Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Hỗ Trợ Phát Triển Chăn Nuôi, Ổn Định Đầu Ra Sản Phẩm

Hỗ Trợ Phát Triển Chăn Nuôi, Ổn Định Đầu Ra Sản Phẩm
Ngày đăng: 22/12/2013

Câu lạc bộ (CLB) nuôi chim cút ở Hoài Nhơn (Bình Định) được thành lập từ năm 2004, từ 5 thành viên ban đầu, đến nay đã phát triển lên 16 thành viên, nuôi tổng số trên 100 ngàn con chim cút lấy trứng. Số hộ nuôi nhiều nhất là ở xã Hoài Thanh Tây, với 5 hộ, mỗi hộ nuôi từ 5.000 con trở lên.

Anh Trần Đình Thậm - chủ trang trại nuôi chim cút ở xã Hoài Hương, Chủ nhiệm CLB - cho biết: Trước đây bà con chỉ nuôi theo hình thức tự phát, nhỏ lẻ, nên hiệu quả kinh tế không cao; việc trao đổi kinh nghiệm chăm sóc, phòng trị bệnh cho vật nuôi gặp không ít khó khăn. Để phát triển chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa bền vững, được sự quan tâm của Hội Nông dân Hoài Nhơn, CLB nuôi chim cút được thành lập.

Các thành viên cùng hỗ trợ nhau về kỹ thuật chăn nuôi, liên kết tìm đầu ra sản phẩm, tăng hiệu quả kinh tế trong chăn nuôi… Hàng quý, CLB tổ chức họp hội viên một lần nhằm đánh giá những thuận lợi, khó khăn trong chăn nuôi, kịp thời giải quyết những vấn đề phát sinh, vướng mắc; cùng chia sẻ thông tin thị trường, tiến bộ kỹ thuật mới trong chăn nuôi...

Tiêu biểu như gia đình chị Nguyễn Thị Minh, ở xã Hoài Thanh Tây. Khi chưa tham gia CLB, chị nuôi trên 2.000 con chim cút, do thiếu kinh nghiệm nên trong quá trình nuôi lượng chim cút bị hao hụt khá nhiều, đầu ra sản phẩm khó khăn.

Từ khi tham gia CLB, có được chỗ dựa tinh thần vững chắc, gia đình chị đã mạnh dạn đầu tư cả trăm triệu đồng mở rộng quy mô chuồng trại, chăn nuôi bài bản hơn. Hiện gia trại của chị nuôi khoảng 12.000 con chim cút, trong đó có 11.000 con cút đẻ trên 9.000 trứng/ngày.

Với giá bán sỉ 480 đồng/trứng cút thường, sau khi trừ tất cả chi phí chăn nuôi, công xá… gia đình chị có thu nhập gần 1 triệu đồng/ngày; nếu bán trứng cút lộn thì thu nhập tăng 30%, chưa kể thu nhập thêm 4 triệu đồng/tháng từ bán phân cút. Để cung ứng trứng cút lộn và cút giống cho các hộ chăn nuôi trong và ngoài tỉnh, gia đình chị đã đầu tư 2 buồng ấp trứng, mỗi buồng ấp 5.000 trứng/lần. Thu nhập bình quân từ nuôi chim cút (sau khi trừ chi phí) của gia đình chị Minh trên 200 triệu đồng/năm.

Theo đánh giá chung của các thành viên CLB, cái được lớn nhất khi tham gia CLB là có sự chia sẻ thông tin tốt hơn. Trước đây, cứ mạnh ai nấy làm nên hiệu quả không cao, khi đã vào CLB thì mọi người đều tự tin hơn trong chăn nuôi, sẵn sàng trao đổi kinh nghiệm chăm sóc, phòng chống dịch bệnh cho vật nuôi... nên hiệu quả kinh tế từ nuôi chim cút ở Hoài Nhơn luôn khá cao và ổn định.


Có thể bạn quan tâm

Nông dân Tây Ninh trồng ớt phục vụ thị trường Tết Nông dân Tây Ninh trồng ớt phục vụ thị trường Tết

Nông dân 2 huyện biên giới Bến Cầu và Châu Thành (Tây Ninh) hiện đã xuống giống được khoảng 200 ha ớt.

04/11/2015
190.000 đồng/kg bắp giống chuyển gien của Dekalb Việt Nam 190.000 đồng/kg bắp giống chuyển gien của Dekalb Việt Nam

Công ty Dekalb Việt Nam vừa công bố giá giống bắp chuyển gien sẽ bán lần đầu tiên cho nông dân trong vụ mùa tới, khi đã được Chính phủ Việt Nam cho phép trồng và thương mại hóa 2 giống DK6919S và DK6818S, là 190.000 đồng/kg (thấp hơn giá bán tại Philippines).

04/11/2015
Tái cơ cấu để cạnh tranh và hội nhập Tái cơ cấu để cạnh tranh và hội nhập

Nông nghiệp Việt Nam trong những năm qua dù đã có bước tăng trưởng tốt, song tốc độ tăng trưởng đang có dấu hiệu giảm dần, với chỉ 2,7% vào năm 2013.

04/11/2015
Hình thành nền nông nghiệp hiện đại Hình thành nền nông nghiệp hiện đại

Tại Đại hội Đảng bộ TP. Hà Nội lần thứ XVI một trong những mục tiêu đã được Đảng bộ TP. Hà Nội đặt ra và thông qua nghị quyết của Đại hội lần thứ XV là xây dựng và phát triển nông nghiệp, nông thôn thủ đô với nền sản xuất ngày càng hiện đại, có giá trị kinh tế cao...

04/11/2015
Phân bón giả hoành hành nhưng kết quả xử lý lại êm đẹp Phân bón giả hoành hành nhưng kết quả xử lý lại êm đẹp

Phát biểu trước Quốc hội sáng nay (2.11), đại biểu Nguyễn Sỹ Cương (Ninh Thuận) đã cảnh báo tình trạng phân bón, giả, phân bón kém chất lượng gây ảnh hưởng cho mùa màng, môi trường, sức khỏe cộng đồng và uy tín của thương hiệu nông sản Việt Nam là rất lớn.

04/11/2015