Hàng Xuất Khẩu Bị Trả Về Vẫn Phải Đóng Thuế

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (Vasep) cho biết theo quy định tại Thông tư 128/2013 của Bộ Tài chính, hàng hóa đã xuất khẩu nhưng phải nhập khẩu trở lại Việt Nam (hàng tái nhập) sẽ được xét hoàn thuế xuất khẩu đã nộp và không phải nộp thuế nhập khẩu.
Tuy nhiên, theo Vasep, hiện nay nhiều doanh nghiệp (DN) xuất khẩu thủy sản đang thực sự bức xúc vì tại một số khu vực cửa khẩu TP.HCM, hàng hóa tái nhập đều bị chuyển luồng từ xanh sang đỏ để thực hiện kiểm hóa và nộp thuế nhập khẩu, thuế VAT. Có những lô hàng phải nộp thuế đến 2 tỉ đồng. Do không được hưởng ân hạn thuế (kể cả DN ưu tiên) nên sau khi làm thủ tục kiểm hóa, DN phải hoàn tất bộ hồ sơ xin hoàn thuế trong vòng 10-15 ngày.
Với thời gian ngắn ngủi này, DN phải “bở hơi tai” cho bộ hồ sơ này. Thậm chí có DN phản ánh nếu có trình hồ sơ thanh khoản ngay tại thời điểm làm thủ tục hàng nhập thì hải quan cũng không giải quyết và hẹn giải quyết trong vòng 40 ngày.
Nghịch lý là tại cửa khẩu TP.HCM, hàng thủy sản trả về lại bị đưa sang luồng đỏ nhưng hải quan một số địa phương khác lại làm theo đúng quy định của Thông tư 128, hàng DN được đưa vào luồng xanh để được miễn kiểm hàng.
Đại diện Vasep cho biết sẽ tiếp tục kiến nghị Bộ Tài chính xem xét và giải quyết dứt điểm đối với trường hợp hàng thủy sản bị trả về nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho DN.
Nguồn bài viết: http://cafef.vn/nong-thuy-san/hang-xuat-khau-bi-tra-ve-van-phai-dong-thue-201412030719111503ca52.chn
Có thể bạn quan tâm

Đó chính là nhận xét của ông Richard De Boer, Giám đốc Tổ chức Chứng nhận Control Union Hà Lan tại VN, đại diện GlobalG.A.P. trong buổi lễ chính thức trao giấy chứng nhận đạt chuẩn quốc tế GlobalG.A.P.

Những ngày qua giá khóm tại các huyện Bến Lức, Thạnh Hóa (Long An) liên tục tăng cao. Ông Phạm Thiện Phước (ngụ ấp 5, xã Tân Tây, H.Thạnh Hóa) cho biết: “Hiện giá khóm (dứa) được thương lái mua tại ruộng từ 5.800 - 6.000 đồng/kg, tăng 2.800 - 3.000 đồng/kg so với tháng trước.

Các chuyên gia cảnh báo việc phụ thuộc vào thị trường này là mối hiểm họa mà nhiều ngành nông sản khác của VN đã phải gánh chịu như cao su, dưa hấu, thanh long...

Dù được hỗ trợ lãi suất vay vốn tới 4-6% trong suốt 11 năm, việc các chủ tàu có thể vay được vốn ngân hàng theo chính sách phát triển thủy sản tại Nghị định 67 của Chính phủ là không hoàn toàn dễ dàng.

Mỗi ngày, hàng chục ghe tàu chở rơm rạ mục từ huyện Lai Vung về thành phố Sa Đéc (Đồng Tháp) để chào bán cho các nhà vườn trồng hoa kiểng, tạo công ăn việc làm và nguồn thu nhập ổn định.