Hiệu Quả Của Mô Hình Nuôi Ghép Cá Rô Phi Đơn Tính Đực Theo Hướng VietGAP

Năm 2013, được sự hỗ trợ Trung tâm Khuyến nông Quốc Gia, Trung tâm Khuyến nông Thanh Hóa được thực hiện mô hình nuôi ghép cá rô phi đơn tính đực theo hướng VietGAP tại xã Mỹ Lộc, huyện Hậu Lộc và xã Vĩnh Tân, huyện Vĩnh Lộc.
Mô hình có diện tích 1 ha với 3 hộ tham gia. Tổng số cá thả 25.000 con, cỡ cá các loại từ 5-12 cm, mật độ thả 2,5 con/m2, trong đó cá rô phi đơn tính đực chiếm 70%, còn lại cá trắm cỏ, cá mè, cá trôi, cá chép chiếm 30%. Sau thời gian nuôi 7 tháng, tốc độ tăng trưởng của cá rô phi đơn tính đực đạt 0,5- 06 kg/con, các loại cá khác trung bình đạt 0,8kg/con, tỷ lệ sống đạt 75%. Năng suất đạt trên 9 tấn/ha.
Trừ các khoản chi phí, lợi nhuận của mô hình đạt từ 70-80 triệu/ha. Ngoài ra mô hình thực hiện theo chương trình theo hướng VietGAP là quản lý nghiêm ngặt đầu vào như con giống, thức ăn công nghiệp, chế phẩm sinh học, môi trường ao nuôi và phòng bệnh trong quá trình nuôi và đầu ra là sản phẩm thu hoạch được. Hồ sơ biểu mẫu ghi chép các chỉ tiêu và thông số đầy đủ và chính xác. Kết quả thành công của mô hình này rất cần nhân rộng trong thời gian tới.
Có thể bạn quan tâm

Trong khi xuất khẩu (XK) nhiều mặt hàng nông sản suy giảm, XK sắn lại tăng vọt: 10 tháng đầu năm 2015, XK sắn đạt 3,42 triệu tấn với kim ngạch 1,09 tỷ USD, tăng 22,6% về lượng và tăng 19,1% về giá trị so cùng kỳ năm 2014.

Một số trang trại thanh long ở Bình Thuận đang nỗ lực sản xuất theo quy trình GlobalGAP để có thể xuất khẩu qua các thị trường khó tính.

Ý kiến của nhiều chuyên gia tại hội nghị “Kinh nghiệm ứng phó và sử dụng hiệu quả các biện pháp phòng vệ thương mại nhằm bảo vệ sản xuất trong nước” đều cho rằng DN Việt Nam vẫn chưa quen, thiếu chủ động, chưa biết sử dụng công cụ PVTM.

Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), trong tháng 10/2015 (từ ngày 1/10 đến ngày 31/10/2015) cả nước đã xuất khẩu được 687.663 tấn gạo, trị giá FOB là 269,502 triệu USD, trị giá CIF là 281,884 triệu USD.

Kết quả khảo sát của Công ty nghiên cứu thị trường Nielsen vừa công bố cho thấy trong khi chỉ số niềm tin người tiêu dùng (NTD) tại nhiều quốc gia trong khu vực Đông Nam Á có chiều hướng sụt giảm trong quý III/2015, thì niềm tin NTD Việt tăng nhẹ, đạt 105 điểm, xếp thứ 10 trên toàn cầu về mức độ lạc quan.