Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Giảm Xuất Khẩu Trái Vải Sang Trung Quốc

Giảm Xuất Khẩu Trái Vải Sang Trung Quốc
Ngày đăng: 02/10/2014

Trong những năm tới, Việt Nam sẽ giảm xuất khẩu trái vải sang thị trường Trung Quốc, mở rộng thị trường xuất khẩu sang nhiều nước khác.

Kế hoạch này nằm trong chương trình nâng cao năng lực cạnh tranh xuất khẩu cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam thông qua hệ thống xúc tiến thương mại địa phương được Cục Xúc tiến thương mại tổ chức hội thảo góp ý vào sáng 30-9.

Theo nhóm nghiên cứu kế hoạch này, trái vải là một trong bảy mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của khu vực miền Bắc. Song mặt hàng này hiện chỉ xuất khẩu chủ yếu sang Trung Quốc với tỉ lệ 90%-95%. Nhóm nghiên cứu đã đưa ra mục tiêu đến năm 2017 sẽ giảm tỉ lệ xuất khẩu trái vải sang thị trường Trung Quốc xuống còn 85% và đến năm 2020 còn 75%.

Thời gian tới Việt Nam sẽ tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại, đàm phán các biện pháp kỹ thuật kinh doanh tư vấn nhằm xúc tiến mở cửa thị trường xuất khẩu trái vải, xây dựng thương hiệu trái vải của Việt Nam.

TS Nguyễn Văn Giáp, đại diện nhóm nghiên cứu kế hoạch phát triển xuất khẩu vùng Tây Nam Bộ, cho biết: Nhu cầu từ các thị trường cao cấp đối với trái cây Việt Nam khá cao. Tuy nhiên, do trở ngại về vận chuyển nên trái cây chưa được xuất nhiều vào các thị trường cao cấp. Vì vậy để phát triển xuất khẩu trái cây tươi, ngoài việc mở rộng sản xuất, đa dạng hóa thị trường,… Nhà nước cần có chính sách hỗ trợ về chi phí vận chuyển bằng đường hàng không cho các mặt hàng trái cây tươi”.


Có thể bạn quan tâm

Xây dựng thương hiệu gạo, hướng đến xuất khẩu Xây dựng thương hiệu gạo, hướng đến xuất khẩu

6 tháng đầu năm 2015, Việt Nam đã xuất khẩu 2,71 triệu tấn gạo, đạt giá trị 1,13 tỷ USD. Trong đó, An Giang xuất 223.700 tấn gạo, tương đương 101 triệu USD, giảm 14,6% về lượng và 11,3% về giá trị so cùng kỳ. Một trong những nguyên nhân khiến xuất khẩu giảm là gạo không có thương hiệu nên xuất ở phân khúc cấp thấp, giá bán dưới giá sàn.

15/07/2015
Giá thành lúa hè thu tăng Giá thành lúa hè thu tăng

Dù năng suất đạt khả quan hơn so với vụ hè thu năm 2014 nhưng giá thành sản phẩm mùa vụ này lại tăng cao hơn. Nguyên nhân chủ yếu do nắng nóng kéo dài khiến cây lúa phải đối mặt với dịch bệnh, chậm phát triển, người dân phải tốn nhiều chi phí hơn cho đồng ruộng.

15/07/2015
Trồng sen lưu động Trồng sen lưu động

Cứ đến mùa sen, những người trồng sen lưu động lại lang bạt khắp nơi để mưu sinh. Với họ, nghề này không đơn giản để kiếm cái ăn mà còn tiếp nối truyền thống của gia đình tự bao đời nay.

15/07/2015
Thăm vùng trồng rau VietGap Thăm vùng trồng rau VietGap

Ông Nguyễn Văn Phúc - nông dân huyện Đơn Dương (Lâm Đồng), tham gia dự án trồng rau theo quy trình VietGAP của METRO Cash & Carry Vietnam - cho biết: “Sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP giúp sản phẩm được thị trường chấp nhận rộng rãi hơn, từ đó có thể tăng cơ hội bán hàng”.

15/07/2015
Vẫn cần thương lái Vẫn cần thương lái

Ở ĐBSCL, hình ảnh những người thương lái vào tận ruộng lúa, vườn cây ăn trái... để thu mua nông sản của nông dân không còn xa lạ. Nhanh gọn, đơn giản và trả tiền ngay là nét đặc trưng trong phương thức mua bán này. Với những hộ thiếu vốn sản xuất, họ sẵn sàng cho vay.

15/07/2015