Giới Kinh Doanh Thực Phẩm Quan Tâm Đến Truy Xuất Nguồn Gốc Thủy Sản

Theo các công ty tham gia hội chợ của Hiệp hội Nhà hàng Quốc gia (NRA), so với các ngành thực phẩm khác, truy xuất nguồn gốc đang có tầm quan trọng ngày càng lớn trên thị trường thủy sản tại Mỹ.
Các nhà sản xuất đang quan tâm tới việc đảm bảo thực phẩm họ sử dụng được thu mua đúng đắn với các tiêu chí như thực phẩm có xuất xứ tại địa phương, có thể truy xuất được và bền vững. Tuy nhiên vẫn còn nhiều bất đồng trong việc xác định thế nào là thu mua “đúng đắn”.
Trong khi phần lớn người tiêu dùng Mỹ chưa chú ý đến việc thực phẩm họ mua có được chứng nhận MSC hay không, các nhà kinh doanh dịch vụ thực phẩm lại ngày càng quan tâm tới truy xuất nguồn gốc.
Năm 2013, hầu như không có khách hàng nào hỏi về truy xuất nguồn gốc tại hội chợ của NRA, nhưng năm nay có tới 50% khách hàng quan tâm đến vấn đề này.
Đại diện một công ty tham gia hội chợ cho biết công ty này có chính sách cam kết thu mua 100% thủy sản khai thác đạt chứng nhận MSC hoặc các chương trình chứng nhận thuộc WWF. Chuỗi bán lẻ hàng đầu của Mỹ - Walmart - cũng có chính sách thu mua tương tự, ngoài ra còn tham gia chương trình Quản lý Nghề cá có trách nhiệm Alaska.
Có thể bạn quan tâm

Nuôi thủy sản trên địa bàn huyện Vũng Liêm (Vĩnh Long) có bước phát triển khá. Với mục tiêu trong năm 2014, huyện phát triển 2.100ha, đến nay toàn huyện có tổng diện tích nuôi thủy sản là 2.165,7ha, đạt 103% so kế hoạch, so năm 2013 tăng 149,7ha.

Năm 2014, thời tiết thuận lợi cho việc đánh bắt thủy sản nên ngư dân trong tỉnh Quảng Trị đã tích cực bám biển, đặc biệt là tham gia khai thác ở các vùng biển xa nên sản lượng khai thác thủy sản cả năm ước đạt 19.500 tấn, bằng 108,5% kế hoạch, trong đó khai thác biển 18.100 tấn; khai thác sông, đầm, nội đồng khoảng 1.400 tấn.

Liên kết theo chuỗi từ sản xuất đến tiêu dùng đang là yêu cầu cần thiết để bảo đảm cung ứng ra thị trường sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm. Vì vậy, thời gian qua, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã chú trọng đẩy mạnh phát triển các hình thức liên kết, hợp tác trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm thủy sản.

Tiếp đến là cá mú, cá chẽm và một số loại thủy sản khác. Nuôi tôm lót bạt cho thu nhập khá nên diện tích thả nuôi liên tục tăng. Hiện nay, tại một số vùng nuôi ở huyện Vạn Ninh đã xuất hiện tình trạng tôm chậm lớn. Nguyên nhân ban đầu được xác định là do chất lượng con giống thả nuôi không đảm bảo.

Kinh tế thế giới đã trải qua một thời gian dài chìm sâu trong khủng hoảng. Đến thời điểm hiện nay, doanh nghiệp (DN) nào trụ vững để tồn tại được trong khó khăn đều thể hiện được bản lĩnh trên thương trường mà ở đó, kinh doanh trên sự “khác biệt” chính là bí quyết thành công. Công ty TNHH Thương mại Thủy sản AFA (Công ty AFA) là một trong số đó.