Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Hào Hứng Gieo Sạ Hàng

Hào Hứng Gieo Sạ Hàng
Ngày đăng: 21/03/2012

ĐUA NHAU GIEO SẠ HÀNG 
Chúng tôi về huyện Nghĩa Hưng khi cánh đồng lúa vụ xuân đang phát triển tốt sau 3 tuần gieo sạ. Chị Nguyễn Thị Quyên, Phó ban Nông nghiệp xã Nghĩa Tân phấn khởi khoe: “Vụ này, xã phát động phong trào gieo sạ hàng đến từng đội SX. Các buổi hội thảo do HTXNN phối hợp với ban nông nghiệp xã tổ chức, có khuyến nông huyện về tập huấn chuyển giao kỹ thuật, bà con ai cũng hào hứng tham gia, vui như hội làng”.

Theo chị Quyên, việc ứng dụng TBKT gieo sạ hàng đối với bà con còn khá mới mẻ. Hơn nữa, để thay đổi ngay được thói quen tập quán canh tác cũ, truyền thống là rất khó. Tuy nhiên, việc gieo sạ chỉ phù hợp với vụ xuân, còn vụ mùa do bão lũ, mưa nhiều nhiều nên triển khai rất khó. Vụ xuân trước, xã chọn ra một số đội SX để làm mô hình điểm, vụ này bắt đầu cho nhận rộng. 
Từ năm 2009, việc gieo sạ hàng được triển khai trên diện tích nhỏ, chỉ vài hộ mạnh dạn đi tiên phong, do bà con chưa quen với phương thức gieo sạ mới. Sau vài vụ thấy hiệu quả, lại đỡ tiền giống, công lao động nên nhiều hộ hưởng ứng. Đặc biệt, vụ xuân 2012 diện tích gieo sạ đạt 200/448 ha. Nhằm khuyến khích SX, toàn xã đã sắm 19 công cụ sạ hàng, phân chia về cho các đội SX, huyện hỗ trợ kinh phí 500.000 đồng/chiếc. Đồng thời cử cán bộ trạm khuyến nông về tập huấn, chuyển giao kỹ thuật ngay tại đồng ruộng. 
Anh Nguyễn Văn Thiết, Đội trưởng Đội SX số 5 hào hứng chia sẻ: “Qua thực tế một số mô hình điểm gieo sạ cho hiệu quả cao nên chúng tôi chẳng cần vận động bà con vẫn ào ào hưởng ứng tham gia các buổi tập huấn, số hộ đăng ký gieo sạ vụ này chiếm tới trên 80%”. 
Theo anh Thiết, chỉ tính riêng khâu nhổ mạ và cấy, mỗi ngày một lao động khoẻ mới chỉ cấy được 1 sào. Song cũng một lao động kéo ống gieo sạ 1 ngày có thể gieo được hàng mẫu ruộng. Đây là việc làm rất tiện ích khi lao động ở nông thôn đang thiếu trầm trọng, nhất là các địa phương có làng nghề, nghề phụ. 
Hơn nữa, để cấy 1 sào nông dân phải chi tới 145.000 đồng, gồm 35.000 đồng làm đất gieo mạ, 90.000 đồng công thuê cấy và 20.000 đồng mua giống... Trong khi đó gieo sạ chi phí chỉ mất 35.000 đồng (cả tiền giống lúa, thuốc trừ cỏ, công sạ). Tính riêng cấy lúa theo phương pháp truyền thống chi phí đã tăng gấp trên 4 lần so với gieo sạ. 
GIẢM 60% CÔNG LAO ĐỘNG 
Theo anh Trần Thanh Hải, cán bộ xã Nghĩa Tân, việc gieo sạ hàng là một TBKT trong SX lúa. Thực tế phương pháp này đã được xây dựng qua nhiều mô hình và khuyến khích mở rộng, bởi có lợi thế về hiệu quả kinh tế. Qua đánh giá của Trung tâm Khuyến nông- Khuyến ngư Nam Định, Trung tâm Giống cây trồng và các địa phương khác đã áp dụng TBKT này thì chi phí giảm từ 40- 50% về giống.

“Những năm qua, xã Nghĩa Tân đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nông dân ứng dụng TBKT vào SX. Trên diện tích 448 ha đất lúa 2 vụ/năm, xã chỉ đạo các hộ trồng các giống lúa thuần ngắn ngày, năng suất cao như Bắc thơm số 7, NĐ5 với khoảng 60% diện tích gieo cấy, còn lại là giống lúa lai D.ưu 527", ông Tiệp nói.

Trong khi gieo mạ, cấy lúa theo phương pháp truyền thống lượng giống cần 2- 2,5 kg/sào, thì gieo sạ chỉ cần 0,9- 1,1 kg/sào. Thời gian sinh trưởng ngắn hơn cấy từ 5- 7 ngày, giúp lúa đẻ nhánh sớm, tập trung. Năng suất khi thu hoạch tăng 10- 14% so với lúa cấy và thu nhập cao hơn khoảng 3 triệu đồng/ha. 
Hơn nữa, sử dụng phương pháp gieo sạ lúa sẽ ít bị nghẹt rễ. Các giống Bắc thơm số 7, NĐ1 là giống mẫn cảm; có vụ bị bệnh bạc lá do vi khuẩn tới 80- 90%. Nhưng khi gieo sạ lại gần như không xuất hiện bệnh này. Đồng thời giảm được 60% công lao động cho phụ nữ nông thôn. 
Trao đổi với NNVN, ông Trần Xuân Tiệp, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Tân cho biết: “Là xã thuần nông, có diện tích lúa đặc sản lớn nhất huyện. Hiệu quả của phương pháp gieo sạ đã rõ, dù địa phương khuyến cáo nông dân chỉ sạ hàng ở các chân ruộng chủ động nước, nhất là ở vụ xuân. SX lúa bằng phương pháp gieo sạ cho năng suất, hiệu quả cao hơn cấy truyền thống; giảm sức lao động, giảm chi phí về giống, rút ngắn thời vụ gieo cấy…".


Có thể bạn quan tâm

Hiệu Quả Bước Đầu Từ Mô Hình Nuôi Cá Chiên Trong Lồng Hiệu Quả Bước Đầu Từ Mô Hình Nuôi Cá Chiên Trong Lồng

Với lợi thế có nhiều sông ngòi, diện tích hồ chứa khá lớn nên nghề nuôi trồng thủy sản trên hồ chứa ở Nghệ An đã và đang phát triển, góp phần không nhỏ giải quyết việc làm, tăng thu nhập, nâng cao đời sống người dân vùng nông thôn, thúc đẩy kinh tế các xã vùng lòng hồ, ven sông phát triển.

24/06/2014
Ngã Năm Xây Dựng Con Đường Lúa Thơm Ngã Năm Xây Dựng Con Đường Lúa Thơm

Quốc lộ Quản Lộ - Phụng Hiệp dài hơn 119 km đi qua 4 tỉnh Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu và Cà Mau, song song với tuyến kênh Quản Lộ - Phụng Hiệp. Điểm khởi đầu tại thị xã Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang và điểm cuối là thành phố Cà Mau tỉnh Cà Mau. Trong đó, đoạn qua thị xã Ngã Năm dài khoảng 18 km, dọc theo hai bên tuyến Quốc lộ này đang hình thành vùng lúa đặc sản ST và sẽ trở thành con đường lúa thơm đặc sắc của Sóc Trăng

27/11/2014
Giải Pháp Đối Với Dư Lượng Oxytetracyline Trong Tôm Giải Pháp Đối Với Dư Lượng Oxytetracyline Trong Tôm

Mặc dù xuất khẩu tôm năm 2014 được dự báo có thể vẫn giữ mục tiêu 3 tỷ USD, tuy nhiên vấn đề kiểm soát dư lượng kháng sinh oxytetracyline (OTC) trong sản phẩm thủy sản XK sang thị trường Nhật Bản và thị trường EU đã và đang tạo thêm áp lực cho các DN chế biến XK thủy sản Việt Nam.

24/06/2014
Hội Thảo Về Giải Pháp Phát Triển Sản Xuất Lúa, Tôm Hội Thảo Về Giải Pháp Phát Triển Sản Xuất Lúa, Tôm

Cà Mau là một trong những tỉnh có thế mạnh về sản xuất lúa, tôm. Trong những năm qua, năng suất, sản lượng lúa, tôm đều tăng và đã góp phần rất lớn trong việc phát triển kinh tế nông hộ. Vụ lúa trên đất nuôi tôm năm nay, tuy có những khó khăn nhất định do yếu tố thời tiết nhưng toàn tỉnh đã gieo cấy được khoảng 39.000 ha.

27/11/2014
Xuất Khẩu Nông, Lâm, Thủy Sản 11 Tháng Đạt Trên 28 Tỷ USD Xuất Khẩu Nông, Lâm, Thủy Sản 11 Tháng Đạt Trên 28 Tỷ USD

Bên cạnh đó, với những đóng góp lớn trong kim ngạch xuất khẩu của ngành, ngành thủy sản vẫn được xem là ngành xuất khẩu mũi nhọn với giá trị xuất khẩu thủy sản tháng Mười Một ước đạt 666 triệu USD, đưa giá trị xuất khẩu 11 tháng đầu năm đạt 7,22 tỷ USD, tăng 19,3% so với cùng kỳ năm 2013.

27/11/2014