Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Hiệu Quả Mô Hình Vỗ Béo Bò Thịt Tại Tỉnh Vĩnh Phúc

Hiệu Quả Mô Hình Vỗ Béo Bò Thịt Tại Tỉnh Vĩnh Phúc
Ngày đăng: 02/12/2014

Dự án “Xây dựng mô hình cải tạo chất lượng đàn bò địa phương bằng kỹ thuật thụ tinh nhân tạo và vỗ béo bò trong nông hộ” do Trung tâm Khuyến nông Quốc gia chủ trì, phối hợp với Trung tâm Khuyến nông Khuyến ngư Vĩnh Phúc triển khai với mục tiêu áp dụng tiến bộ kỹ thuật trong chăn nuôi, đổi mới quy trình công nghệ nhằm chuyển từ chăn nuôi bò quảng canh, tận dụng, phân tán sang chăn nuôi thâm canh tạo hàng hoá, tăng năng suất và chất lượng, nâng cao hiệu quả kinh tế, tạo việc làm và cải thiện đời sống cho người dân, góp phần chuyển đổi cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn và bảo vệ môi trường.

Năm 2014, tại tỉnh Vĩnh Phúc, Dự án xây dựng mô hình trình diễn với quy mô 160 con bò, 130 lượt nông dân được tập huấn kỹ thuật. Sau khi được tham gia tập huấn các hộ đã biết áp dụng những kiến thức đã học vào thực tế chăn nuôi tại gia đình như: Cách tẩy nội, ngoại ký sinh trùng, cho ăn thức ăn hỗn hợp kết hợp thức ăn thô xanh, cách trồng và ủ chua thức ăn xanh… nên đàn bò khỏe mạnh, lớn nhanh, tăng trọng bình quân 738,5 g/con/ngày, bình quân mỗi bò vỗ béo cho lãi từ 1,5 - 2 triệu đồng/con/tháng. Như vậy nuôi bò vỗ béo cho hiệu kinh tế cao hơn so với nuôi thông thường > 15%.

Đạt được những kết quả trên, ngoài sự cố gắng của bà con nông dân, chương trình dự án đã hỗ trợ thuốc tẩy ký sinh trùng, thức ăn hỗn hợp hoàn chỉnh và đặc biệt là cán bộ chỉ đạo kỹ thuật tận tình hướng dẫn trong suốt 4 tháng triển khai dự án.

Đến thăm hộ anh Trần Văn Thạch ở thôn Vạn Thắng, xã Đồng Thịnh, huyện Sông Lô, chúng tôi được tận mắt nhìn đàn bò đang trong giai đoạn vỗ béo chuẩn bị xuất bán.

Dãy chuồng được thiết kế xây dựng đơn giản nhưng khá sạch sẽ, thoáng mát và có bể biogas để xử lý chất thải. Trước đây, anh chỉ nuôi 1 - 2 con chăn thả lúc nông nhàn, nhưng từ khi tham gia dự án, được tiếp cận với tiến bộ kỹ thuật nên anh quyết định đầu tư mở rộng quy mô. Hiện nay, anh duy trì nuôi từ 6 - 8 con bò.

Anh thường mua bò lai F1 hoặc F2 để nuôi vỗ béo. Tại thời điểm này giá mua một con bò là 23 triệu đồng, sau 3 tháng nuôi vỗ béo sẽ bán được trung bình 30 triệu đồng/con, cá biệt có con bán được 35 - 40 triệu đồng, trừ chi phí, thu lãi 3 triệu đồng/con. Anh Thạch cho rằng, vốn đầu tư nuôi bò lớn nhưng ít rủi ro, lãi cao hơn nhiều vật nuôi khác.

Nuôi nhốt như hiện nay, chỉ cần một người vẫn chăm sóc được khoảng 20 con bò mà vẫn dư thời gian để làm việc khác. Kỹ thuật nuôi đơn giản và phù hợp với hầu hết các hộ chăn nuôi. Ngoài cám, các phụ phẩm sẵn có như ngô, đỗ, cỏ, rơm được tận dụng làm thức ăn cho bò nên vừa giảm chi phí lại mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa là một ngành chịu nhiều yếu tố rủi ro (thiên tai, dịch bệnh, thị trường...), nhưng những kết quả đạt được của Dự án “Xây dựng mô hình cải tạo chất lượng đàn bò địa phương bằng kỹ thuật thụ tinh nhân tạo và vỗ béo bò trong nông hộ” tại Vĩnh Phúc đã khẳng định chăn nuôi là nghề đem lại lợi nhuận cho người dân, mang lại giá trị kinh tế - xã hội lớn nếu biết tổ chức sản xuất tốt, nắm bắt được tâm lý của người chăn nuôi và nhu cầu thị trường.

Hi vọng, từ kết quả của Dự án, ngành chăn nuôi nói chung và của những địa phương được triển khai nói riêng sẽ đạt được nhiều thành công mới trong thời gian tới.

Nguồn bài viết: http://www.khuyennongvn.gov.vn/vi-VN/hieu-qua-mo-hinh-vo-beo-bo-thit-tai-tinh-vinh-phuc_t114c2n11080


Có thể bạn quan tâm

Hiệu Quả Thiết Thực Hiệu Quả Thiết Thực

Trong những năm gần đây, Hội Nông dân (HND) xã Cát Minh (huyện Phù Cát) đã không ngừng củng cố tổ chức, đổi mới phương thức hoạt động, tập hợp hội viên nông dân (HVND), đẩy mạnh phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh (SXKD) giỏi và đã đạt được kết quả tích cực.

30/06/2014
Sản Xuất Nước Mắm Theo Chuẩn An Toàn Thực Phẩm Sản Xuất Nước Mắm Theo Chuẩn An Toàn Thực Phẩm

Thời gian gần đây, nhiều cơ sở sản xuất nước mắm vì chạy theo lợi nhuận đã đưa ra thị trường các sản phẩm kém chất lượng làm ảnh hưởng đến uy tín của doanh nghiệp và sức khỏe người tiêu dùng. Để khẳng định uy tín thương hiệu của mình, nhiều doanh nghiệp sản xuất nước mắm đã tăng cường đầu tư trang thiết bị, công nghệ để cho ra những loại nước mắm ngon, đảm bảo chất lượng.

30/06/2014
Chi Phí Thức Ăn Tăng Cao Gây Khó Khăn Cho Hộ Chăn Nuôi Chi Phí Thức Ăn Tăng Cao Gây Khó Khăn Cho Hộ Chăn Nuôi

Chăn nuôi nông hộ là mắt xích quan trọng trong cấu trúc ngành chăn nuôi khi cung cấp 2/3 số lượng thực phẩm ra thị trường. Tuy nhiên thực tế cho thấy, ngoài việc phụ thuộc nhập khẩu con giống, chịu ảnh hưởng bởi thiên tai, dịch bệnh… khó khăn lớn nhất hiện nay của chăn nuôi nông hộ là chi phí thức ăn tăng cao và thiếu vốn sản xuất.

28/11/2014
Trái Cây Mùa... Dội Chợ Trái Cây Mùa... Dội Chợ

Chưa năm nào trái cây lại nhiều và rẻ như năm nay. Khắp các chợ, trái cây nhiều ê hề, ngon và đẹp bày ra trước mắt người tiêu dùng nhưng sức mua không tăng khiến giá các loại trái cây liên tục giảm mạnh.

30/06/2014
Cả Nước Có Khoảng 237 Hang Yến Cả Nước Có Khoảng 237 Hang Yến

Trong đó, Khánh Hòa có 169 hang, Bình Định 16, Quảng Nam 9, Quảng Bình 4, Quảng Ngãi 3, Phú Yên 13, Ninh Thuận 9, Côn Đảo 14... Khánh Hòa là tỉnh có số lượng quần thể chim yến đảo lớn nhất nước. Hiện nay, toàn tỉnh có khoảng 200 đảo lớn, nhỏ ven bờ với nhiều hang động có cấu trúc phù hợp để chim yến sinh sống.

28/11/2014