Trang chủ / Tin tức / Tin nông nghiệp

Giải pháp đưa cà phê Việt vượt qua cuộc khủng hoảng về giá

Giải pháp đưa cà phê Việt vượt qua cuộc khủng hoảng về giá
Tác giả: Huỳnh Quang
Ngày đăng: 20/12/2019

Việt Nam là nước xuất khẩu cà phê nhân đứng thứ 2 trên thế giới song thường xuyên đối mặt với những biến động thất thường.

Người dân Đắk Lắk thu hoạch cà phê.

Trong vòng 3 năm qua (từ cuối năm 2016), tình hình sản xuất, kinh doanh cà phê của cả nước trong đó có tỉnh Đắk Lắk gặp nhiều thách thức khi giá cả liên tục lao dốc, kéo dài.

Trước tình hình đó, Hiệp hội Cà phê Buôn Ma Thuột (tổ chức xã hội nghề nghiệp phi lợi nhuận tập hợp và đại diện cho các cá nhân, đơn vị liên quan trong ngành cà phê hoạt động tại Đắk Lắk phối hợp tạo ra mối liên kết trong tổ chức sản xuất, kinh doanh sản phẩm cà phê nhân mang Chỉ dẫn địa lý Buôn Ma Thuột, các loại cà phê có chứng nhận chất lượng cao…) đã bàn các giải pháp đưa cà phê Việt vượt qua cuộc khủng hoảng về giá.

Một trong những giải pháp đáng quan tâm tại Đại hội Hiệp hội Cà phê Buôn Ma Thuột nhiệm kỳ III (2019-2024) diễn ra cuối tuần qua qua là nâng cao chất lượng cà phê bằng cách tập trung khâu chế biến sâu, hạn chế chạy theo số lượng xuất khẩu thô. Hiện Đắk Lắk đã có hơn 150 cơ sở rang say, chế biến sâu sản phẩm cà phê mang Chỉ dẫn địa lý Buôn Ma Thuột (tên gọi xuất xứ hàng hóa cho sản phẩm cà phê nhân đã được Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam cấp đăng bạ vào năm 2005).

Thông qua các sản phẩm cà phê chế biến sâu, người tiêu dùng sẽ dễ dàng nhận diện được thương hiệu cà phê Việt, tạo liên kết chuỗi sản phẩm từ sản xuất nguyên liệu đến sản phẩm tiêu dùng cuối cùng, từ đó tạo ra giá trị gia tăng cho cà phê nhân. Cùng với việc phát triển cà phê chế biến sâu, Hiệp hội Cà phê Buôn Ma Thuột còn quan tâm đến phát triển cà phê đặc sản. Thị phần cà phê đặc sản chỉ dưới 10% nhưng doanh thu chiếm tới 37% tổng doanh thu toàn ngành cà phê thế giới.

Sản phẩm cà phê Việt Nam nói chung và Đắk Lắk nói riêng đã có mặt tới hơn 60 quốc gia và vùng lãnh thổ. Để nâng cao thương hiệu cà phê Việt, hiệp hội đã vạch ra nhiệm vụ trong tâm trong thời gian tới là đăng ký bảo hộ thương hiệu cà phê quốc tế.

Đến nay đã có 12/17 quốc gia đồng ý bảo hộ thương hiệu “Cà phê Buôn Ma Thuột” gồm các nước Đức, Tây Ban Nha, Pháp, Ý, Bỉ... Các quốc gia từ chối bảo hộ gồm Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thụy Sỹ và Vương quốc Anh với các lý do khác nhau. Do đó, Hiệp hội Cà phê Buôn Ma Thuột tham vấn các chuyên gia và Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam để tìm phương thức bảo hộ khác tại các thị trường này.


Có thể bạn quan tâm

Thu nhập hàng trăm triệu đồng từ trồng bưởi da xanh Thu nhập hàng trăm triệu đồng từ trồng bưởi da xanh

Với 500 cây bưởi da xanh, hàng năm mang lại nguồn thu nhập hàng trăm triệu đồng cho gia đình hộ nông dân Trần Văn Yên (Thôn Trung Hậu, xã Ninh Loan - Đức Trọng)

07/08/2019
Hiệu quả từ những mô hình xen canh Hiệu quả từ những mô hình xen canh

Mô hình trồng xen canh bơ Hass, Pinkerton của gia đình ông Xuất cho thu thập cao gấp nhiều lần so với trồng thuần cà phê

07/08/2019
Làm trà từ vỏ cà phê Làm trà từ vỏ cà phê

Làm tăng thêm giá trị của loại cây trồng truyền thống này bằng một sản phẩm độc đáo và mới lạ: trà Cascara làm từ vỏ quả cà phê.

07/08/2019
Lên cao nguyên trồng xoài Lên cao nguyên trồng xoài

Ðặc biệt là giống xoài Ðài Loan, xoài Tây… to, mọng đang trở thành lựa chọn mới trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng của nhiều nông hộ.

07/08/2019
Nuôi heo trong vườn bưởi thu 1 tỷ đồng/năm tại Lâm Đồng Nuôi heo trong vườn bưởi thu 1 tỷ đồng/năm tại Lâm Đồng

Đó là mô hình phát triển kinh tế hộ xuất sắc của anh Lê Văn Hoàng, xã Ðinh Trang Thượng, huyện Di Linh, đem lại lợi nhuận cao.

07/08/2019