Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Giải Pháp Cho Thương Hiệu Thanh Long Bình Thuận

Giải Pháp Cho Thương Hiệu Thanh Long Bình Thuận
Ngày đăng: 14/02/2015

Những năm gần đây, nhất là từ khi triển khai thực hiện chủ trương tái cơ cấu ngành nông nghiệp, một trong những loại cây chủ lực của Bình Thuận là thanh long phát triển ngày càng mạnh, góp phần khai thác có hiệu quả quỹ đất nông nghiệp, nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống của nông dân. Tuy nhiên, bên cạnhđó xuất hiện những vấn đề đáng lo ngại, nếu không có các giải pháp đồng bộ, kiên quyết sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy khó lường.

Điều mọi người đều dễ nhận thấy là việc xây dựng và quản lý quy hoạch phát triển thanh long còn lúng túng, diện tích cây thanh long tăng quá nhanh một cách tự phát do lợi nhuận cao. Theo kế hoạch mấy năm trước đây, diện tích cây thanh long đến năm 2015 là 15 nghìn ha, nhưng đến nay con số đã xấp xỉ 30 nghìn ha.

Cùng với việc phát triển ồ ạt về diện tích là tình hình dịch bệnh, có những thời điểm như vào tháng 4/2014, bệnh đốm nâu lan tràn, với trên 12 nghìn ha bị bệnh. Làm người trồng khốn đốn do không tiêu thụ được sản phẩm. Hiện nay bệnh đốm nâu đã tạm lắng, nhưng dự báo mùa mưa tới bịch bệnh này sẽ tiếp tục phát triển gây hại cho thanh long, nếu các biện pháp phòng trừ ngay từ bây giờ không triệt để.

Diện tích thanh long càng phát triển, sản lượng ngày càng tăng, với khoảng nửa triệu tấn như hiện nay, nhưng thị trường thanh long khá bấp bênh, chủ yếu lệ thuộc vào thị trường Trung Quốc, nên mỗi khi thị trường này có biến động, giảm nhập hàng là thanh long bị tồn đọng phải vứt bỏ, trong lúc đó việc đầu tư chế biến sản phẩm thanh long và tiêu thụ nội địa chưa được chú trọng, vẫn là khâu yếu chưa khắc phục được.

Giải pháp giữ thương hiệu

Để khắc phục những hạn trên, yêu cầu chung đặt ra là phải phát triển thanh long theo hướng bền vững, coi trọng chiều sâu, tập trung nâng cao chất lượng và giá trị, giữ vững thương hiệu thanh long Bình Thuận, ổn định đầu ra, trước mắt phải hạn chế cho được việc phát triển thêm diện tích thanh long.

Giải pháp cần tập trung chỉ đạo và tổ chức thực hiện là tiến hành khảo sát thực trạng, đồng thời rà soát, điều chỉnh quy hoạch phát triển thanh long trong thời gian tới một cách phù hợp trên cơ sở dự báo tốt thị trường tiêu thụ, công bố công khai và quản lý chặt quy hoạch.

Chú trọng công tác tuyên truyền giáo dục, nâng cao ý thức của người trồng, doanh nghiệp kinh doanh và người tiêu dùng trong việc sản xuất, sử dụng thanh long sạch. Khuyến khích, hướng dẫn người trồng ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ, phát triển sản xuất theo hướng an toàn, bền vững, tiết kiệm năng lượng. Cùng với việc hạn chế diện tích trồng mới là tăng diện tích thanh long theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP để đáp ứng sản phẩm xuất khẩu qua các thị trường “khó tính”.

Diện tích sản lượng thanh long ngày càng tăng, để tránh rủi ro chỉ bằng con đường đẩy mạnh xúc tiến thương mại, đa dạng hóa thị trường tiêu thụ thanh long. Phải tiếp tục mở rộng thị trường xuất khẩu, nhưng cũng đồng thời hết sức chú ý thị trường nội địa.

Tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp đầu tư nhà máy gia nhiệt, chiếu xạ, các cơ sở đóng gói bảo quản, tiêu thụ thanh long gắn với xây dựng hệ thống tiêu chuẩn quản lý chất lượng sản phẩm ISO, HACCP. Thực hiện tốt chủ trương dán tem chỉ dẫn địa lý trên sản phẩm thanh long cùng với việc tăng cường quảng bá, giới thiệu thương hiệu thanh long Bình Thuận.

Tiếp tục huy động các nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng gắn với quy hoạch phát triển thanh long trên từng địa bàn, trước hết đẩy mạnh phong trào làm giao thông nông thôn, làm thủy lợi nhỏ. Đặc biệt ngành điện lực có phương án cụ thể để đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu về điện phục vụ cho chong đèn thanh long trái vụ trong vùng quy hoạch.

Đặc biệt chú ý công tác phòng chống dịch bệnh trên cây thanh long, trước mắt là phòng trừ bệnh đốm nâu. Hiện nay trên địa bàn tỉnh vẫn còn khoảng 4 nghìn ha nhiễm bệnh, nếu không diệt trừ tận gốc, mùa mưa tới khả năng bệnh sẽ lây lan rất lớn. Do vậy cần làm tốt tuyên truyền, kể cả giải pháp bắt buộc để người trồng thanh long tự giác phá bỏ những diện tích thanh long bị bệnh, thực hiện việc ủ cành bằng chế phẩm BIO-ADP, để diệt trừ tận gốc mầm bệnh ngay trong mùa khô này.


Có thể bạn quan tâm

Huy Giáp Xóa Nghèo Và Làm Giàu Từ Nuôi Bò, Trồng Trúc Huy Giáp Xóa Nghèo Và Làm Giàu Từ Nuôi Bò, Trồng Trúc

Huy Giáp là xã vùng cao, đặc biệt khó khăn của huyện Bảo Lạc, diện tích tự nhiên 6.657 ha; có 679 hộ, 3.978 nhân khẩu, gồm 6 dân tộc: Kinh, Tày, Nùng, Mông, Dao, Quý Châu cùng sinh sống ở 21 xóm hành chính.

30/06/2013
Ca Cao - Cây Xóa Đói Giảm Nghèo Ở Tiền Giang Ca Cao - Cây Xóa Đói Giảm Nghèo Ở Tiền Giang

Qua 7 năm triển khai và thực hiện Dự án phát triển cây ca cao, các hộ trồng cây ca cao ở Gò Công Tây (Tiền Giang) đều chung một nhận xét, đây là loại cây dễ trồng, dễ chăm sóc, không tốn phân bón, thuốc trừ sâu bệnh như nhiều loại cây trồng khác; chỉ cần trồng đúng kỹ thuật ca cao có thể sinh trưởng, phát triển cho trái tốt, năng suất cao, tăng lợi nhuận.

22/01/2013
Hội Cựu Chiến Binh Xã Vĩnh Quang Giúp Nhau Phát Triển Kinh Tế Hội Cựu Chiến Binh Xã Vĩnh Quang Giúp Nhau Phát Triển Kinh Tế

Những năm qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) xã Vĩnh Quang (Thị xã) luôn đi đầu trong hoạt động giúp đỡ, hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế gia đình, tăng cường củng cố xây dựng tổ chức Hội vững mạnh.

30/06/2013
Giảm Trồng Lúa, Tăng Sản Xuất TACN Giảm Trồng Lúa, Tăng Sản Xuất TACN

Phóng viên trao đổi với TS Nguyễn Đỗ Anh Tuấn - Giám đốc Trung tâm Tư vấn chính sách nông nghiệp (Viện Chính sách và chiến lược phát triển nông nghiệp, nông thôn).

10/06/2013
Dừa Tăng Giá Trở Lại Dừa Tăng Giá Trở Lại

Khoảng một tuần nay giá dừa ở Bến Tre và Trà Vinh đã tăng mạnh làm nhà vườn phấn khởi vì sau gần một năm giá luôn ở mức thấp. Cụ thể, giá dừa khô tăng 5.000 - 6.000 đồng/chục (12 trái), còn dừa tươi uống nước tăng 10.000 đồng/chục.

24/01/2013