xuất bán cá diêu hồng vào siêu thị giúp gia đình tôi có đầu ra và giá bán ổn định”, bà Thái cho hay.
Rau là một trong những mặt hàng của địa phương được tiêu thụ nhiều trong siêu thị.
Đối với những mặt hàng tươi sống, ưu tiên lựa chọn hàng địa phương là một trong những phương châm của các siêu thị.
Trong đó, thịt heo và thịt bò từ các lò mổ tập trung, uy tín trong tỉnh là những mặt hàng đã “đứng chân” trong siêu thị nhiều năm qua, có sức mua ổn định.
Như tại Co.opmart Quảng Ngãi, thịt heo các loại có sức mua khoảng 300kg/ngày thường, dịp cao điểm tăng lên khoảng 500kg/ngày; thịt bò tiêu thụ mỗi ngày từ 40 - 50kg, ngày cao điểm tăng lên gấp đôi.
Ngoài ra, để phục vụ người tiêu dùng trong tỉnh và khách thập phương tham quan, mua sắm, Siêu thị Co.opmart Quảng Ngãi đã đưa sản phẩm cá bống rim khô đóng hộp và kẹo gương vào bày bán, góp phần đa dạng hàng hóa “made in Quảng Ngãi”.
Làm cầu nối cho đặc sản Quảng Ngãi
Ngoài việc bước đầu kết nối đưa hàng nông sản địa phương vào bày bán tại siêu thị trong tỉnh, thời gian qua Co.opmart Quảng Ngãi đã tiến hành liên kết, phát triển đưa đặc sản Quảng Ngãi vào các siêu thị trong cùng hệ thống trên cả nước.
Đáng kể nhất là, Co.opmart Quảng Ngãi đứng ra kết nối, thu mua hành, tỏi thô từ hai nhà cung cấp tại huyện đảo Lý Sơn rồi chuyển trực tiếp về kho ở Bình Dương sơ chế, đóng gói, phân phối cho cả hệ thống.
Ngoài ra, mặt hàng cá đông lạnh xuất khẩu (sản xuất tại Khu công nghiệp Quảng Phú-PV) có sức mua cao tại các siêu thị trong miền Nam, thông qua kênh Co.opmart Quảng Ngãi, doanh nghiệp xuất bán từ 15 - 20 tấn cá/tháng.
Cần liên kết để phát triển
Để có nguồn hàng ổn định, siêu thị đã tổ chức đi khảo sát một số nơi trong tỉnh để khai thác hàng địa phương, trong đó có những mặt hàng được đánh giá cao như các loại nấm sản xuất tại Hợp tác xã nấm Đức Nhuận (HTX)...
Tuy nhiên, lượng nông sản của nông dân Quảng Ngãi vào siêu thị vẫn còn khiêm tốn.
Nếu như mỗi ngày Co.opmart Quảng Ngãi tiêu thụ khoảng 1 tấn rau các loại, thì rau Quảng Ngãi chỉ chiếm từ 20 - 30%, còn lại là rau từ Đà Lạt.
"Cái khó ở đây là nông dân còn sản xuất cá thể nhỏ lẻ, chưa có sự tập trung sản xuất trên diện rộng, chưa thực hiện đúng các quy trình theo quy định pháp luật bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm", ông Lê Hồng Ca-Giám đốc Siêu thị Co.opmart Quảng Ngãi cho biết.
Chưa kể, siêu thị phải kiểm soát đầu vào, đảm bảo sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap...
là những lý do khiến nhiều hàng nông sản địa phương chưa tìm được chỗ chen chân vào siêu thị.
"Chiến lược của siêu thị là hợp tác, đẩy mạnh phát triển các mặt hàng địa phương, nhưng vẫn có nhiều trở ngại khiến các mặt hàng của địa phương khó vào siêu thị.
Như các sản phẩm trái cây trong tỉnh hầu như chưa xuất hiện trong siêu thị, mặc dù đây từng là sản phẩm được siêu thị nhắm đến và đã tiến hành khảo sát.
Bên cạnh yếu tố chất lượng, chưa có bao bì, nhãn mác sản phẩm, thì việc chưa có tổ chức pháp nhân như Hợp tác xã hay hội nghề nghiệp đứng ra kết nối, thu mua sản phẩm làm đầu mối cho siêu thị cũng khiến cho hàng địa phương vào siêu thị vẫn còn khiêm tốn", ông Ca cho hay.
Có thể bạn quan tâm

Năm 2013, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh Đồng Tháp tiếp tục gặp nhiều khó khăn, dẫn đến tình hình chế biến xuất khẩu, sản xuất và tiêu thụ thức ăn cho cá tra cũng không thuận lợi. Nhiều doanh nghiệp ngừng hoạt động hoặc thu hẹp quy mô sản xuất do thiếu vốn, chi phí sản xuất tăng cao. Tuy nhiên, do việc nuôi cá tra đã có sự sắp xếp lại, phần lớn diện tích nuôi cá tra trong tỉnh là các vùng nuôi thuộc 41 doanh nghiệp (chiếm 65,21% diện tích) nên chủ động cung ứng đủ nguyên liệu cho các nhà máy chế biến.

“Tôi dự định sẽ nhân giống thanh long tím bán cho các gia trại, trang trại bạn nhằm tạo vùng sản xuất hàng hoá tập trung. Đồng thời, sẽ xây dựng thương hiệu cho sản phẩm này bằng cách đứng ra làm đầu mối thu mua, bao tiêu sản phẩm, cùng bà con phát triển kinh tế, góp phần xây dựng nông thôn mới” - Anh Trịnh Tiến Mạnh chia sẻ

Việc đưa cây chuối tiêu hồng có giá trị kinh tế vào trồng ở vùng cao Phước Sơn (Quảng Nam) đã mở ra cơ hội thoát nghèo cho nhiều hộ dân nơi đây. Thế nhưng, trên thực tế việc trồng tập trung và đầu ra cho sản phẩm chuối lại đang gặp rất nhiều khó khăn.

Người trồng bưởi Năm Roi ở xã Mỹ Hòa, huyện Bình Minh (Vĩnh Long) đang tỏ ra phấn khởi khi mùa bưởi năm nay, trúng mùa, tốt giá...

Hiện toàn tỉnh Bình Thuận có 8.514 hộ sản xuất thanh long được cấp giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn VietGAP, với tổng diện tích 7.211 ha, đạt 103% kế hoạch (7.000 ha).