Hiệu Quả Từ Mô Hình 2 Lúa, 1 Bắp

Phòng Nông nghiệp huyện Ninh Sơn (Ninh Thuận) phối hợp với Trạm Khuyến nông – Khuyến ngư, tổng kết mô hình “2 lúa, 1 bắp” niên vụ năm 2013.
Mô hình được thực hiện thí điểm tại cánh đồng Khu phố 1 và 2 thị trấn Tân Sơn với diện tích 1,5 ha. Với mục đích thay đổi tập quán canh tác 3 vụ lúa/năm bằng 2 vụ lúa, 1 vụ bắp trên cùng 1 diện tích.
Các hộ dân tham gia được hỗ trợ 100% giống và kỹ thuật, 50% vật tư thiết yếu. Kết thúc mô hình, trên cùng 1 diện tích ruộng, mô hình “2 lúa, 1 bắp” giúp nông dân tiết kiệm chi phí đầu tư thuốc bảo vệ thực vật, cắt đứt nguồn lây bệnh dịch hại giữa cây trồng hạn và cây trồng nước, giảm thiểu ô nhiễm môi trường và tiết kiệm nguồn nước trong vụ đông- xuân. Qua tính toán, năng suất cây bắp đạt bình quân 77 tạ/ha và lợi nhuận từ mô hình cũng tăng cao hơn 13 triệu/ha.
Có thể bạn quan tâm

Bởi dịp này, lượng người mua đã tăng đột biến, nhiều đơn đặt hàng với số lượng lớn tới tấp bay về: “Lựa chọn thời điểm phù hợp để triển khai sản xuất là yếu tố quan trọng hàng đầu của nghề trồng nấm. Thị trường có lúc lên, lúc xuống nên mình phải chủ động để nguồn hàng không bị ứ đọng.

Thực hiện Nghị định của Chính phủ về kinh doanh xuất khẩu gạo, những năm gần đây, cứ chuẩn bị bước vào vụ thu hoạch là Bộ Tài chính lại công bố giá thành SX lúa của các địa phương khu vực ĐBSCL. Cụ thể, giá thành SX lúa bình quân ở khu vực trong vụ đông xuân 2014-2015 là 3.417 đồng/kg.

Nhiều vùng lúa ĐX sớm ở ĐBSCL đang vào mùa thu hoạch. Vụ lúa được xem là thuận lợi, ít sâu bệnh, năng suất cao nhất trong năm. Tuy nhiên mấy năm qua, khi lúa ĐX vào mùa gặt dù chất lượng tốt nhưng giá bán lại quá thấp!

Dự báo diễn biến thời tiết có nhiều bất lợi cho sản xuất nông nghiệp, vì vậy cùng với việc chuẩn bị đón Tết Nguyên đán, các huyện, thành phố, cơ quan chuyên môn và nông dân trong tỉnh Bắc Giang dồn sức, tập trung các biện pháp để gieo cấy lúa xuân đạt kết quả cao.

Năm nay Việt Nam chính thức tham gia một số hiệp định thương mại tự do nhằm cắt giảm, xóa bỏ hàng rào thuế quan, thành lập khu vực mậu dịch tự do song phương và đa phương (FTA), cộng đồng kinh tế chung ASEAN (AEC)... tạo cơ hội cho các doanh nghiệp (DN) phát triển thị trường, tiêu thụ sản phẩm; hàng hóa làm ra không chỉ dừng lại ở việc đáp ứng nhu cầu trong nước mà còn xuất khẩu ra nước ngoài.