Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Hồng Đà Lạt 2.000/kg ế thối, ăn sang hồng Nhật 400 ngàn/kg

Hồng Đà Lạt 2.000/kg ế thối, ăn sang hồng Nhật 400 ngàn/kg
Ngày đăng: 20/10/2015

Gần đây, khi hồng giòn Đà Lạt vào mùa thu hoạch rộ, du khách tới đây dễ dàng bắt gặp những lều tạm bợ được dựng ở ven đường để bán hồng.

Giá hồng dao động từ 3.000-5.000 đồng/kg.

Giá hồng rớt thê thảm khiến các chủ vườn ở Đà Lạt ngán ngẩm.

Đầu mùa, thương lái vào tận vườn mua hồng với giá 18.000-25.000 đồng/kg, song, hiện giá đã rớt xuống chỉ còn 2.000 đồng/kg với quả đẹp.

Hồng nhỏ, mã xấu chỉ 1.000 đồng/kg.

Còn tại các chợ, giá bán lẻ cũng chỉ ở mức 20.000-35.000 đồng/kg, tùy loại.

Nhiều nông dân bấm bụng để chặt bỏ loại cây đặc sản này.

Trái ngược hoàn toàn với tình trạng ế ẩm không có người mua của hồng giòn Đà Lạt, hồng giòn Nhật Bản đang là mặt hàng hút khách, được giới sành ăn săn lùng.

Lượng hồng này về cửa hàng bao nhiêu hết bấy nhiêu.

Chị Bùi Lê Minh Châu, nhân viên một công ty truyền thông trên đường Thái Hà (Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ, hồng giòn là món ăn yêu thích của gia đình chị, nhưng thay vì mua các loại hồng của Việt Nam, gần đây, cứ tuần hai lần chị lại đặt mua loại hồng giòn nổi tiếng của Nhật Bản.

Theo chị Châu, hồng giòn Nhật Bản quả vuông, ăn có vị ngọt, giòn rất đặc trưng, khó có thể lẫn được với các loại hồng khác.

Đặc biệt, đây là hàng xách tay từ Nhật Bản nên chị cực kỳ yên tâm về độ chất lượng mặc dù giá rất chát, hơn 400.000 đồng/kg.

“Rất khó để phân biệt hồng giòn Đà Lạt, hồng giòn Cao Bằng, hồng Mộc Châu với các loại hồng của Trung Quốc.

Mà hàng Tàu thì khó có thể yên tâm về chất lượng nên tốt nhất là tránh mua”, chị Châu chia sẻ.

Tương tự, chị Trần Thúy Quỳnh ở Nguyễn Hữu Thọ (Hoàng Mai, Hà Nội) cũng cho hay, chị là tín đồ của các loại hồng giòn xách tay New Zealand và Nhật Bản.

“Muốn mua toàn phải đặt trước vì các loại hồng này chưa có bán nhiều ở Việt Nam”, chị nói.

Anh Nguyễn Đình Chung, chủ một cửa hàng chuyên bán các loại hoa quả nhập khẩu tại Láng Hạ (Đống Đa, Hà Nội), cho biết, hồng giòn của New Zealand thường có vào tháng 5, còn thời điểm này anh chuyển sang nhập hồng giòn Nhật Bản.

Mặc dù giá loại hồng Fuyu này khá đắt, tới 400.000-420.000 đồng/kg tùy thời điểm, nhưng vẫn cực kỳ hút khách.

“Đây là hàng xách tay theo đường hàng không về Việt Nam nên giá cao, song đổi lại, hồng về tới cửa hàng vẫn còn nguyên độ tươi mới”, anh cam kết.

Anh Chung cũng tiết lộ, giống hồng giòn của Nhật Bản quả vuông thành, ăn có vị ngọt, giòn đặc trưng, quả không có hạt.

Trung bình một ngày cửa hàng anh nhập về khoảng 50kg, có hôm chỉ nửa ngày là hết hàng.

Đặc biệt, vào ngày rằm, mùng một đầu tháng, số lượng khách đặt mua thường vượt so với số lượng hàng nhập về.

Có người đặt mua 2-3kg về để tủ lạnh ăn dần.

Cũng theo anh Chung, giống hồng giòn Fuyu nổi tiếng của Nhật Bản đã được trồng ở Mộc Châu (Sơn La) khoảng hơn chục năm nay.

Hồng ăn cũng giòn, ngọt, không chát, ít hạt hoặc không có hạt, màu sắc cũng rất giống với hồng giòn Nhật Bản.

Tuy nhiên, dân sành ăn vẫn thích chọn mua hồng Nhật hơn do yên tâm về chất lượng.


Có thể bạn quan tâm

Rau màu liên tục tăng giá Rau màu liên tục tăng giá

Nhiều ngày gần đây, các loại rau màu trên địa bàn huyện Hồng Ngự (Đồng Tháp) liên tục tăng giá, nông dân rất phấn khởi.

23/06/2015
Luật Thú y được Quốc hội thông qua Luật Thú y được Quốc hội thông qua

Đây là một thành công lớn và có ý nghĩa lịch sử rất quan trọng đối với ngành Thú y Việt Nam.

23/06/2015
Truyền thông trong tiêu thụ nông sản Truyền thông trong tiêu thụ nông sản

Hình ảnh những người nông dân buồn thiu bên “núi” dưa hấu ở Quảng Nam, hay cả cánh đồng hành tím không có địa chỉ tiêu thụ… được báo NNVN đăng tải đầu tiên. Và, cũng từ đó, một làn sóng truyền thông chính thống cũng như các mạng xã hội đồng loạt kêu gọi cộng đồng ủng hộ nông dân.

23/06/2015
Xuất khẩu gạo phẩm cấp thấp cảnh báo sập bẫy Trung Quốc Xuất khẩu gạo phẩm cấp thấp cảnh báo sập bẫy Trung Quốc

Thị trường xuất khẩu gạo trong thế bế tắc và vẫn dựa chủ yếu vào Trung Quốc. Các chuyên gia cảnh báo, Việt Nam đang rơi vào “bẫy” gạo phẩm cấp thấp của Trung Quốc.

23/06/2015
Rau quả đội lốt rau an toàn đang bào mòn lòng tin người tiêu dùng Rau quả đội lốt rau an toàn đang bào mòn lòng tin người tiêu dùng

Không quá khó hiểu khi nhiều người cầm mớ rau an toàn tại siêu thị mà vẫn thấy phân vân: Liệu rau có an toàn và chất lượng có đáng “đồng tiền bát gạo”? Sau vụ HTX Đạo Đức gom rau Trung Quốc dán nhãn “rau an toàn”, thì hẳn nhiều người tiêu dùng tiếp tục giật mình?

23/06/2015