Hòa Thành (Tây Ninh) Thí Điểm Mô Hình Nuôi Cá Nàng Hai

Trạm khuyến nông huyện Hòa Thành (Tây Ninh) tổ chức thí điểm mô hình nuôi cá nàng hai cho 5 hộ chuyên nghề nuôi cá ở địa phương.
Cá nàng hai còn gọi là cá thác lác cườm, là một loại cá quý, có giá trị kinh tế cao. Để hướng dẫn kỹ thuật cho nông dân nuôi loại cá này có hiệu quả, Trạm khuyến nông huyện Hòa Thành tổ chức thí điểm mô hình nuôi cá nàng hai cho 5 hộ chuyên nghề nuôi cá ở xã Long Thành Trung và xã Trường Hòa.
Sau khi được Trung tâm Khuyến nông Tây Ninh đưa về 30.000 con cá nàng hai giống, kích thước dài 6 – 8 cm, Trạm Khuyến nông Hòa Thành đã chia đều cho các hộ nuôi. Mỗi hộ được cung cấp 6.000 con trên diện tích ao nuôi tối thiểu là 1.000m2.
Tất cả các hộ đều được tập huấn, hướng dẫn quy trình kỹ thuật nuôi cá nàng hai, từ khâu chuẩn bị ao nuôi, quản lý nguồn nước, thức ăn cho cá và chăm sóc, phòng ngừa dịch bệnh…
Trước khi thả cá, ao nuôi phải được cải tạo tuyệt đối đảm bảo không có cá tạp và chất lượng nguồn nước tốt, nồng độ PH trong ao khoảng 6-8. Mỗi hộ nuôi phải chuẩn bị vèo lưới để quản lý cá giống ít nhất trong vòng 1 tháng, sau đó mới thả ra ao.
Tham gia mô hình, các hộ nuôi được hỗ trợ 100% tiền con giống và 30% tiền thức ăn, thuốc phòng trừ dịch bệnh.
Cá nuôi khoảng 6 tháng có thể đạt trọng lượng 1/2kg/con và sau 1 năm đạt 1 kg/con. Cá nàng hai nuôi càng lâu thì hiệu quả kinh tế càng cao, lượng thức ăn sử dụng càng giảm và thịt càng thơm ngon.
Có thể bạn quan tâm

Nhằm đẩy mạnh công tác sản xuất giống, tuần qua, Sở NNPTNT TP.HCM đã mời 15 doanh nghiệp sản xuất giống hàng đầu lên trao đổi về việc thành phố sẽ tổ chức chuyến tham quan cho các doanh nghiệp sang Hà Lan học tập các mô hình công nghệ sinh học và nghiên cứu giống.

Các hoạt động kết nối cung cầu giữa nhà sản xuất và đơn vị tiêu thụ đã trở thành thế mạnh của TP.HCM khi sau 3 năm thực hiện, chương trình được nhiều tỉnh, thành ủng hộ, cùng tham gia.

Đặc biệt, Big C đã chấp nhận bù lỗ phí vận chuyển giúp giảm giá thành bán ra, mở rộng cơ hội mua hàng đến với đông đảo người tiêu dùng cũng như giúp gia tăng lượng tiêu thụ. Chương trình đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình từ phía người tiêu dùng, mang lại lợi ích thiết thực giúp nông dân Đà Lạt vượt qua khó khăn, ổn định sản xuất.

Tính chung trong vòng 10 tháng, xuất khẩu cà phê của Việt Nam đã đạt 1,49 triệu tấn thu về hơn 3,1 tỷ USD tăng 37,1% về khối lượng và và 33,5% về giá trị so với cùng kỳ năm 2013. Đức và Hoa Kỳ tiếp tục là các quốc gia nhập khẩu cà phê lớn nhất của Việt Nam với thị phần lần lượt là 13,6% và 9,8%.

Xuất phát từ việc một số ND trong xã đi buôn cây quất cảnh ở Văn Giang (Hưng Yên) vào mỗi dịp tết, thấy mức thu từ cây trồng này khá hấp dẫn, họ đã đem về xã trồng thử. Thấy có hiệu quả, phong trào trồng quất nở rộ và nhân rộng ra toàn xã.