Hàng Việt Về Quê: Quá Ít DN Tham Gia

Ông Trần Quốc Hoàn, Phó TGĐ Intimex, kiêm Giám đốc Chi nhánh Intimex Nghệ An cho biết: Tại Nghệ An, Intimex Nghệ An đã triển khai thực hiện chương trình này của Sở Công thương tại tất cả các hệ thống bán lẻ, bao gồm các siêu thị (343 đường Lê Duẩn và 32 đại lộ Lênin, TP Vinh), đồng thời triển khai 2 đợt, mỗi đợt 9 ngày tại địa bàn một số huỵên để phục vụ bà con. Tham gia chương trình đưa hàng Việt về các vùng nông thôn, miền núi, trong năm 2011, Chi nhánh Intimex tại Nghệ An đã trực tiếp đưa 100 mặt hàng gia dụng thiết yếu và khoảng 400 mặt hàng văn phòng phẩm, mỹ phẩm, hàng may mặc sẵn, đã được đông đảo bà con nhân dân các địa phương tham quan, mua sắm.
Một lần tình cờ chúng tôi đi qua xã Võ Liệt, Thanh Chương và không khỏi ngạc nhiên khi thấy tại khu vực xây dựng Trung tâm thương mại Chợ Rộ đang bị bỏ hoang, nay bỗng dưng lại thu hút đông đảo người dân tìm đến mua sắm hàng hoá. Hỏi một người tay xách, nách mang mấy túi hàng hoá từ trong đó ra thì được biết, Intimex Nghệ An đang triển khai 4 quầy hàng theo chương trình đưa hàng Việt về nông thôn. Tạt vào xem, chúng tôi được “mục sở thị” nhiều mặt hàng được giảm giá kèm theo quà tặng khuyến mại: Một gói bột giặt Omo kèm theo chai dầu rửa bát Sunlight; chảo Happycook 30CM; bộ nồi có HC 06HA đều được giảm giá 5%.
Bà Phạm Thị Ba, xóm Khai Tiến, xã Võ Liệt, bán hàng xén tại chợ Rộ thấy có hàng khuyến mại cũng tranh thủ chạy sang xem thực hư ra sao. Nhìn qua một lúc, bà Ba đã quyết định móc túi mua một bộ nồi, chảo và mấy loại bát đĩa với hơn 1 triệu đồng tiền hàng. Bà Ba nhận xét: Hàng bán ở đây chất lượng và mẫu mã đẹp. Thấy giá niêm yết tại đây rẻ hơn hàng cùng loại tại nhiều nơi khác nên nhân thể mua luôn.
Theo quan sát của chúng tôi, đa số người dân Võ Liệt ra đây xem các quầy hàng đều là vì lý do tò mò, thế nhưng khi về không có ai ra về mà không cầm một thứ sản phẩm nào trên tay.
Anh Thái Văn Duy, một nhân viên bán hàng cho biết: Hầu hết các mặt hàng nhu yếu phẩm đều mang thương hiệu Việt Nam chất lương cao, đảm bảo nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, lại có khuyến mại nên đã thu hút được bà con các địa phương đến mua. Hàng ngày tham gia bán hàng tại các xã, dù rất tất bật và thấm mệt nhưng ai nấy đều vui. Chiến dịch đưa hàng Việt về nông thôn là một dịp để Chi nhánh Intimex Nghệ An quảng bá hình ảnh của đơn vị mình với người tiêu dùng, đồng thời tăng doanh số bán hàng của DN. Mới bán tại xã Võ Liệt 2 ngày đã có doanh số trên 100 triệu đồng. Sau điểm xã Võ Liệt, chi nhánh sẽ triển khai tiếp tại 2 xã Thanh Ngọc và Thanh Văn, mỗi điểm 3 ngày...
Trao đổi với PV, ông Nguyễn Tài Dũng, Phó giám đốc Sở Công thương Nghệ An cho biết: Năm 2011, Sở Công thương đã hỗ trợ các DN trực tiếp thực hiện chương trình đưa hàng Việt về nông thôn 3 đợt (tháng 8, 10 và 11/2011) tại 4 huyện Yên Thành, Đô Lương, Tân Kỳ và Thanh Chương với doanh thu gần 1 tỷ đồng. Theo đánh giá của Sở Công thương, từ thực tế tại Đô Thành (Yên Thành), Tân Phú (Tân Kỳ) và 3 cụm xã tại Thanh Chương đã chứng tỏ việc tổ chức đưa hàng Việt về địa bàn nông thôn, miền núi của Chính phủ là rất đúng đắn và có hiệu quả, nhằm thực hiện tốt cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Thế nhưng, theo nhận xét của bà con tại một số xã thì vẫn còn quá ít DN tham gia chương trình này, hàng hóa tuy chất lượng tốt nhưng chưa thật sự phong phú về chủng loại nên người dân chưa có nhiều cơ hội chọn lựa các mặt hàng. Điều đó là hoàn toàn đúng. Bởi kinh phí hỗ trợ di chuyển, chi phí tổ chức, truyền thông chỉ được cấp trong phạm vi 170 triệu đồng nên Sở không có điều kiện mở rộng đối tượng tham gia và quy mô hơn nữa.
Chủ trương đưa hàng Việt về nông thôn ngoài việc tạo cơ hội cho DN nâng cao năng lực cạnh tranh các loại hàng hóa được SX trong nước, góp phần loại bỏ hàng giả, hàng kém chất lượng của nước ngoài đang tràn ngập thị trường nông thôn còn giúp DN SXKD định hướng việc sản xuất gắn với nhu cầu thực tế và khả năng thanh toán của người dân nông thôn, từ đó tạo ra khả năng cạnh tranh của hàng Việt tại thị trường này.
Theo khảo sát của PV thì rất nhiều DN mong muốn được tham gia chương trình này, thế nhưng, họ đều không thuộc loại DN mạnh nên khi không thấy phân bổ kinh phí hỗ trợ thì họ đều tự rút lui khỏi chương trình. Đây là lý do giải thích vì sao năm 2011, Nghệ An có quá ít đơn vị tham gia. Mong rằng năm 2012, việc tổ chức đưa hàng Việt Nam chất lượng cao về nông thôn sẽ có hiệu quả cả chiều rộng lẫn chiều sâu.
Có thể bạn quan tâm

Sau nhiều tháng đánh bắt hiệu quả thấp, từ đầu tháng 3/2014 đến nay, ngư dân phường 6, TP Tuy Hòa (Phú Yên) bất ngờ trúng đậm cá ngừ đại dương với sản lượng bình quân 1,5 tấn/tàu.

Lates calcarifer (Block 1790) thường được gọi là cá vược hay cá chẽm, là một loài cá có giá trị kinh tế quan trọng ở vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới thuộc châu Á và Thái Bình Dương.

Sau một thời gian dài trầm lắng, những ngày đầu năm 2014 xuất khẩu (XK) thủy sản của các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh Tiền Giang đang có dấu hiệu ấm dần lên. Đây là tín hiệu đáng mừng, bởi sau một thời gian dài XK khó khăn đã dẫn đến tồn kho lớn, DN phải cắt giảm công suất và thực hiện nhiều giải pháp tiết giảm chi phí khác.

Ngày 19/3, Sở NN-PTNT phối hợp với Trường đại học Nông lâm TP Hồ Chí Minh tiến hành kiểm tra mô hình sản xuất giống lúa ĐS1, Akita Komachi, Hananomai, có nguồn gốc từ Nhật Bản và mô hình cánh đồng mẫu sản xuất giống lúa chất lượng cao.

Mấy ngày gần đây, nhiều thông tin báo, đài về giá sương sáo giảm mạnh trong mùa vụ năm nay đã làm cho bà con xã Hiệp Hưng, huyện Phụng Hiệp (Hậu Giang) vô cùng lo lắng và bức xúc.