Hiệu Quả Mô Hình 1 Lúa – 2 Màu

Canh tác cây lúa liên tục trong nhiều năm liền đã làm cho đất đai ngày càng suy kiệt, đồng ruộng mất cân bằng sinh thái, sâu bệnh có điều kiện bộc phát gây hại, năng suất lúa có khuynh hướng giảm… Điều này ảnh hưởng xấu đến thu nhập vốn đã thấp của người nông dân. Vì thế, xóa độc canh cây lúa là vấn đề bức thiết. Nó không chỉ vì khía cạnh kinh tế, môi trường mà còn vì xã hội. Để sản xuất bền vững, tỉnh Đảng bộ Vĩnh Long đã ban hành chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất lúa, tạo ra sự đa dạng hóa cây trồng, cải tạo đất trên đồng ruộng do sản xuất lúa độc canh, đồng thời góp phần thu nhập cho người dân trên cùng một đơn vị diện tích canh tác.
Một trong những nông dân điển hình thực hiện theo chủ trương đưa cây màu xuống ruộng đó chính là anh Nguyễn Văn Út, ngụ ấp Tân Lộc, xã Tân Lược, huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long.
Theo anh Út thông tin cho chúng tôi biết: “Mấy năm trước cứ đeo theo cây lúa nên lãi suất từ cánh đồng 6.500m2 rất ít ỏi. Đầu năm 2011, qua thông tin từ báo, đài, cũng như cán bộ nông nghiệp xã khuyến cáo đưa cây màu xuống ruộng, nhận thấy mô hình này cũng hiệu quả nên anh mạnh dạn chuyển 2 vụ lúa Hè Thu và Thu Đông thay bằng cây mè và cây khoai lang tím nhật, anh chỉ canh tác 1 vụ lúa Đông Xuân trong năm.
Với mô hình 1 lúa – 2 màu này, anh Út cho biết vụ lúa Đông Xuân và vụ mè Hè Thu ước tính lãi khoảng 6 triệu đồng/1.000m2. Riêng vụ khoai tím nhật do trồng trong lúc mưa nên chi phí tưới cũng như công chăm sóc nhẹ, đồng thời khoai được bán ngay lúc có giá cao 990.000 đồng/tạ, nên lợi nhuận từ cây khoai này khoảng 39 triệu đồng/1.000m2.
Như vậy, trong năm 2011, trừ tất cả chi phí gia đình anh Út thu nhập từ mô hình này được lãi 295 triệu đồng/năm. Với giá khoai cao ngất ngưỡng hiện nay, mặc dù canh tác cây mè có nhẹ công chăm sóc nhưng lãi không cao nên anh Út cho biết thêm năm 2012 anh sẽ chuyển vụ mè sang vụ khoai nhằm tăng thu nhập cho gia đình mình.
Nhờ biết tiếp thu tiến bộ khoa học kỹ thuật, biết nổ lực làm ăn và chịu khó tìm tòi học hỏi nên anh Út đã khấm khá lên. Điều tâm đắc nhất là tuổi đời của anh còn rất trẻ chỉ ở tuổi 32 nhưng kinh nghiệm canh tác đồng ruộng của anh rất dầy. Ai muốn trao đổi, học tập kinh nghiệm anh đều sẵn sàng chia sẻ với mọi người. Và gia đình anh được công nhận là gia đình văn hóa nhiều năm liền.
Tuy trồng màu tốn nhiều công sức hơn trồng lúa nhưng thu nhập từ cây màu chênh lệch rất lớn so với cây lúa. Đây là một mô hình kinh tế nên lãnh đạo địa phương đang khuyến cáo và vận động bà con nông dân thực hiện theo mô hình này.
Có thể bạn quan tâm

Đã hơn 10 năm nay, tại khu vườn của anh Phạm Văn Hà (40 tuổi) ở thôn Trà Kiệu Tây, xã Duy Sơn, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam, hàng trăm con gà rừng màu lông rực rỡ chạy loanh quanh dưới tán rừng trồng kiếm ăn, tối đến lại vào chuồng. Nghề nuôi gà rừng được anh Hà bắt đầu từ 7 quả trứng nhặt trong rừng đem về gây giống.

Nếu như thời điểm tháng 8/2014, nhiều tàu cá trên địa bàn thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời (Cà Mau) gặp khó khăn do giá xăng dầu tăng cao, trong khi giá các mặt hàng khai thác lại xuống thấp, thì vào thời điểm này ngư dân rất phấn khởi bởi sản lượng khai thác tăng và giá xăng dầu giảm sâu.

Ngày 5/2, tại Đồng Tháp, Hiệp hội cá tra Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Đồng Tháp tổ chức Hội thảo “Tái cấu trúc ngành cá tra gắn với tái cơ cấu nông nghiệp đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL)”. Hội thảo có sự tham gia của các đại biểu đến từ các cơ quan trung ương và các tỉnh, thành vùng ĐBSCL.

Những ngày này, bà con các hộ làm mắm truyền thống ở Nam Ô, quận Liên Chiểu (Đà Nẵng) đang tất bật hoàn tất những công đoạn cuối cùng như chắt lọc, đóng chai, dán nhãn... để kịp đưa sản phẩm ra thị trường phục vụ Tết. Không khí rộn ràng tràn ngập khắp làng nghề nước mắm đã nức tiếng từ thuở nào.

Năm qua, sự cạnh tranh khốc liệt để giành lấy thị trường của các doanh nghiệp (DN) chế biến xuất khẩu cá tra ngày càng tăng, các rào cản kỹ thuật đối với thương mại của các nước nhập khẩu ngày càng nhiều, các yêu cầu, điều kiện ngày càng khắc khe... nhưng DN xuất khẩu cá tra trong tỉnh Đồng Tháp đã năng động trong việc tìm kiếm thị trường mới.