Hành trình quảng bá nhãn hiệu nếp Phú Tân An Giang

Tích cực chuyển giao kỹ thuật trong canh tác giúp nông dân tăng năng suất nếp
Với 18 cơ sở lớn sản xuất - kinh doanh nếp, nông dân huyện Phú Tân từ lâu đã mong ước có được thương hiệu riêng của huyện để quảng bá rộng rãi trên thị trường giúp đầu ra chất lượng hơn.
Trước mùa thu hoạch, các doanh nghiệp trong huyện tự tổ chức thu mua, xay xát và tiêu thụ sản phẩm theo đơn đặt hàng và hợp đồng với thương lái ngoài tỉnh.
Mặc dù doanh nghiệp tại địa bàn huyện quan tâm đến việc đầu tư quy trình đóng gói, gắn nhãn mác, mẫu mã sản phẩm nếp Phú Tân nhưng thương lái ngoài tỉnh “không cần” nhãn hiệu, họ chỉ mua sản phẩm thô về để tự tiêu thụ ở nơi khác.
Nhằm quảng bá nhãn hiệu tập thể “Nếp Phú Tân”, UBND huyện đã chỉ đạo các ngành, xã, thị trấn hỗ trợ các Hợp tác xã (HTX) chọn giống nếp chất lượng đóng gói sản phẩm tham gia các kỳ hội chợ, hội thảo trong và ngoài tỉnh.
Năm 2006, HTX nông nghiệp Tân Mỹ Hưng do ông Trần Thanh Dũng làm chủ nhiệm đã đại diện cho 8 HTX để nộp đơn đăng ký nhãn hiệu tập thể “Nếp Phú Tân”.
Năm 2009, lần đầu tiên HTX Tân Mỹ Hưng chọn giống nếp chất lượng đóng gói sản phẩm bao 2kg, 5kg, 10kg tham gia tại hội chợ ở Thủ Đức và TP.
Hồ Chí Minh.
Được Phòng Kinh tế - Hạ tầng mời kết nạp làm thành viên để sử dụng nhãn hiệu tập thể, thời gian qua, doanh nghiệp xay xát Hòa An (Phú Hưng) và Công ty TNHH Thanh Bích (Tân Trung) đã tham gia đóng gói bao 2kg, 5kg, 50kg gắn nhãn hiệu “Nếp Phú Tân” để bán trên thị trường và tham gia các kỳ hội chợ trong, ngoài tỉnh.
Là địa phương được UBND tỉnh quy hoạch thành vùng chuyên canh nếp, đê bao khép kín 3 vụ/năm, ngành Nông nghiệp Phú Tân đã chủ động chuyển giao kỹ thuật, kiến thức về giống, cơ giới hóa đến đông đảo nông dân.
Cách đây 6 năm, Sở Khoa học và Công nghệ hợp đồng với Trường đại học Cần Thơ tham gia nghiên cứu, phục tráng thành công giống nếp CK92, CK2003.
Trong đó, giống CK92 được chọn lọc lai tạo từ giống nếp đùm, cho nhiều hạt hơn bộ giống nguyên chủng, thời gian sinh trưởng ngắn ngày.
Từ năm 2010 đến 2012, mỗi năm, Trường đại học Cần Thơ chuyển giao 2kg nếp thuần, ngành Nông nghiệp lần lượt phân phối cho nông dân thuộc các Tổ nhân giống sản xuất, từ các tổ này tiếp tục phân phối đến nông dân sử dụng giống nếp thuần chất lượng.
Đến nay, huyện Phú Tân đã có thêm nhiều cơ hội để nông dân tiêu thụ sản phẩm nếp thuận lợi:
Công ty Cổ phần Thương mại đầu tư Tín Thương triển khai mô hình “Chuỗi liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm lúa nếp” và hợp đồng với HTX, nông dân xã Phú Thành sản xuất 517 héc-ta nếp vụ đông xuân, hè thu, thu đông năm 2015, với phương thức công ty cho nông dân ứng trước 5 triệu đồng/héc-ta để mua giống, vật tư; còn giá thu mua sản phẩm theo giá thị trường tại thời điểm thu hoạch nếp.
Ngoài ra, Công ty Lương thực Thực phẩm An Giang hợp đồng thu mua 200 héc-ta nếp vụ đông xuân 2015 và Công ty Tân Thạnh An hợp đồng tiêu thụ 400 héc-ta nếp tại xã Phú An vụ đông xuân 2015.
Sau thời gian triển khai và không ngừng tìm kiếm giải pháp để phát huy hiệu quả nhãn hiệu tập thể “Nếp Phú Tân”, huyện Phú Tân đã được tỉnh chấp thuận giao Sở Công thương chủ trì cùng các sở, ngành tỉnh, UBND huyện xây dựng “Đề án phát triển nhãn hiệu nếp Phú Tân”.
Bước đầu, huyện thí điểm chọn HTX nông nghiệp Phú An thực hiện mô hình gắn kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nếp giai đoạn 2016 - 2020 để từ đó nhân rộng trên toàn địa bàn.
Hành trình quảng bá nhãn hiệu “Nếp Phú Tân” đã và đang đưa nông dân trồng nếp đến gần với những cơ hội mới, tiếp cận và vươn xa đến các thị trường, gắn liền với đó là những tiềm năng sẽ thúc đẩy kinh tế huyện phát triển.
Có thể bạn quan tâm

Từ những đồng vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội, ước mơ thoát nghèo của hàng nghìn hộ ở huyện Lục Yên, Yên Bái đã thành hiện thực, họ thêm vững tin vươn lên trong cuộc sống...

Đây là Quyết định mới được UBND tỉnh phê duyệt ngày 20-8. Kinh phí thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ này là gần 90 triệu đồng, được trích từ nguồn sự nghiệp khoa học năm 2013của tỉnh. Theo đó, UBND tỉnh giao cho Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, các đơn vị liên quan tổ chức thực hiện nhiệm vụ.

Theo quy hoạch tổng thể phát triển thủy sản Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đến 2020, tổng sản lượng thủy sản khoảng 7 triệu tấn; giá trị xuất khẩu thủy sản khoảng 11 tỷ USD. Đến 2030, các con số này tăng lên khoảng 9 triệu tấn và 20 tỷ USD.

Trong 3 năm 2011 - 2013, Trung tâm Khuyến nông (TTKN) Nghệ An đã thực hiện thành công mô hình nuôi cua biển thương phẩm trên diện tích 2,5 ha. Mô hình nuôi theo hình thức thâm canh trong thời gian 5 tháng tại các huyện Quỳnh Lưu, Diễn Châu, Nghi Lộc, và thành phố Vinh.

Do diện tích đất trồng cỏ bị thu hẹp, nhiều người dân ở xã Dương Hoà (Thừa Thiên Huế) nuôi trâu, bò bằng cách chăn thả rong trong rừng, thỉnh thoảng mới vào kiểm kê và thăm nom. Nắm được quy luật này, bọn trộm trâu đã ra tay khiến người dân thiệt hại hàng trăm triệu đồng.