Hồ Tiêu Lộc Ninh Được Cấp Thương Hiệu
Ngày 9-6-2014, ông Võ Đăng Khoa, Giám đốc trung tâm xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch cho biết: Cục sở hữu trí tuệ vừa có quyết định (số 16420/QĐ-SHTT ngày 25-3-2014) về việc cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu cho sản phẩm hồ tiêu Lộc Ninh của tỉnh Bình Phước.
Như vậy hồ tiêu Lộc Ninh là sản phẩm nông sản đầu tiêu của tỉnh Bình Phước xây dựng được thương hiệu tập thể. Huyện Lộc Ninh là vùng trồng tiêu lâu đời và có tiếng ở khu vực Đông Nam bộ. Hiện nay, Lộc Ninh có khoảng 3.559 ha diện tích đất trồng tiêu, năng suất đạt 3 đến 4 tấn/ha, chiếm gần 40% diện tích và chiếm 50% sản lượng tiêu trên toàn tỉnh. Giống tiêu được nông dân ưa chuộng nhất là giống vĩnh linh, tiêu sẻ lớn, tiêu trung.
Tuy nhiên, so với thực tế, cây tiêu chưa thực sự phát triển bền vững và ổn định. Nguyên nhân là do suốt trong khoảng thời gian dài bỏ ngỏ việc xây dựng thương hiệu cho tiêu Lộc Ninh. Vệc tiêu thụ hàng phải qua nhiều khâu trung gian hoặc phải sử dụng thương hiệu của đối tác.
Từ chủ trương của UBND tỉnh, năm 2012, Trung tâm xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tỉnh đã bắt đầu phối hợp cùng Trung tâm ứng dụng tiến bộ khoa học cộng nghệ (Sở khoa học và công nghệ) tiến hành xác lập chỉ dẫn địa lý, xây dựng nhãn hiệu hay nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm hồ tiêu Lộc Ninh.
“Việc đạt được chứng nhận nhãn hiệu tập thể hồ tiêu Lộc Ninh sẽ góp phần nâng cao giá trị, danh tiếng sản phẩm, đảm bảo việc xúc tiến thương mại có hiệu quả; góp phần nâng cao giá trị kinh tế - xã hội của địa phương; bảo tồn các giống tiêu truyền thống của địa phương có chất lượng và đặc trưng riêng” - ông Khoa khẳng định.
Dự tính, giấy chứng nhận nhãn hiệu sẽ chuyển giao cho Hội nông dân Lộc Ninh quản lý, khai thác theo đúng quy chế quản lý và sử dụng nhãn hiệu tập thể.
Theo quy chế quản lý, để được sử dụng nhãn hiệu tập thể, các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh sản phẩm hạt tiêu phải có nguồn gốc tại huyện Lộc Ninh.
Sản phẩm phải đáp ứng các chỉ tiêu về chất lượng nằm trong khung chất lượng sản phẩm trong quá trình sản xuất. Tổ chức, cá nhân sử dụng nhãn hiệu tập thể hoàn toàn bình đẳng về quyền và nghĩa vụ được nhà Nước bảo hộ quyền sủ dụng nhãn hiệu tập thể, được tham gia các chương trình quảng bá, phát triển thương hiệu, yên tâm về đầu ra của sản phẩm, được hỗ trợ tem nhãn, bao bì sản phẩm.
Có thể bạn quan tâm
Mô Hình Nuôi Tôm - Cua - Sò Huyết Đạt Hiệu Quả Cao Ở Kiên Giang Những năm gần đây, mô hình nuôi tôm - cua - sò huyết trong cùng diện tích canh tác ở các xã vùng ven biển của huyện An Biên, tỉnh Kiên Giang đã giúp nhiều hộ dân có thu nhập ổn định, vươn lên làm giàu… Huyện An Biên có 4 xã ven biển, gồm: Nam Thái, Nam Thái A, Tây Yên, Nam Yên. Trong đó xã Nam Thái A có diện tích nuôi trồng thủy sản nhiều nhất của huyện, diện tích thả nuôi thủy sản kết hợp tôm – cua - sò huyết trên cùng một diện tích khoảng 272 ha, tập trung ở các ấp Xẻo Quao A, Xẻo Đôi, Bảy Biển và Xẻo Vẹt với 52 hộ nông dân thực hiện mô hình.
Làm Giàu Từ Cây Ổi Xá Lị Đi thăm vườn ổi sai trĩu quả chen trong màu hoa trắng và cành lá xanh mướt của anh Tạ Văn Hồng, 48 tuổi tại khu vực Gò Rít - Dóc Trang (xã Phú Lạc - Tuy Phong - Bình Thuận) thấy hiệu quả từ việc chuyển đổi cây trồng, vươn lên làm giàu.
Tìm Đầu Ra Cho Cá Bống Tượng Ở Thu nhập từ con cá bống tượng, cá chình đã trở thành nguồn thu nhập cao cho người dân Cà Mau trong nhiều năm qua, đặc biệt là những hộ nghèo, ít đất sản xuất. Nhưng nông dân nuôi cá đang gặp khó bởi giá cá xuống thấp, nuôi không lãi.
Mô Hình Cánh Đồng Mẫu Trên Cây Lúa Mang Lại Lợi Nhuận Cao Trạm Khuyến nông - Khuyến ngư huyện Đồng Xuân (Phú Yên) vừa tổng kết mô hình cánh đồng mẫu sản xuất lúa chất lượng cao vụ hè thu năm 2013.
Hướng Đi Bền Vững Cho Nghề Nuôi Cá Tra Ở An Giang Theo nhiều hộ nuôi cá tra trong tỉnh An Giang, giá cá nguyên liệu đang dao động ở mức 22.000 đồng/kg, với giá này người nuôi không có lời.