Hỗ trợ nhiên liệu bám biển nghề câu mực khơi không được nhận tối đa

Ngư dân Lương Văn Viên (thôn Đông An, xã Tam Giang, Núi Thành), chủ tàu cá QNa-90029 có công suất 900CV hành nghề câu mực khơi vừa trở về từ ngư trường Trường Sa sau chuyến biển dài ngày. Chuyến biển không thu được kết quả như kỳ vọng. “Chúng tôi thu được tất thảy là 30 tấn mực khô. Sau khi trừ chi phí, chủ tàu thu được khoảng chục triệu đồng, mỗi bạn biển được chia hơn 5 triệu đồng” - anh Viên nói.
Theo anh Viên, tiền dầu phục vụ cho quá trình bám biển trong thời gian hơn 3 tháng lên đến 400 triệu đồng. Nếu được hỗ trợ tiền dầu theo Quyết định 48 thì anh sẽ được nhận 100 triệu đồng.
Với số tiền này, cả chủ tàu lẫn mỗi bạn biển đều có thêm thu nhập vài triệu đồng. “Hỗ trợ tiền dầu là trở thành trợ lực thiết yếu đối với quá trình bám biển tại các vùng biển xa của ngư dân chúng tôi. Có nhiều chuyến biển không thu được sản lượng lớn, ngư dân đã thua lỗ.
Chúng tôi có tiền để bù lại thất thu từ hỗ trợ đó. Vậy nhưng, mỗi năm chúng tôi bám biển 4 chuyến nhưng chỉ được nhận hỗ trợ tối đa là 3 chuyến. Mong ngành thủy sản xét lại để tham mưu Chính phủ hỗ trợ xăng dầu tối đa cho chúng tôi là 4 chuyến mỗi năm” - anh Viên chia sẻ.
Ngư dân theo nghề câu mực khơi không được hỗ trợ tối đa là 4 chuyến biển trong mỗi năm.
Đó là nguyện vọng chung của tất cả ngư dân theo nghề câu mực khơi của Quảng Nam. “Trong khi ngư dân theo nghề lưới vây hay chụp mực được hỗ trợ xăng dầu tối đa là 4 chuyến biển/ năm thì chúng tôi chỉ được nhận hỗ trợ cho 3 chuyến biển. Các nghề chụp mực hay lưới vây có thời gian bám biển ít hơn chúng tôi, có khi chỉ trong vòng 60 ngày.
Còn chúng tôi bám biển quanh năm mà lại được hỗ trợ xăng dầu ít hơn là điều rất không công bằng” - anh Lương Văn Cam (thôn Đông An, xã Tam Giang, Núi Thành), chủ tàu câu mực khơi QNa - 90039 nói.
Theo quy định của Quyết định 48 thì ngư dân sẽ được hỗ trợ xăng dầu tối đa là 4 chuyển biển mỗi năm với điều kiện là mỗi chuyến biển đó có thời gian ít nhất là 15 ngày, được xác định qua đóng dấu của các đơn vị hành chính thuộc huyện đảo Trường Sa hoặc Hoàng Sa. Do thời gian bám biển quá dài, từ 3 tháng trở lên cho mỗi chuyến biển nên ngư dân theo nghề câu mực xà chỉ được hỗ trợ tối đa là 3 chuyến biển/năm.
Theo Sở NN&PTNT, hiện tại trên địa bàn tỉnh có hơn 70 tàu cá theo nghề câu mực khơi. Quảng Nam chưa có ngư dân được nhận hỗ trợ xăng dầu tối đa là 4 chuyến biển/năm. Nguyên nhân là chuyến biển cuối cùng trong năm của ngư dân kéo dài sang năm mới và được tính tiền hỗ trợ xăng dầu cho năm đó.
Ngành thủy sản của tỉnh đã đề xuất với Bộ NN&PTNT tham mưu Chính phủ sửa đổi quy định của Quyết định 48 để ngư dân theo nghề câu mực khơi được hỗ trợ đủ 4 chuyến biển/năm. Tuy nhiên, điều đó đã không được chấp nhận. Lý do được nêu ra là cái chung của cả nước không thể bị thay đổi chỉ vì cái riêng duy nhất của tỉnh.
Có thể bạn quan tâm

Theo Vụ thị trường Châu Phi, Nam Á, Tây Á, với dân số đông nhất trên giới (1,7 tỷ người) cùng thói quen sử dụng hạt tiêu trong món ăn, ngành tiêu Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để tăng lượng xuất khẩu mặt hàng này vào khu vực Nam Á.

Theo thống kê của Hải quan Việt Nam, tổng kim ngạch XNK hai chiều giữa Việt Nam và Mexico 3 quý đầu năm 2014 gần đạt ngưỡng 1 tỉ đô la Mỹ, ước đạt 986 triệu USD, tăng 45% so với cùng kỳ 2013.

Lọt vào nhóm các ngành hàng có kim ngạch xuất khẩu (XK) “tỷ đô” mỗi năm, tuy nhiên, XK rau quả của Việt Nam vẫn chưa xứng với tiềm năng. Đặc biệt, ở những thị trường lớn như Nhật Bản, Hoa Kỳ, thị phần rau quả Việt còn rất hạn chế.

Đơn cử như Huyện hội thì phối hợp với Trung tâm dạy nghề mở các lớp dệt thổ cẩm cho phụ nữ dân tộc thiểu số và vận động 12 chị tham gia các lớp cạo mủ cao su, tin học. Hội phụ nữ các xã Đắk D’rô, Tân Thành mở được 2 lớp xóa mù chữ cho 47 hội viên, phụ nữ dân tộc, tôn giáo.

Hiện ở nước ta có nhiều vùng trồng mắc ca, song chủ yếu tập trung ở vùng Tây Nguyên và Tây Bắc. Thống kê của Tổng cục Lâm nghiệp, tổng diện tích trồng mắc ca tại Tây Nguyên là 1.645 ha, Tây Bắc, diện tích rừng trồng mắc ca chưa lớn, chủ yếu tập trung tại Sơn La, Điện Biên và một số tỉnh đang trồng thử nghiệm.