Hồ Tiêu Lộc Ninh Được Cấp Thương Hiệu

Ngày 9-6-2014, ông Võ Đăng Khoa, Giám đốc trung tâm xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch cho biết: Cục sở hữu trí tuệ vừa có quyết định (số 16420/QĐ-SHTT ngày 25-3-2014) về việc cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu cho sản phẩm hồ tiêu Lộc Ninh của tỉnh Bình Phước.
Như vậy hồ tiêu Lộc Ninh là sản phẩm nông sản đầu tiêu của tỉnh Bình Phước xây dựng được thương hiệu tập thể. Huyện Lộc Ninh là vùng trồng tiêu lâu đời và có tiếng ở khu vực Đông Nam bộ. Hiện nay, Lộc Ninh có khoảng 3.559 ha diện tích đất trồng tiêu, năng suất đạt 3 đến 4 tấn/ha, chiếm gần 40% diện tích và chiếm 50% sản lượng tiêu trên toàn tỉnh. Giống tiêu được nông dân ưa chuộng nhất là giống vĩnh linh, tiêu sẻ lớn, tiêu trung.
Tuy nhiên, so với thực tế, cây tiêu chưa thực sự phát triển bền vững và ổn định. Nguyên nhân là do suốt trong khoảng thời gian dài bỏ ngỏ việc xây dựng thương hiệu cho tiêu Lộc Ninh. Vệc tiêu thụ hàng phải qua nhiều khâu trung gian hoặc phải sử dụng thương hiệu của đối tác.
Từ chủ trương của UBND tỉnh, năm 2012, Trung tâm xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tỉnh đã bắt đầu phối hợp cùng Trung tâm ứng dụng tiến bộ khoa học cộng nghệ (Sở khoa học và công nghệ) tiến hành xác lập chỉ dẫn địa lý, xây dựng nhãn hiệu hay nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm hồ tiêu Lộc Ninh.
“Việc đạt được chứng nhận nhãn hiệu tập thể hồ tiêu Lộc Ninh sẽ góp phần nâng cao giá trị, danh tiếng sản phẩm, đảm bảo việc xúc tiến thương mại có hiệu quả; góp phần nâng cao giá trị kinh tế - xã hội của địa phương; bảo tồn các giống tiêu truyền thống của địa phương có chất lượng và đặc trưng riêng” - ông Khoa khẳng định.
Dự tính, giấy chứng nhận nhãn hiệu sẽ chuyển giao cho Hội nông dân Lộc Ninh quản lý, khai thác theo đúng quy chế quản lý và sử dụng nhãn hiệu tập thể.
Theo quy chế quản lý, để được sử dụng nhãn hiệu tập thể, các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh sản phẩm hạt tiêu phải có nguồn gốc tại huyện Lộc Ninh.
Sản phẩm phải đáp ứng các chỉ tiêu về chất lượng nằm trong khung chất lượng sản phẩm trong quá trình sản xuất. Tổ chức, cá nhân sử dụng nhãn hiệu tập thể hoàn toàn bình đẳng về quyền và nghĩa vụ được nhà Nước bảo hộ quyền sủ dụng nhãn hiệu tập thể, được tham gia các chương trình quảng bá, phát triển thương hiệu, yên tâm về đầu ra của sản phẩm, được hỗ trợ tem nhãn, bao bì sản phẩm.
Có thể bạn quan tâm

Theo Hiệp hội Mía đường Việt Nam, vừa qua, Văn phòng Chính phủ đã tổ chức cuộc họp bàn về cơ chế điều hành NK đường theo hạn ngạch thuế quan.

Theo đó, hỗ trợ nhiên liệu 43,3 tỷ đồng cho 466 tàu cá. Kinh phí còn lại hỗ trợ mua bảo hiểm thân tàu, bảo hiểm thuyền viên và máy thông tin liên lạc.

Trong những ngày này, trên khắp nẻo đường Tây Nguyên xuất hiện rất nhiều những sạp bày bán bơ chính vụ.

Các cơ sở kinh doanh khi bán cây giống đều không xuất hóa đơn, chứng từ nên khi phát hiện giống cây kém chất lượng thì người dân không thể đòi họ bồi thường.

Sau vài tháng thị trường cá sấu giống ở các tỉnh ĐBSCL biến động mạnh, đẩy giá tăng cao đột biến, đến nay giá cá sấu giống đã có dấu hiệu giảm, nhưng vẫn khá cao so với thường kỳ.