Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Hoa Quả Xuất Khẩu Việt Nam Chủ Yếu Sang Trung Quốc

Hoa Quả Xuất Khẩu Việt Nam Chủ Yếu Sang Trung Quốc
Ngày đăng: 21/10/2014

Chiếm tới 28,6% thị phần, Trung Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu hoa quả lớn nhất của Việt Nam.

Theo Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu hoa quả 9 tháng của Việt Nam đã vượt mốc 1,1 tỷ USD năm 2013, đạt 1,16 tỷ USD, tăng 45,2% so với cùng kỳ.

Trung Quốc vẫn đang là thị trường nhập khẩu hoa quả lớn nhất của Việt Nam với 321,4 triệu USD, tăng 37,7% so với cùng kỳ, chiếm 1/3 tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả. Tiếp đến là thị trường Nhật Bản đạt 56,2 triệu USD, tăng 20,8%. Tuy xếp thứ 3 với 43,68 triệu USD nhưng Hàn Quốc có mức tăng trưởng lớn nhất tới 97%. Ngoài ra, một số thị trường khác như Mỹ, Nga, Thái Lan có sự tăng trưởng khá.

Các mặt hàng xuất khẩu hiện nay của Việt Nam chủ yếu là xoài, vải, chuối, thanh long, chôm chôm… Thời gian tới, Việt Nam sẽ bổ sung một số hoa quả vào danh mục xuất khẩu như vú sữa, xoài, thanh long ruột đỏ, chôm chôm, vải sang các thị trường khó tính Đài Loan, Nhật Bản, Mỹ, Australia.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc chủ yếu qua đường tiểu ngạch. Tuy nhiên, với các chính sách thương mại biên giới địa phương từ quốc gia này, cũng như các rào cản kỹ thuật, yêu cầu tiêu chuẩn khắt khe của các thị trường khác như Nhật Bản, Hàn Quốc, Nga, Mỹ… đang khiến nhiều doanh nghiệp xuất khẩu rau quả trong nước gặp không ít khó khăn.

Trong khi đó, các doanh nghiệp sản xuất rau quả Việt Nam đa phần quy mô nhỏ, chưa liên kết được vùng sản xuất, chất lượng sản phẩm không đồng đều, khó thâm nhập thị trường mới.


Có thể bạn quan tâm

Báo Động Việc Nông Dân Bỏ Ruộng Báo Động Việc Nông Dân Bỏ Ruộng

Theo đánh giá ban đầu của Cục Kinh tế hợp tác và phát triển nông thôn, Bộ NNPTNT, hiện trung bình mỗi tỉnh người dân bỏ ruộng với diện tích từ 100ha trở lên.

13/08/2013
Triển Khai Quy Chế Quản Lý Đàn Cá Tra Bố Mẹ Chọn Giống Triển Khai Quy Chế Quản Lý Đàn Cá Tra Bố Mẹ Chọn Giống

Vừa qua, tại Trung tâm Quốc gia Giống thủy sản nước ngọt Nam bộ (An Thái Trung, Cái Bè) đã diễn ra Hội nghị triển khai Quy chế quản lý đàn cá tra bố mẹ chọn giống. Đồng chủ trì hội nghị có ông Nguyễn Huy Điền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản và ông Nguyễn Văn Trọng Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu nuôi trồng thủy sản II, cùng hơn 30 đại biểu là lãnh đạo Sở NN&PTNT, chi cục thủy sản, trung tâm giống và các cơ sở sản xuất giống có nhận đàn cá tra chọn lọc của 10 tỉnh vùng ĐBSCL.

13/08/2013
Cá Tra Càng Nuôi Càng Lỗ Cá Tra Càng Nuôi Càng Lỗ

Hiện người nuôi cá tra ở đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) phải “gồng lưng” chịu lỗ từ 3.000 đến 5.000 đồng/kg cá tra thương phẩm. Đã lỗ, còn bị doanh nghiệp ép giá, chiếm dụng vốn khiến nông dân không còn tiền tái đầu tư nuôi mới. Tình trạng “treo ao” diễn ra khắp vùng, có nơi diện tích “treo ao” lên đến 60%. Sản phẩm chiến lược quốc gia vì đâu nên nỗi?

14/08/2013
“Vua” Vịt Đẻ Trứng “Vua” Vịt Đẻ Trứng

Nghề nuôi vịt đẻ trứng lúc thăng lúc trầm, nhưng nhờ quyết tâm cao, chịu khó học hỏi mà ông Vũ Ngọc Quy (ấp 2, xã Phú Điền, huyện Tân Phú, Đồng Nai) được xem là vua vịt đẻ trứng ở xứ này.

14/08/2013
Khó Duy Trì Cánh Đồng Mẫu Lớn Khó Duy Trì Cánh Đồng Mẫu Lớn

Cách đây gần 2 năm, Đồng Nai đã triển khai mô hình cánh đồng mẫu lớn ở một vài địa phương, kết quả mang lại khá tốt. Thế nhưng, khi chính sách hỗ trợ rút đi thì người dân lại khó duy trì cánh đồng mẫu lớn.

14/08/2013